Sinh viên khi tốt nghiệp tham gia BHYT như thế nào?

Thứ Sáu, 06 /10/2023 09:50

Bạn đọc có địa chỉ email duongthienvu1900@gmail.com hỏi: Cuối năm 2022, em đóng BHYT tại trường theo diện HSSV cho năm 2023, nhưng ngay khi ra trường, em đi làm và được công ty đóng BHYT. Tuy nhiên, tháng 4 em nghỉ việc ở công ty cũ và cũng ngưng việc đóng BHYT cho đến khi tìm được công việc mới. Vậy, trong khoảng thời gian em không có việc làm, em có được sử dụng BHYT mà mình đã đóng với trường hay không? Nếu không được thì em có được trả lại tiền để tham gia BHYT theo diện khác?

Trả lời:

Trong thời gian bạn tham gia học tập tại nhà trường, thì bạn thuộc đối tượng HSSV theo quy định tại Khoản 3, Điều 4 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP ngày 17/10/2018 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật BHYT.

Trường hợp trong thời gian tham gia học tập tại trường mà đồng thời có giao kết HĐLĐ với DN, đi làm và có hưởng tiền lương, tiền công, thì bạn thuộc đối tượng tham gia BHYT thuộc nhóm do NLĐ và người SDLĐ đóng theo quy định tại Khoản 1, Điều 1 Nghị định số 146/2018/NĐ-CP. Sau khi kết thúc khóa học, ra trường hoặc chấm dứt HĐLĐ mà không còn tham gia học tập, thì bạn có thể tham gia BHYT theo hộ gia đình.

Do thông tin bạn chia sẻ chưa cụ thể, không đầy đủ về thời gian kết thúc khóa học, thời gian giao kết HĐLĐ, nên cơ quan BHXH không có căn cứ trả lời cụ thể đối với trường hợp của bạn. Vậy, đề nghị bạn căn cứ quy định để biết và liên hệ với cơ quan BHXH nơi tham gia BHYT gần nhất trên địa bàn để được hướng dẫn, giải đáp.

BBT