Huyện Châu Thành (Kiên Giang): Lan tỏa chính sách BHXH, BHYT thông qua các doanh nghiệp

Thứ Sáu, 20 /09/2024 17:11

Sáng 20/9, tại hội trường UBND huyện, Ban Chỉ đạo (BCĐ) thực hiện chính sách BHXH, BHYT huyện Châu Thành (tỉnh Kiên Giang) đã tổ chức Hội nghị làm việc với các đơn vị SDLĐ về thực hiện chính sách BHXH, BHYT bắt buộc. Đây là những đơn vị SDLĐ chưa tham gia hoặc tham gia BHXH, BHYT chưa đầy đủ cho số NLĐ trong đơn vị.  

Tham dự và chủ trì Hội nghị có ông Tân Thành Huy- Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ huyện; ông Trần Quốc Túy- Phó Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH Việt Nam); ông Nguyễn Công Chánh- Giám đốc BHXH tỉnh Kiên Giang- Phó Trưởng BCĐ tỉnh; thành viên Ban Giám đốc và lãnh đạo các phòng nghiệp vụ thuộc BHXH tỉnh; thành viên BCĐ cấp tỉnh và cấp huyện... Đáng chú ý, Hội nghị có sự tham dự của đại diện 105 đơn vị SDLĐ trên địa bàn huyện Châu Thành.

Ông Tân Thành Huy- Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Tân Thành Huy- Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành nhấn mạnh, BHXH, BHYT là hai chính sách trụ cột, quan trọng trong hệ thống an sinh xã hội, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế-xã hội của đất nước, trong đó có tỉnh Kiên Giang và huyện Châu Thành. Theo quy định của pháp luật, thì các đơn vị SDLĐ có ký HĐLĐ với NLĐ, thì cả người SDLĐ và NLĐ phải có nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT bắt buộc.

Vì vậy, ông Tân Thành Huy đề nghị các ngành: LĐ-TB&XH, Thuế, Công an và BHXH triển khai các nội dung quy định của pháp luật liên quan đến nghĩa vụ, quyền lợi đối với người SDLĐ và NLĐ khi tham gia BHXH, BHYT bắt buộc cho NLĐ; đồng thời làm rõ những hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT và chế tài áp dụng, để giúp đại điện đơn vị SDLĐ nắm bắt đầy đủ hơn.

Các báo cáo viên tại Hội nghị

Bên cạnh đó, ông Huy cũng đề nghị đại diện các đơn vị SDLĐ có ý kiến phản ảnh, trao đổi thêm về chính sách, nghĩa vụ tham gia BHXH, BHYT bắt buộc cho NLĐ khi đủ các điều kiện theo quy định pháp luật. Đồng thời, đề nghị BHXH huyện kiểm tra hồ sơ của những đơn vị có NLĐ phải tham gia BHXH, BHYT bắt buộc nhưng chưa thực hiện; qua đó hướng dẫn các đơn vị lập hồ sơ thu BHXH đúng quy định nhằm bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.

“Đối với những trường hợp cố tình không tham gia đóng BHXH, BHYT bắt buộc, cần lập danh sách và phối hợp với các cơ quan liên quan để đề xuất UBND huyện thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT”- Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành nhấn mạnh.

Tại Hội nghị, các báo cáo viên đến từ các ngành: LĐ-TB&XH, Thuế, Công an và BHXH đã phổ biến các quy định về lao động, tiền lương, HĐLĐ, trách nhiệm giao kết hợp đồng… Đồng thời, thông tin đến các DN về các khoản đóng BHXH, BHYT bắt buộc được khấu trừ khi tính thuế thu nhập cá nhân; các quy định của pháp luật về hành vi vi phạm và bị nghiêm cấm, kèm mức xử lý hình sự…; các quy định về đối tượng đóng, mức đóng, phương thức đóng, trách nhiệm tham gia, đóng BHXH, BHYT bắt buộc của đơn vị, DN; quyền lợi của đơn vị, DN và NLĐ khi tham gia lưới an sinh.

Đại diện các đơn vị SDLĐ nêu câu hỏi với BTC

Hội nghị cũng dành phần lớn thời gian để đối thoại, giải đáp chính sách, những vướng mắc mà đại diện các đơn vị SDLĐ và NLĐ gặp phải trong thực tế tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Cụ thể như: NLĐ đã hết tuổi lao động có phải tham gia lưới an sinh? HĐLĐ của người đã nghỉ hưu; NLĐ làm việc cùng lúc hai nơi thì trách nhiệm đóng BHXH, BHYT thuộc nơi nào? Hợp đồng ăn chia thì bên nào chịu trách nhiệm đóng cho NLĐ? Đối với việc thuê mướn NLĐ trên các tàu đánh cá được thực hiện ra sao, chủ DN có phải tham gia không?...

Trong không khí chia sẻ chân tình và thẳng thắn, các câu hỏi của đơn vị SDLĐ đều được đại diện các ngành trả lời, giải đáp, hướng dẫn cụ thể, rõ ràng, thỏa đáng tại chỗ. Bên cạnh đó, các báo cáo viên cũng tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của các đơn vị để trình cấp có thẩm quyền, hướng tới tinh thần phục vụ người tham gia BHXH, BHYT bắt buộc được tốt hơn.

Đáng chú ý, tại Hội nghị, nhiều đơn vị SDLĐ đã cam kết thực hiện đầy đủ nghĩa vụ giúp NLĐ tham gia lưới an sinh đầy đủ. Theo đại diện một số đơn vị, giờ đây họ đã nhận thức rõ hơn tầm quan trọng của BHXH, BHYT. Do đó, ngay sau Hội nghị này, sẽ chỉ đạo các bộ phận chức năng của đơn vị tham mưu để đóng BHXH, BHYT đầy đủ cho NLĐ.

Trong khi đó, theo BTC, Hội nghị lần này không chỉ là dịp để các bên trao đổi, giải đáp thắc mắc, mà còn thể hiện quyết tâm của BHXH huyện Châu thành và BHXH tỉnh Kiên giang trong việc đảm bảo quyền lợi chính đáng cho NLĐ; cũng như xây dựng môi trường làm việc lành mạnh, thúc đẩy sự phát triển bền vững của DN, nâng cao nhận thức của các đơn vị, DN về tầm quan trọng của việc thực hiện đầy đủ lưới an sinh.

Trung Hiếu