Nghỉ dưỡng sức sau sinh trùng với ngày nghỉ lễ có được tính hưởng chế độ?

Thứ Ba, 26 /09/2023 14:58

Bạn đọc có địa chỉ email là nguyenthuy10100@gmail.com hỏi: Ngày 3/4/2023, tôi đi làm việc trở lại. Do bị bệnh và sức khỏe yếu, nên tôi xin công ty nghỉ chế độ dưỡng sức sau sinh từ ngày 28/4/2023 đến ngày 3/5/2023. Tuy nhiên, trong số những ngày tôi xin nghỉ dưỡng sức có ngày 29/4/2023 trùng với kỳ nghỉ lễ (Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5). Vậy, những ngày nghỉ dưỡng sức sau sinh trùng với ngày nghỉ lễ có được tính hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức hay không?

Trả lời:

Tại Điều 41 Luật BHXH năm 2014 quy định, lao động nữ ngay sau thời gian hưởng chế độ thai sản theo quy định, trong khoảng thời gian 30 ngày đầu làm việc mà sức khỏe chưa phục hồi thì được nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ 5 ngày đến 10 ngày tùy theo hình thức sinh con và số con sinh ra.

Thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe bao gồm cả ngày nghỉ lễ, nghỉ Tết, ngày nghỉ hằng tuần. Trường hợp có thời gian nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe từ cuối năm trước chuyển tiếp sang đầu năm sau thì thời gian nghỉ đó được tính cho năm trước.

Số ngày nghỉ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe đối với NLĐ do người SDLĐ và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở quyết định. Trường hợp đơn vị SDLĐ chưa thành lập Công đoàn cơ sở, thì do người SDLĐ quyết định.

Căn cứ quy định nêu trên, trường hợp của bạn sau khi hết thời gian hưởng chế độ thai sản theo quy định trong thời gian 30 ngày đầu làm việc kể từ ngày hết hạn hưởng chế độ thai sản mà sức khỏe chưa phục hồi, thì bạn được giải quyết hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe sau thai sản.

Như vậy, thời gian nghỉ dưỡng sức của bạn trùng với kỳ nghĩ lễ (Giỗ Tổ Hùng Vương; ngày 30/4- ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; ngày 1/5- Ngày Quốc tế Lao động) được tính hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe theo quy định.

BBT