Lao động nữ bị sẩy thai được nghỉ hưởng chế độ như thế nào?

Thứ Sáu, 29 /09/2023 08:51

Bạn Lê Thị Cẩm Tiên hỏi: “Bạn tôi bị sẩy thai ở tuần 21 nên được BV cấp giấy ra viện nghỉ 40 ngày đúng theo quy định của Luật BHXH, nhưng do trùng dịp Tết Âm lịch nên Công ty chỉ cho chế độ 35 ngày trừ đi 5 ngày Tết Âm lịch. Vì thế, bạn tôi không được nghỉ dưỡng sức. Vậy, quy định của Công ty có đúng không?

Trả lời:

Điều 33 Luật BHXH năm 2014:

1. Khi sẩy thai, nạo, hút thai, thai chết lưu hoặc phá thai bệnh lý, thì lao động nữ được nghỉ việc hưởng chế độ thai sản theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền. Thời gian nghỉ việc tối đa được quy định như sau:

a) 10 ngày nếu thai dưới 5 tuần tuổi;

b) 20 ngày nếu thai từ 5 tuần tuổi đến dưới 13 tuần tuổi;

c) 40 ngày nếu thai từ 13 tuần tuổi đến dưới 25 tuần tuổi;

d) 50 ngày nếu thai từ 25 tuần tuổi trở lên.

2. Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản quy định tại Khoản 1 Điều này tính cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần.

Điều 41 Luật BHXH năm 2014:

1. Lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản quy định tại Điều 33, Khoản 1 hoặc Khoản 3 Điều 34 của Luật này, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi, thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khoẻ từ 5 ngày đến 10 ngày.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

2. Số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe quy định tại Khoản 1 Điều này do người SDLĐ và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở quyết định. Trường hợp đơn vị SDLĐ chưa thành lập Công đoàn cơ sở thì do người SDLĐ quyết định. Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe được quy định như sau:

a) Tối đa 10 ngày đối với lao động nữ sinh một lần từ hai con trở lên;

b) Tối đa 7 ngày đối với lao động nữ sinh con phải phẫu thuật;

c) Tối đa 5 ngày đối với các trường hợp khác.

3. Mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở.

Bạn căn cứ vào quy định trên và đối chiếu với trường hợp bạn của bạn để được rõ.

BBT