Sang Nhật Bản theo dạng tu nghiệp sinh có phải đóng BHXH ở Việt Nam?

Chủ nhật, 19 /11/2023 09:04

Bạn Lê Nguyễn (TP.HCM) hỏi: Tôi làm công nhân cho một DN Nhật Bản, nay được sang công ty mẹ bên Nhật để tiếp tục làm việc theo dạng tu nghiệp sinh, được công ty mẹ đóng thuế và bảo hiểm ở Nhật. Vậy, tôi có phải đóng BHXH ở Việt Nam nữa không? Nếu theo hiệp định tránh đánh thuế 2 lần giữa Việt Nam với Nhật Bản, tôi có được tạm hoãn việc đóng bảo hiểm đến khi hết thời gian làm việc ở Nhật về nước?

Trả lời:

Căn cứ quy định tại Khoản 2 Điều 21 và Điều 89 Luật BHXH năm 2014; Khoản 1, Điều 2 Thông tư số 59/2015/TT-BLĐTBXH ngày 29/12/2015 của Bộ LĐ-TB&XH quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHXH về BHXH bắt buộc, thì người được cử đi học tập, thực tập, công tác trong và ngoài nước nhưng vẫn hưởng tiền lương trong nước vẫn thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Theo đó, hằng tháng người SDLĐ có trách nhiệm đóng và trích từ tiền lương của NLĐ theo mức quy định để đóng cùng một lúc vào quỹ BHXH.

Vấn đề bạn hỏi liên quan đến hiệp định tránh đánh thuế 2 lần của Việt Nam với Nhật ký kết không thuộc thẩm quyền của BHXH Việt Nam.

BHXH Việt Nam trả lời để bạn biết và thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

BBT