Hà Nam: Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ Hai, 05 /05/2025 09:53

Thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021- 2025, thời gian qua, tỉnh Hà Nam đã chỉ đạo các ngành, các đơn vị tập trung nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu được lợi ích và triển khai thanh toán không dùng tiền mặt.

Việc thanh toán không dùng tiền mặt đã mang lại nhiều tiện ích cho tổ chức, công dân, góp phần thay đổi thói quen của người dân, hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt trong thanh toán.

Nhận lương hưu qua tài khoản từ nhiều năm nay, bà Trần Thị Mai (phường Liêm Chính, TP.Phủ Lý) cho biết: Sử dụng dịch vụ chi trả lương hưu qua thẻ ATM mang lại nhiều tiện ích cho người dân như bà. Theo đó, hằng tháng, người nhận không phải đến các điểm bưu điện nhận lương theo định kỳ, tránh xếp hàng chờ đợi. Khi có công việc đúng kỳ nhận lương hưu, người hưởng không phải làm giấy ủy quyền cho người thân đi lấy hộ.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Bình (Tổ 12, phường Trần Hưng Đạo, TP.Phủ Lý) chia sẻ: “Tôi thấy nhận lương hưu qua thẻ ATM rất tiện lợi, an toàn, chính xác. Người nhận lương không mất thời gian chờ đợi như khi đến điểm chi trả và có thể rút tiền bất cứ lúc nào để phục vụ nhu cầu sinh hoạt của bản thân, gia đình mà không cần quản lý tiền mặt”.

Thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các đơn vị tập trung nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, tổ chức tuyên truyền cho người dân hiểu được lợi ích và triển khai thanh toán không dùng tiền mặt. Thông qua đó, việc thanh toán không dùng tiền mặt đã mang lại nhiều tiện ích cho tổ chức, công dân, góp phần thay đổi thói quen của người dân, hướng tới mục tiêu không sử dụng tiền mặt trong thanh toán.

UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành và địa phương tập trung tuyên truyền để người dân mở tài khoản tại các ngân hàng, đăng ký dịch vụ ngân hàng trực tuyến và tạo thói quen tiêu dùng hằng ngày không dùng tiền mặt. Đối với việc thanh toán dịch vụ công, trong các trường học, cơ sở y tế, phí và lệ phí, các đơn vị triển khai theo hình thức thanh toán không dùng tiền mặt với 4 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu như: hỗ trợ chuyển đổi số, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong trường học, cơ sở giáo dục; thực hiện chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt trong bệnh viện, cơ sở y tế; công tác thông tin tuyên truyền, đào tạo, tập huấn; bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, bảo vệ người tiêu dùng trong chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt.

Tại các xã, phường, thị trấn việc triển khai thu phí và lệ phí tại bộ phận một cửa đang được áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt với phương thức thanh toán: quét mã vuông QR (chuyển khoản/thanh toán), qua website (chuyển khoản/thanh toán), Mobile Money và thẻ (POS); tích hợp sẵn module thanh toán trong phần mềm quản lý trường học, cơ sở giáo dục và các cơ sở y tế. Thông qua đó, nhiều đơn vị, xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh đã triển khai thu phí và lệ phí không dùng tiền mặt, bước đầu đã đạt kết quả tốt.

Đáng chú ý, cùng với các cấp, các ngành, BHXH tỉnh Hà Nam đã triển khai tích cực, góp phần nâng cao tỷ lệ chi trả an sinh không dùng tiền mặt. Theo đó, BHXH tỉnh thường xuyên phối hợp với Bưu điện trong công tác quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng qua tài khoản cá nhân và người hưởng ủy quyền lĩnh thay, người hưởng tuất cao tuổi. Sở Nội vụ phối hợp chặt chẽ với BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh trong quản lý, chi trả chế độ trợ cấp thất nghiệp, hạn chế tối đa việc giải quyết sai phải thu hồi, đáp ứng tốt yêu cầu quản lý đặt ra. Đến nay tỷ lệ trả lương hưu, trợ cấp xã hội, trợ cấp BHXH qua tài khoản đã từng bước đi vào nề nếp.

Ngoài những tiện ích mang đến cho người dân, việc chi trả các chế độ qua thanh toán không dùng tiền mặt đã giúp cơ quan BHXH giảm thiểu các sai sót, gian lận hoặc thất thoát trong quá trình chi trả. Việc theo dõi và quản lý thông tin thụ hưởng cũng trở nên hiệu quả hơn. Thêm nữa hệ thống thanh toán điện tử cho phép kiểm tra, đối soát thông tin giao dịch nhanh chóng, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý tài chính.

Tỉnh Hà Nam đặt mục tiêu, đến năm 2025, sẽ có từ 80% người dân từ 15 tuổi trở lên có tài khoản tại ngân hàng hoặc các tổ chức được phép khác để giao dịch. Việc thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử đạt 50% và tốc độ tăng trưởng bình quân về số lượng, giá trị giao dịch đạt 20%/năm; có 80-90% cơ sở giáo dục ở khu vực đô thị và 90-100% các trường đại học, cao đẳng thanh toán học phí trực tuyến…

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, doanh nghiệp và các địa phương tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện hành lang pháp lý, cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và xu thế mới; chuẩn hóa, hoàn thiện các quy định về trách nhiệm, quyền lợi của tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán và người sử dụng dịch vụ nhằm đảm bảo hài hòa quyền và lợi ích của các bên liên quan.

Đẩy nhanh việc nâng cấp, hiện đại hóa hạ tầng thông tin dùng chung, hạ tầng thanh toán, hạ tầng thông tin tín dụng; ứng dụng, phát triển nhanh, mạnh hơn nữa các sản phẩm, dịch vụ thanh toán dựa trên Internet, thiết bị di động, dữ liệu lớn (Big data), điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo (AI), Mobile-Money nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là ở khu vực nông thôn. Đồng thời chú trọng công tác đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên sâu về phân tích, khai thác dữ liệu sử dụng các công nghệ mới để nắm bắt nhanh tiến bộ khoa học công nghệ ứng dụng vào thực tiễn.

H.Thuỷ