Kịp thời bảo đảm quyền lợi tốt nhất cho người tham gia BHXH, BHYT, nhất là những người bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3
Sáng 16/9, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chủ trì buổi làm việc với các đơn vị trực thuộc về triển khai các chính sách khắc phục hậu quả sau bão số 3 và một số chính sách hỗ trợ khác nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tham gia BHXH, BHYT, đặc biệt là người dân bị ảnh hưởng bởi bão, lũ. Tham dự cuộc họp có các Phó Tổng Giám đốc: Trần Đình Liệu, Đào Việt Ánh, Lê Hùng Sơn, Nguyễn Đức Hòa, Chu Mạnh Sinh; cùng lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam.
Phát biểu mở đầu cuộc họp, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh truyền đạt các ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị trực tuyến Thường trực Chính phủ với các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 về các giải pháp khắc phục hậu quả, hỗ trợ người dân, DN ổn định đời sống, khôi phục hoạt động sản xuất kinh doanh. Đồng thời nêu rõ, thời gian qua, BHXH Việt Nam thường xuyên nắm bắt thông tin tình hình bão, lũ; khẩn trương, kịp thời có có những chỉ đạo đối với các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bão số 3.
Công tác khắc phục hậu quả sau bão của BHXH các địa phương được thực hiện quyết liệt. Qua đó, việc bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT được chỉ đạo sát sao, hiệu quả. Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng đã kịp thời hưởng ứng Lễ phát động của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra.
“Những chỉ đạo quyết liệt tới toàn Ngành, với tinh thần cải cách thủ tục hành chính, chủ động, linh hoạt giải quyết nhanh nhất những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong thực tiễn nhằm bảo đảm nhiệm vụ chuyên môn được thực hiện đầy đủ, nghiêm túc; hỗ trợ kịp thời người dân, DN, đảm bảo không gián đoạn việc thụ hưởng quyền lợi, chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, đặc biệt là bảo đảm tốt nhất quyền lợi cho người dân đi KCB BHYT”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.
Tại cuộc họp, lãnh đạo các đơn vị đã báo cáo về tình hình triển khai các nhiệm vụ được giao, nhằm nhanh chóng khắc phục hậu quả do bão số 3. Đáng chú ý, BHXH các địa phương đã phân công cán bộ thường trực tại các cơ sở KCB, kịp thời giải quyết ngay các vướng mắc về thủ tục KCB liên quan thẻ BHYT, giấy chuyển viện... để đảm bảo tất cả người bệnh BHYT được KCB kịp thời.
Cùng với đó, phối hợp với ngành Y tế, các cơ sở KCB và cơ quan liên quan có các giải pháp để đảm bảo thuốc, thiết bị y tế phục vụ người bệnh (mua sắm trực tiếp, điều chuyển thuốc, thiết bị y tế...); tổ chức KCB BHYT, cấp thuốc cho các trường hợp do điều kiện không thể đến được cơ sở KCB. Tạm ứng đầy đủ, kịp thời kinh phí KCB BHYT cho các cơ sở KCB, đảm bảo công tác KCB BHYT được thông suốt, tuyệt đối không để tình trạng cơ sở KCB thiếu kinh phí KCB BHYT.
Đơn cử, tại BVĐK Hòe Nhai (Hà Nội), bão làm hỏng hệ thống chạy thận nhân tạo, nên hơn 200 bệnh nhân chạy thận đã được cải cách thủ tục, kịp thời chuyển đến các cơ sở y tế khác để chữa bệnh mà vẫn đảm bảo quyền lợi thanh toán BHYT, không cần giấy chuyển viện.
Tương tự, trong bão lũ, BVĐK tỉnh Quảng Ninh bị mất nước, nên không thể rửa được quả lọc để tái sử dụng trong chạy thận nhân tạo, nên BV đã được sử dụng một lần vật tư y tế này để kịp thời điều trị, đảm bảo sức khỏe người bệnh.
Bên cạnh đó, tại một số vùng của tỉnh Lào Cai, nhiều người dân bị mất, hỏng thuốc do nước lũ đều đã được cấp bù đầy đủ đến kỳ sau. Hay nhiều người dân mắc bệnh mãn tính ở các vùng bị ngập lụt, cô lập, chia cắt không thể đến cơ sở KCB cũng được cơ quan BHXH phối hợp với ngành Y tế đến tận nhà khám và cấp thuốc với thủ tục đơn giản, thuận tiện, giúp quá trình điều trị không bị gián đoạn…
Ngoài ra, BHXH Việt Nam cũng kịp thời đề xuất, đóng góp với Bộ KH-ĐT về các giải pháp khắc phục hậu quả mưa bão, phục hồi sản xuất kinh doanh như: Giải quyết chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách theo quy định cho thân nhân người chết (nếu có) nhằm bảo đảm quyền lợi của người thụ hưởng, nhất là trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn này.
Đồng thời, đề nghị cân nhắc bổ sung đối tượng được hỗ trợ để sửa chữa nhà ở bị hư hỏng nặng gồm nhóm đối tượng yếu thế, trong đó quan tâm đối tượng người cao tuổi sống một mình và không có thu nhập. Nghiên cứu miễn, giảm học phí cho đối tượng HSSV bị ảnh hưởng bởi bão số 3 trong năm học 2024-2025; hỗ trợ từ NSNN chi phí đồng chi trả chi phí KCB BHYT cho người dân bị tai nạn do bão lũ phải điều trị tại các cơ sở y tế, nhằm hỗ trợ một phần kinh phí đối với người dân bị tai nạn do bão, lũ gây ra.
Sau khi nghe ý kiến của lãnh đạo các đơn vị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh đánh giá, ngành BHXH Việt Nam đã triển khai quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; thực hiện rà soát, đôn đốc, đặc biệt linh hoạt thực hiện nhiệm vụ, đơn giản các TTHC để đảm bảo nhanh nhất để người dân được hưởng đầy đủ quyền lợi BHXH, BHYT.
Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã bảo đảm tuyệt đối không để người dân không được KCB BHYT, chăm sóc sức khỏe do các gián đoạn về giao thông, hạ tầng, cơ sở vật chất... sau bão, lũ. Đồng thời, thống nhất trong chỉ đạo, thực hiện tháo gỡ ngay các vướng mắc “phi truyền thống” về thực hiện KCB BHYT cho người dân theo đề xuất của BHXH địa phương, các cơ sở KCB và các cơ quan liên quan.
“Toàn Ngành đã chủ động, nghiêm túc, tích cực triển khai theo chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để “không ai bị bỏ lại phía sau”, không ai không được chăm sóc sức khỏe, KCB sau bão, lũ”- Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh nhấn mạnh.
Trên tinh thần đó, Tổng Giám đốc yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trực thuộc theo chức năng, nhiệm vụ tiếp tục tăng cường công tác phối hợp, thực hiện các nhiệm vụ theo ý kiến chỉ đạo của Tổng Giám đốc, các Phó Tổng Giám đốc; quyết liệt, nhanh chóng khắc phục hậu quả về cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn; ưu tiên xử lý, những việc cấp bách phải hoàn thành trong tuần tới; những việc lâu dài cần chuẩn bị, tham mưu để sớm có giải pháp triển khai thực hiện; đặc biệt, phải tiếp tục nỗ lực hơn nữa để hoàn thành mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ, bảo đảm quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, thất nghiệp.
Thủy Hà
- Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật BHXH và Nghị quyết số 142 của Quốc hội
- Diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin của ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao khả năng phòng thủ qua góc nhìn kẻ tấn công
- Kỹ năng nhận biết các hình thức lừa đảo trực tuyến
- Từ 25/12, tài khoản mạng xã hội tại Việt Nam phải xác thực bằng số điện thoại di động
- Kỹ năng phòng tránh các hình thức lừa đảo trực tuyến