TP.HCM: Năm 2024 sẽ tổ chức 50 Phiên/Sàn Giao dịch việc làm kết nối DN và NLĐ

Thứ Ba, 09 /01/2024 12:56

Ngày 9/1, thông tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM cho biết, dự kiến trong năm 2024, Trung tâm sẽ tổ chức 50 Phiên/Sàn Giao dịch việc làm dành cho NLĐ thất nghiệp và các DN tuyển dụng.

Theo đó, mục tiêu đặt ra là, Trung tâm sẽ tư vấn việc làm cho khoảng 450.000 lượt người; giới thiệu việc làm cho 30.000 lượt người; số người nhận được việc làm là 9.000 người. Bên cạnh đó, Trung tâm tiến hành công tác thu thập thông tin cung lao động của 150.000 người và thu thập thông tin cầu lao động của 1.000 DN. Các hoạt động này với mong muốn tạo sự kết nối, đem lại việc làm cho NLĐ thất nghiệp và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của các DN trên địa bàn.

Bà Nguyễn Văn Hạnh Thục- Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM cho biết, để đạt các mục tiêu trên, Trung tâm sẽ triển khai đa dạng các giải pháp. Cụ thể, Trung tâm sẽ giảm số lượng để nâng chất lượng các Sàn Giao dịch việc làm để thực sự là nơi kết nối cung cầu lao động giữa NLĐ và người SDLĐ, khảo sát và tìm nguồn nhân lực đáp ứng các vị trí việc làm cho DN tuyển dụng.

Trung tâm cũng sẽ xây dựng phần mềm chuyên biệt phục vụ công tác giới thiệu việc làm kết nối giữa NLĐ và DN; NLĐ được tư vấn giới thiệu việc làm phong phú hơn; rà soát trên nguồn lao động chuẩn bị hết thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp để tư vấn, giới thiệu việc làm. Tiếp tục triển khai, tuyên truyền bằng nhiều hình thức để giới thiệu Sàn Giao dịch việc làm trực tuyến và Sàn Giao dịch việc làm được tổ chức định kỳ tại Trung tâm và các chi nhánh BH thất nghiệp, nhằm thu hút DN và NLĐ tham gia.

Đồng thời, nâng cao chất lượng Sàn Giao dịch việc làm, trang trí thông tin tuyển dụng bắt mắt, đầy đủ, dễ hiểu để thu hút NLĐ. Tăng cường thu thập nguồn cầu tuyển dụng lao động tại các DN trên địa bàn thành phố để tư vấn, giới thiệu việc làm hằng ngày cho NLĐ tại Trung tâm và các chi nhánh BH thất nghiệp; đăng tải, cập nhật thông tin của các DN có nhu cầu tuyển dụng lớn, chế độ đãi ngộ tốt trên website, Zalo, Fanpage để thu hút NLĐ. Tổ chức các hình thức tuyên truyền như in ấn băng rôn, quảng cáo các hoạt động về giới thiệu việc làm, về Sàn Giao dịch việc làm để thông tin đến NLĐ, trong đó có NLĐ đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

“Trung tâm cũng sẽ tăng cường phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH quận, huyện và TP.Thủ Đức tổ chức Sàn Giao dịch việc làm phù hợp với nhu cầu việc làm tại chỗ, người nghèo, cận nghèo, bộ đội xuất ngũ, thanh niên, công nhân, lao động thất nghiệp, lao động tự do có nhu cầu tìm kiếm việc làm... Phối hợp với BQL các KCX-KCN, BQL Khu Công nghệ cao TP.HCM, Trung tâm Dự báo Nhu cầu nhân lực và Thông tin thị trường lao động, Văn phòng Ban Chỉ đạo Chương trình giảm nghèo bền vững thành phố, Trung tâm Hỗ trợ HSSV thu thập nguồn cung cầu lao động. Phối hợp Ban Chỉ huy quân sự các quận, huyện và TP.Thủ Đức thu thập thông tin bộ đội xuất ngũ kết nối việc làm, mời tham gia các Phiên/Sàn Giao dịch việc làm…”- bà Hạnh Thục cho hay.

Ngoài ra, các hoạt động đã đem lại hiệu quả thiết thực trong năm qua vẫn sẽ được duy trì như: Tiếp tục kết nối các trường đại học, cao đẳng, dạy nghề tham gia Ngày Lễ tốt nghiệp, Ngày hội Việc làm để tư vấn việc làm cho HSSV, thu thập thông tin HSSV sắp tốt nghiệp; tuyên truyền trên website của Trung tâm (tại địa chỉ: www.vieclamhcm.com.vn) và hoạt động của Sàn Giao dịch việc làm đến HSSV. Đồng thời, tăng cường kết nối Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố tổ chức Sàn Giao dịch việc làm trực tuyến kết nối NLĐ và DN. Tiếp tục đôn đốc DN thông báo tình hình sử dụng lao động theo Thông tư số 28/2015/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐ-TB&XH.

Trong năm 2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP.HCM đã tổ chức tổng cộng 139/120 Phiên Giao dịch việc làm dành cho NLĐ và DN (đạt 116% kế hoạch năm). Đồng thời, tư vấn, giới thiệu việc làm cho 170.250 lượt người (đạt 100% kế hoạch năm); thu thập thông tin cung lao động của 180.081 người (đạt 100% kế hoạch năm); thu thập thông tin cầu lao động 21.576 DN (đạt 100% kế hoạch năm).

Phạm Thọ