Ngành BHXH Việt Nam đã đơn giản thủ tục cho người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện

Thứ Hai, 30 /09/2024 15:21

BHXH Việt Nam vừa có Công văn số 3366/BHXH-TST ngày 27/9/2024 gửi Đoàn ĐBQH TP.HCM trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Theo đó, cử tri TP.HCM cho rằng, để vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, cần có sự thay đổi theo hướng đơn giản hóa, lược bỏ những thủ tục không cần thiết, để tạo thuận lợi cho mọi đối tượng trong xã hội.

Một buổi tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện

Trước vấn đề cử tri nêu, BHXH Việt Nam cho biết, trong những năm qua, toàn Ngành đã thực hiện cải cách, đơn giản hóa TTHC, giảm tối đa thời gian, chi phí, tạo thuận lợi nhất cho người dân trong việc giao dịch, giải quyết TTHC với cơ quan BHXH.

Theo đó, người tham gia BHXH lần đầu chỉ cần kê khai Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS). Trường hợp NLĐ tiếp tục tham gia BHXH đã có mã số BHXH do cơ quan BHXH cấp không phải kê khai Mẫu TK1-TS.

Bên cạnh đó, thực hiện Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 4/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, đến năm 2024, ngành BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp DVC trực tuyến “Đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện” (bao gồm đăng ký tham gia BHXH tự nguyện lần đầu, chuyển từ tham gia BHXH bắt buộc sang tham gia BHXH tự nguyện, tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện theo phương thức và mức đóng đã đăng ký, đăng ký lại phương thức đóng và mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện).

Như vậy, người tham gia không cần tới trực tiếp cơ quan BHXH hay tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT, mà chỉ cần thiết bị có kết nối Internet là có thể đăng ký tham gia, nộp tiền đóng BHXH tự nguyện qua Cổng DVC quốc gia hoặc Cổng DVC BHXH Việt Nam.

BHXH Việt Nam xin trân trọng cảm ơn và kính mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đoàn ĐBQH và cử tri TP.HCM.

Nguyệt Hà