Thiết bị công nghệ tối tân nên được sử dụng hợp lý

Thứ Năm, 25 /04/2024 07:26

Hệ thống MRI 3.0 Tesla SIGNA™Hero ra đời năm 2022, được hãng GE HealthCare đưa ra thị trường năm 2023, đầu năm 2024 đã về tới Hoàn Mỹ Sài Gòn. Khen ngợi hệ thống này tối tân hàng đầu Việt Nam và khu vực, song tại Hội thảo khoa học Ứng dụng MRI 3.0 Tesla và trí tuệ nhân tạo trong chẩn đoán, điều trị vừa được BV Hoàn Mỹ Sài Gòn tổ chức sau một thời gian vận hành thực tế hệ thống, chuyên gia vẫn lưu ý sử dụng hợp lý là điều cần thiết.

Tại Hội thảo, PGS.BS.Võ Tấn Đức, Khoa Chẩn đoán hình ảnh BV Đại học Y Dược TP.HCM, chuyên gia đầu ngành ở khu vực phía Nam, đã chia sẻ hàng loạt tính năng vượt trội của hệ thống MRI 3.0 Tesla SIGNA™Hero tích hợp trí tuệ nhân tạo. Theo chuyên gia, hệ thống chụp cộng hưởng từ tối tân này mang đến lợi ích vượt trội ở 7 lĩnh vực, giúp nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị và an toàn người bệnh.

PGS.BS.Võ Tấn Đức- chuyên gia đầu ngành về chẩn đoán hình ảnh

Cụ thể, thời gian chụp ngắn hơn so với các dòng máy 3.0 Tesla khác từ 30%- 50%, giúp nâng cao công suất phục vụ, tầm soát nhanh chóng các bệnh cấp cứu gấp đột quỵ, chấn thương do tai nạn; Tầm soát ra những khối u hoặc dị dạng mạch máu, túi phình mạch máu siêu nhỏ từ 1- 2 mm (điều mà các máy MRI khác không làm được), đánh giá thành mạch máu, mức độ hẹp, thành phần gây hẹp, chẩn đoán phân biệt viêm mạch và co mạch có phục hồi mà không cần sử dụng thêm CT& DSA như trước đây... Do đó, đem lại ưu thế tuyệt đối trong việc tầm soát ra quyết định điều trị đột quỵ, tầm soát và phát hiện sớm đột quỵ thoáng qua, các đột quỵ ở người trẻ hoặc các bệnh lý mạch máu.

Hệ thống còn có ưu thế đặc biệt cho phép bác sĩ theo dõi dòng chảy, tốc độ dòng chảy, tốc độ xoáy theo thời gian thực, và cho thấy rõ các bó sợi thần kinh, giúp bác sĩ có thể chọn lựa phương pháp, dụng cụ mổ và can thiệp thích hợp, lập kế hoạch mổ và can thiệp an toàn, giảm thiểu các biến chứng trong các cuộc phẫu thuật, can thiệp lớn. Đồng thời, tính năng này còn giúp tầm soát các bệnh suy giảm chức năng thần kinh sớm.

Hệ thống MRI 3.0 Tesla SIGNA™Hero tối tân

Hệ thống chụp cộng hưởng từ tối tân này còn là phương pháp hình ảnh không xâm lấn duy nhất để tầm soát ung thư tiền liệt tuyến, bệnh có tỷ lệ mắc bệnh vào khoảng 25% ở nam giới từ 55 tuổi, tỷ lệ này tăng lên 50% ở nam giới từ 70 tuổi. Máy có khả năng phát hiện sớm u nhỏ dưới 1 cm mà dòng máy thấp hơn không thể phát hiện được. Đặc biệt, phần mềm trí tuệ nhân tạo học sâu sẽ tự động phân tích và đánh giá ung thư tiền liệt tuyến theo chuẩn PI-RADS V2.1 (V2.1 là phiên bản mới nhất hiện nay), giúp bác sĩ ra quyết định nhanh chóng và lên kế hoạch điều trị hiệu quả;

MRI 3.0 Tesla còn đặc biệt có ý nghĩa trong tầm soát sức khỏe phụ nữ, bao gồm: Phát hiện sớm ung thư vú ở đối tượng có nguy cơ cao; tầm soát nguy cơ vỡ túi ngực ở phụ nữ đặt túi ngực từ 7 năm trở lên với khả năng tầm soát ra vết rách siêu nhỏ mà máy khác không thể phát hiện, ngăn ngừa tiến triển thành các biến chứng nặng do vỡ túi ngực; đặc biệt an toàn với phụ nữ mang thai và các khách hàng nhạy cảm với bức xạ ion hóa và thuốc cản quang khi cần thực hiện các chỉ định tầm soát sức khỏe và xương...

BS.Tạ Anh Tuấn- Giám đốc BV Hoàn Mỹ Sài Gòn

Chuyên gia chẩn đoán hình ảnh đầu ngành phía Nam đã chúc mừng BV Hoàn Mỹ Sài Gòn sở hữu hệ thống chẩn đoán hình ảnh đáng mơ ước đối với các cơ sở y tế. Tuy nhiên, với kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực này, PGS.Tấn Đức khuyến cáo các đồng nghiệp chỉ định sử dụng hợp lý thiết bị tối tân này, để tránh lãng phí tài nguyên của BV và tiết kiệm giúp bệnh nhân. Theo đó, các bác sĩ lâm sàng cần giúp các bác sĩ chẩn đoán hình ảnh, thông qua chỉ định, hiểu rõ vấn đề cần tìm hiểu là gì. Từ đó, bác sĩ chẩn đoán hình ảnh sẽ có cơ sở đưa ra quyết định dùng hệ thống nào (MRI 1,5 Tesla hay 3.0) để đáp ứng chính xác và phù hợp nhất.

Trước ý kiến của chuyên gia, Ban lãnh đạo BV Hoàn Mỹ Sài Gòn đã ghi nhận và lập tức gợi ý hai bên lâm sàng, chẩn đoán hình ảnh ngồi với nhau khẩn trương soạn thảo các hướng dẫn, quy tắc... giúp quy trình sử dụng hệ thống 3.0 Tesla SIGNA™Hero đạt hiệu quả tối ưu. Theo BS.Tạ Anh Tuấn- Giám đốc BV Hoàn Mỹ Sài Gòn, hơn 25 xây dựng và phát triển, BV luôn tiên phong trong đầu tư, ứng dụng hệ thống thiết bị, máy móc hiện đại và không ngừng cập nhật chuyên môn kỹ thuật cao, kết hợp với khoa học quản trị trong vận hành và quản lý, nhằm mang đến dịch vụ y tế thấu cảm, đồng hành với người bệnh, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dân tại khu vực TP.HCM và các địa phương lân cận.

Thanh Giang