Số ca mắc ung thư vú tại Việt Nam ngày càng tăng

Thứ Sáu, 29 /03/2024 06:27

Thông tin trên được chuyên gia chia sẻ vào chiều 28/3, tại Hội thảo Xu hướng mới trong điều trị ung thư vú do BV Hoàn Mỹ Sài Gòn tổ chức.

Tại Hội thảo, các chuyên gia thuộc BV Hoàn Mỹ Sài Gòn và BV Ung bướu TP.HCM đã phác họa bức tranh toàn cảnh về ung thư vú tại Việt Nam, với dự báo tới năm 2040. Ngoài ra, các xu hướng mới trong chẩn đoán, điều trị ung thư vú cũng được đề cập chi tiết.

Theo chuyên gia đến từ BV Ung bướu TP.HCM, trong một dữ liệu mang tính dự báo được đưa ra trước đó về ung thư vú cho thấy: Số ca mắc ung thư vú ở Việt Nam năm 2012 ghi nhận hơn 11 nghìn ca; năm 2018 ghi nhận hơn 15 nghìn ca; dự báo tới năm 2040, Việt Nam sẽ ghi nhận hơn 22 nghìn ca mắc ung thư vú.

Tuy nhiên, số liệu mới nhất cho thấy, năm 2022 Việt Nam ghi nhận hơn 24 nghìn ca mắc ung thư vú, chiếm 13,6% trong tổng số hơn 180 nghìn ca ung thư. Đáng chú ý, chuyên gia còn dẫn dữ liệu cho thấy, ung thư vú dẫn đầu các bệnh lý ung thư mà phụ nữ mắc phải. Một dữ liệu khác đáng lo ngại, đó là trong hơn 85 nghìn phụ nữ Việt Nam mắc ung thư (ghi nhận năm 2022) đã có hơn 48 nghìn ca đã tử vong.

Các chuyên gia cũng đề cập rất sâu về các xu hướng mới trong điều trị toàn thân ung thư vú từ giai đoạn sớm đến di căn. Theo đó, phát hiện sớm ung thư vú là một trong những mấu chốt của việc điều trị sớm, hướng tới mục tiêu điều trị dứt điểm. Trường hợp bệnh nhân đã sang giai đoạn di căn thì mục tiêu là làm chậm tiến trình bệnh.

Liên quan tới vấn đề phát hiện sớm ung thư vú, chuyên gia thuộc Đơn vị tuyến vú, Trung tâm Ung bướu, BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, cập nhật các phương pháp tiếp cận mới trong chẩn đoán, điều trị khối u vú. Thực tế lâm sàng cho thấy, 80% tổn thương vú là lành tính.

Về các phương pháp chẩn đoán khối u vú, chuyên gia giới thiệu chi tiết với các ưu, khuyết, bao gồm: Sinh thiết mở; sinh thiết có định vị kim; sinh thiết kim nhỏ; sinh thiết kim lõi; sinh thiết vú có hỗ trợ hút chân không. Trong năm nay, Trung tâm Ung bướu BV Hoàn Mỹ Sài Gòn sẽ triển khai sinh thiết có định vị kim. Như vậy, các phương pháp chẩn đoán khối u vú mới nhất đều được triển khai thực hiện tại đơn vị này.

Phẫu thuật tái tạo vú là vấn đề rất quan trọng đối với chị em không may mắc ung thư vú sau quá trình điều trị “đoạn nhũ”. Vấn đề nay được chuyên gia, cũng thuộc BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, cập nhật chi tiết. Hội thảo chuyên đề như trên là sinh hoạt khoa học cần thiết giúp các bác sĩ được đào tạo liên tục. Được biết, ngay sau Hội thảo, các bác sĩ thuộc hệ thống y khoa Hoàn Mỹ dự hội nghị được cấp chứng nhận CME 1,5 tín chỉ.

Thanh Giang