Triển lãm lưu động Tôi yêu Sushi: Tôn vinh Văn hóa ẩm thực Nhật Bản

Thứ Hai, 08 /04/2024 13:44

Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản (The Japan Foundation Center for Cultural Exchange in Vietnam) vừa giới thiệu Triển lãm lưu động Tôi yêu Sushi. Triển lãm tổ chức tại Hà Nội từ ngày 12/4–5/5/2024.

Lễ Khai mạc Triển lãm lưu động Tôi yêu Sushi diễn ra vào 10h00, Thứ Sáu, ngày 12/4, với các hoạt động như biểu diễn Yosakoi; hoạt động thủ công gấp giấy Origami, DIY; trải nghiệm mặc áo Happi; trò chơi đố vui có thưởng; viết, tặng chữ…

Năm 2013, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của LHQ (United Nations Educational Scientific and Cultural Organization, UNESCO) ghi danh Văn hóa ẩm thực Nhật Bản hay Washoku vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể. Là một trong những món ăn đại diện cho tinh hoa Văn hóa ẩm thực Nhật Bản, Sushi có khởi nguồn từ Đông Nam Á và miền Nam Trung Quốc, sau đó du nhập vào Nhật Bản hơn một nghìn năm trước.

Tận dụng nguồn tài nguyên thiên nhiên dồi dào, nhất là hải sản, người Nhật Bản đã nỗ lực không ngừng nghỉ để “cải tiến” Sushi thành món ăn tinh hoa của mình. Loại sushi phổ biến nhất ngày nay là Nigiri-zushi, xuất hiện khoảng 200 năm trước ở Edo (nay là Tokyo). Với ưu điểm vừa tinh tế, vừa tốt cho sức khỏe, vừa ngon mắt, lại vừa ngon miệng, Sushi nhanh chóng trở thành món ăn quen thuộc trong thực đơn của các quốc gia trên toàn thế giới.

Với mong muốn kể lại câu chuyện ngàn năm về Sushi, Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tổ chức Triển lãm lưu động Tôi yêu Sushi, nhằm “cung cấp một hướng dẫn trực quan và chuyên sâu về sức hấp dẫn của Sushi, từ cách người Nhật tiếp nhận sushi nguyên bản, đến biến đổi nó để phù hợp với phong tục văn hóa-ẩm thực bản địa”. Xa hơn, Triển lãm giới thiệu một nền “văn hóa Sushi” vô cùng sống động và giới thiệu tiềm năng của Sushi như một loại thực phẩm cho tương lai. Đặc biệt, Triển lãm cung cấp cho người xem trải nghiệm thực tế về hoạt động của một tiệm Sushi truyền thống ở Nhật Bản; qua đó, hiểu thêm được phần nào về Sushi nói riêng, lịch sử và phong tục của Nhật Bản nói chung.

Triển lãm lưu động Tôi yêu Sushi diễn ra từ ngày 12/4–5/5/2024, từ 9h00–18h00 (không nghỉ trưa, không nghỉ lễ hay cuối tuần), tại Trung tâm Giao lưu Văn hóa Nhật Bản tại Việt Nam (27 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm vào cửa tự do. Xuyên suốt thời gian Triển lãm, các sự kiện bên lề liên quan đến chủ đề Sushi cũng sẽ được tổ chức, người xem có thể cập nhật thông tin về các sự kiện tại: www.facebook.com/japanfoundation.vietnam. Ngoài ra, BTC cũng trưng bày một phiên bản thu gọn của Triển lãm tại Aeon Mall Long Biên (27 Cổ Linh, Long Biên, Hà Nội).

Tùng Anh