Vẹn nguyên kỷ niệm...

Thứ Tư, 12 /02/2020 19:45

Gặp lại ông Bùi Hữu Phong- nguyên Giám đốc BHXH tỉnh Bình Dương sau gần 3 năm “cầm sổ hưu”, chúng tôi hết sức ngạc nhiên vì những kiến thức, thông tin về Ngành, về chính BHXH vẫn như vẹn nguyên trong ông.

* Từng có nhiều năm gắn bó, chăm lo quyền lợi cho NLĐ thông qua việc chỉ đạo thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, có kỷ niệm nào khiến ông nhớ nhất?

Ông Bùi Hữu Phong: Kỷ niệm khiến tôi không bao giờ quên và cũng là giai đoạn khó khăn nhất mà BHXH tỉnh Bình Dương trải qua là những ngày giữa tháng 5/2014, khi hàng chục nghìn công nhân tại các KCN xuống đường phản đối Trung Quốc đặt trái phép giàn khoan ở vùng biển nước ta. Lúc đầu còn ôn hòa, sau đó một bộ phận xấu trà trộn kích động công nhân đốt phá chính thành quả của mình, trong đó có hàng chục nghìn sổ BHXH, BHYT. Suốt đêm 13-14/5, chúng tôi phải huy động hết anh em trong cơ quan bất chấp nguy hiểm, đích thân xuống các DN để thu gom sổ BHXH cho công nhân.

Đến hết ngày 17/5, trên 150.000 sổ BHXH của 120 DN bị đốt phá đã được thu gom về BHXH tỉnh. Văn phòng chật, nên chúng tôi phải thuê trụ sở để phân loại theo địa bàn, đơn vị và thời gian tham gia BHXH, để tiện cho công tác giải quyết chế độ và trả sổ cho NLĐ sau này. Rất may, sau đó các DN đã hoạt động bình thường và sổ BHXH cũng như các dữ liệu đã được khôi phục đầy đủ. Hết năm 2014, BHXH tỉnh đã thu trên 10.000 tỉ đồng và chi trả cho các đối tượng được hưởng chế độ 3.567 tỉ đồng.

Mặc dù vất vả, nhưng qua vụ việc này, tôi mới thấy được sự đoàn kết của anh em trong Ngành khi luôn sát cánh trong những khó khăn nhất. Có lẽ vì vậy đã giúp ngành BHXH luôn được DN, NLĐ, người dân tin yêu.

* Còn điều gì khiến ông tâm đắc nhất trong quá trình thực hiện chính sách BHXH, BHYT khi còn đương nhiệm?

- Một trong điều tôi tâm đắc nhất, đó là những đột phá mạnh mẽ được đưa vào Luật Đấu thầu 2013 và Nghị định 63- đó là cơ quan BHXH sẽ tham gia vào quá trình tổ chức đấu thầu thuốc. Đây là điều mà chúng tôi mong chờ đã lâu và tại thời điểm đó toàn Ngành tự tin khẳng định sẽ thực hiện hiệu quả. Là cơ quan trực tiếp chi trả cho hoạt động mua sắm thuốc, chúng tôi có phương pháp đánh giá, giám sát để việc lựa chọn nhà thầu cung cấp thuốc một cách khách quan, thực sự đem lại nhiều lợi ích.

Gần 3 năm qua, tôi vẫn dõi theo và nhận thấy ý kiến của BHXH rất khách quan, từ đó đã đề nghị bên mời thầu lựa chọn những nhà thầu có khả năng cung ứng thuốc với giá cạnh tranh nhất. Thậm chí, ngành BHXH vẫn yêu cầu các bên mời thầu đàm phán lại giá thuốc cho phù hợp. Tuy nhiên, cũng phải công nhận rằng, lâu nay công tác này đôi lúc vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả như mong đợi.

* Gần 3 năm qua, ông vẫn luôn dõi theo từng bước đi của ngành BHXH. Vậy, ông có ý kiến gì giúp Ngành phát triển một cách mạnh mẽ hơn nữa?

- Điều mà tôi vẫn trăn trở từ khi còn đương nhiệm, đó là hiện vẫn còn nhiều chủ SDLĐ cố tình không tham gia BHXH, BHYT cho NLĐ hoặc tham gia cầm chừng mang tính đối phó; nhận thức của một bộ phận chủ SDLĐ và NLĐ còn hạn chế; còn nợ đọng BHXH, BHYT kéo dài... Bên cạnh đó, việc phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT tuy đã có chuyển biến tích cực, nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Chất lượng KCB BHYT có nơi còn thấp, chưa đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh. Tình trạng quá tải, lạm dụng quỹ BHYT vẫn xảy ra ở các cơ sở KCB BHYT…

Gần đây, BHXH Việt Nam luôn tích cực, chủ động hội nhập và phát triển, hướng đến xây dựng hệ thống BHXH chuyên nghiệp, hiện đại, bền vững, lấy sự hài lòng của mọi người dân và DN làm mục tiêu và thước đo chất lượng hoạt động của Ngành. Điều này là tất yếu, phù hợp với dòng chảy của xu thế hội nhập và hợp tác trên thế giới.

* Trân trọng cảm ơn ông!

Lê Văn (Thực hiện)