Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu: Vai trò của Ban Chỉ đạo trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT hết sức quan trọng

Thứ Năm, 07 /03/2024 15:22

Tiếp tục chương trình làm việc tại phía Nam, sáng 7/3, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cùng Đoàn công tác BHXH Việt Nam đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Bình Dương về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2023phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 trên địa bàn tỉnh. Ông Nguyễn Lộc Hà- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương và lãnh đạo các sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh đã làm việc với Đoàn công tác.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Nguyễn Duy Hiểu- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cho biết, để triển khai hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, BHXH tỉnh Bình Dương đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1436/QĐ-UBND ngày 5/6/2023 về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo và Tổ giúp việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, trong đó Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng Ban Chỉ đạo. Đồng thời, ban hành Quy chế hoạt động và phân công nhiệm vụ cho từng thành viên Ban Chỉ đạo.

BHXH tỉnh Bình Dương cũng tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương kiện toàn thành viên Ban Chỉ đạo cấp huyện, cấp xã, nhằm huy động và phát huy sức mạnh tổng hợp, tạo chuyển biến tích cực trong công tác tổ chức thực hiện chính sách BXHH, BHYT theo đúng tinh thần các Nghị quyết của Đảng. Theo đó, hiện tỉnh Bình Dương có 9 Ban Chỉ đạo cấp huyện và 91 Ban Chỉ đạo cấp xã do Chủ tịch UBND làm Trưởng ban; rỉêng Ban Chỉ đạo cấp xã đã kiện toàn, bổ sung thành viên là công chức Văn hóa-Xã hội xã...

Theo ông Hiểu, năm 2023, cơ quan BHXH cũng đã tham mưu cho Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và cấp huyện tổ chức họp triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ ngay từ đầu năm và định kỳ sơ kết, đánh giá kết quả hoạt động, đề ra phương hướng, nhiệm vụ cho thời gian tiếp theo. Lãnh đạo BHXH tỉnh còn thường xuyên tham dự các cuộc họp của Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố; tích cực phối hợp chặt chẽ với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các sở, ngành liên quan tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT. Đáng chú ý như: Phối hợp với cơ quan Công an làm việc, đôn đốc thu đối với những đơn vị chậm đóng (đôn đốc thu đạt trên 55%); tham mưu Ban Chỉ đạo cấp huyện ký văn bản chỉ đạo và mời làm việc với các đơn vị chưa tham gia BHXH, BHYT theo dữ liệu do cơ quan Thuế và KH-ĐT cung cấp…

Trong bối cảnh khó khăn của năm 2023, BHXH tỉnh đã tập trung, quyết liệt thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hoàn thành chỉ tiêu thu, giảm chậm đóng và phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Cụ thể: Toàn tỉnh có 1.061.394 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 2,1% (21.859 người) so với năm 2022; 18.066 người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 66,58% (7.221 người) so với năm 2022; 1.042.627 người BH thất nghiệp, tăng 2,18% (22.201 người) so với năm 2022; 2.550.880 người tham gia BHYT, tăng 4,17% (102.158 người) so với năm 2022 và đạt tỷ lệ bao phủ 92,09% dân số (vượt 0,9% so với chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ giao). Tổng số tiền chậm đóng phải tính lãi đến thời điểm 31/12/2023 là 344 tỷ đồng, chiếm 1,26% so với số phải thu, đạt chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận và giải quyết kịp thời, đúng quy định cho khoảng 1.307.213 lượt người hưởng các chế độ BHXH, BH thất nghiệp, giảm 152.434 lượt người (10,44%) so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó gồm: 1.137.098 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức-phục hồi sức khỏe; 1.340 người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng; 86.682 người hưởng trợ cấp thất nghiệp, tăng 7.445 người (9,39%), với số tiền 1.992 tỷ đồng, tăng 390 tỷ đồng so cùng kỳ năm 2022.

Về BHXH một lần, đã giải quyết 75.320 hồ sơ, tăng 5.952 hồ sơ (8,58%) so với năm 2022 (75.320/69.368 hồ sơ), chiếm 6,81% số hồ sơ đã giải quyết trên toàn quốc (75.320/1.105.395 hồ sơ), giảm 0,94% so với tỷ trọng hồ sơ đã giải quyết của năm 2022 (năm 2022, tỷ trọng hồ sơ của Bình Dương chiếm 7,75% so với toàn quốc). Cũng trong năm 2023, toàn tỉnh có 4.985.905 lượt KCB BHYT, với tổng chi phí do quỹ BHYT chi trả là 1.970,12 tỷ đồng (tăng 12% về số lượt và tăng 17% về chi phí so với năm 2022); tỷ lệ sử dụng dự toán chi KCB BHYT là 105,9%.

Tại buổi làm việc, nhiều đại biểu bày tỏ quan ngại về tình trạng nhiều đơn vị, DN trên địa bàn tỉnh chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT. Theo đại diện Ban Chỉ đạo TP.Dĩ An, tình trạng này trên địa bàn Dĩ An thời gian qua còn khá cao. Tuy nhiên, do những biện pháp xử lý chưa đủ sức răn đe, nên cần thiết phải áp dụng những biện pháp mạnh hơn, đồng thời cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Kim Loan- Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Bình Dương cho biết, LĐLĐ tỉnh rất quan tâm đến tình trạng đơn vị, DN trích trừ tiền BHXH, BHYT từ lương của NLĐ, nhưng lại không nộp về quỹ BHXH. Trong khi đó, mặc dù là cơ quan bảo vệ quyền lợi cho NLĐ, nhưng phía LĐLĐ gặp khó khăn trong giải quyết vấn đề này. Do đó, theo bà Loan, bên cạnh khởi kiện, cơ quan chức năng cũng cần đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật cho các đơn vị, góp phần bảo vệ quyền lợi cho NLĐ.

Chia sẻ tại buổi làm việc, ông Dương Văn Hào- Trưởng ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH Việt Nam) cho biết: Năm 2023, dù còn gặp nhiều khó khăn, nhưng kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT ở Bình Dương rất khả quan, điều này thể hiện nỗ lực rất lớn của cả hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương. Tuy nhiên, theo ông Hào, việc kiện toàn Ban Chỉ đạo phải xuyên suốt từ tỉnh đến cấp xã, thậm chí đến các thôn, ấp; đồng thời nhiệm vụ phải được giao cụ thể, rõ ràng cho từng thành viên Ban Chỉ đạo, trong đó có việc giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của tổ chức dịch vụ thu.

Kết luận buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho rằng, vai trò của Ban Chỉ đạo trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT hết sức quan trọng. Vì vậy, đòi hỏi chúng ta phải nhận thức rõ việc triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT là nhiệm vụ của hệ thống chính trị, chứ không riêng một cơ quan, đơn vị nào. Đặc biệt, Ban Chỉ đạo cần phải tham mưu cho HĐND ra được những Nghị quyết triển khai chính sách một cách thuận lợi nhất; đồng thời phân công nhiệm vụ rõ ràng cho từng thành viên. "Muốn Ban Chỉ đạo hoạt động thành công thì cơ quan BHXH các cấp phải giữ vai trò chủ đạo. Không chỉ phát triển đối tượng, cơ quan BHXH các địa phương phải đảm bảo giải quyết quyền lợi cho NLĐ một cách tốt nhất; phải phối hợp chặt chẽ với các thành viên Ban Chỉ đạo…”- Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh.

Cụ thể, theo Phó Tổng Giám đốc, thời gian tới, BHXH tỉnh Bình Dương phải thực hiện tốt các nhiệm vụ như: Tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo triển khai chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn. Kịp thời báo cáo tình hình, kết quả thực hiện công tác phát triển người tham gia, tình hình chậm đóng BHXH, BHYT, tình hình thực hiện dự toán chi KCB BHYT và đề xuất các giải pháp thực hiện. Phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đoàn thể và báo chí triển khai các chương trình, kế hoạch truyền thông chính sách phù hợp với từng nhóm người tham gia và tình hình địa phương...

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Lộc Hà- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Bình Dương cho biết, trong thời gian tới, công tác phối hợp triển khai chính sách BHXH, BHYT không chỉ là nhiệm vụ chung của tất cả các đơn vị, mà phải có sự phối hợp riêng lẻ nhằm thực hiện tốt nhất chính sách BHXH, BHYT cho người dân. "Ban Chỉ đạo các cấp cần quan tâm đến các tổ chức dịch vụ thu để đẩy mạnh phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT tự đóng"- ông Hà lưu ý. Đồng thời, đề nghị các cấp chính quyền và các sở, ban ngành cần tiếp tục thực hiện cải cách TTHC, ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành... nhằm tạo thuận lợi nhất cho người dân.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo BHXH Việt Nam và UBND tỉnh, bà Lê Minh Lý- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương cam kết, trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phối hợp chặt chẽ với các thành viên Ban Chỉ đạo, tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh triển khai thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT, với quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ được giao năm 2024.

Chiều cùng ngày, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với UBND phường Thuận Giao (TP.Thuận An) về công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Sau khi nghe báo cáo, Phó Tổng Giám đốc đã trao đổi với địa phương về cách thức triển khai chính sách BHXH, BHYT của Ban Chỉ đạo phường, nhất là của lãnh đạo các khu phố, hội, đoàn thể. Chỉ rõ những hạn chế trong thực hiện nhiệm vụ, Phó Tổng Giám đốc yêu cầu địa phương cần kiện toàn, giao trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân; huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ người có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHXH, BHYT…

Lê Văn