Mẹ Campuchia đưa con gái qua biên giới sang Việt Nam chạy chữa

Thứ Bảy, 13 /04/2024 12:14

Mẹ con chị L.S.O là người Campuchia, đang sinh sống tại vùng giáp ranh với tỉnh Bình Phước (Việt Nam). Cuối tháng 3/2024, chị O. thấy con gái là bé V. sốt cao liên tục 2 ngày và điều trị tại địa phương không giảm. Đến ngày thứ 3, bé V. mệt nhiều, ói ra máu, sốt li bì, chị O. quyết định đưa con gái sang Việt Nam chữa bệnh.

Chị V. đưa con đến phòng khám tư ở tỉnh Bình Phước thăm khám và thực hiện các xét nghiệm. Kết quả, bé V. mắc bệnh sốt xuất huyết. Trước tình trạng nguy kịch của bệnh nhi, các bác sĩ đã khuyên chị O. khẩn trương chuyển bé V. vào BV Nhi Đồng 2 để được điều trị chuyên sâu. 

BS.Việt thăm khám bệnh nhi sau quá trình điều trị tích cực

Nhập BV Nhi Đồng 2 vào ngày 26/3 vừa qua, bé gái được thở máy, chống sốc với dung dịch điện giải cao phân tử, truyền bù các chế phẩm máu, sử dụng thuốc vận mạch và trợ tim... Sau 24 giờ hồi sức tích cực, tình trạng huyết động vẫn chưa ổn định. Bệnh nhi được tiến hành giải áp ổ bụng, lọc máu liên tục và điều trị bảo tồn gan.

“Đến ngày thứ 8 của bệnh, tức sau 5 ngày nhập viện điều trị, bệnh nhi không còn tình trạng xuất huyết, huyết động cải thiện dần, chức năng gan, thận dần phục hồi. Hiện bệnh nhi đã được ngưng lọc máu, cai máy thở và rời phòng hồi sức tích cực, tăng cường dinh dưỡng và sẽ xuất viện trong thời gian gần nhất...”- BS.CK2.Đỗ Châu Việt- Trưởng khoa Hồi sức tích cực Nhiễm và Covid-19 (BV Nhi Đồng 2) thông tin.

Chị V. chia sẻ, chị và gia đình đều xúc động vì bé V. đã giữ được tính mạng. Không chỉ các bác sĩ Việt Nam nỗ lực cứu chữa mà Phòng Công tác Xã hội của BV, một số nhà hảo tâm Việt Nam đã hỗ trợ, giúp đỡ về tài chính, vì gia cảnh chị hết sức khó khăn.

Theo các chuyên gia, sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm gây ra bởi virus Dengue thông qua muỗi vằn Aedes Aegypti. Bệnh có thể xuất hiện quanh năm và gặp ở mọi lứa tuổi. Đặc biệt, trẻ em là đối tượng dễ diễn tiến nặng, có thể tử vong nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Để phòng bệnh sốt xuất huyết, chuyên gia khuyến cáo: Mọi người cần diệt muỗi, diệt lăng quăng, vệ sinh nhà cửa, tránh ao tù nước đọng, phát quang bụi rậm, không để muỗi chích (ngủ mùng, dùng kem xua muỗi, mặc quần áo dài tay…). “Phòng bệnh sốt xuất huyết là việc làm thiết thực để chủ động bảo vệ sức khỏe cho con trẻ, cũng như cả gia đình và cả xã hội”- chuyên gia đưa thêm lời khuyên.

Thanh Giang