Xuất hiện đối tượng giả mạo cán bộ BHXH hỗ trợ nâng cấp ứng dụng VssID
BHXH tỉnh Điện Biên vừa tiếp nhận thông tin một số đối tượng giả danh là cán bộ BHXH Việt Nam sử dụng chiêu thức gọi điện hỗ trợ nâng cấp ứng dụng VssID, nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân.
Cụ thể, theo phản ánh của chị Nguyễn Thị H. (trú tại phường Noong Bua, TP.Điện Biên Phủ)- người đang tham gia BHXH tự nguyện, ngày 17/8/2023, chị nhận được một cuộc điện thoại số lạ gọi đến tự xưng là cán bộ của BHXH Việt Nam yêu cầu hỗ trợ chị nâng cấp ứng dụng VssID. Do cảnh giác, chị H. đã từ chối làm theo yêu cầu và bảo sẽ liên hệ với BHXH tỉnh Điện Biên thì đối tượng liền cúp máy.
Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Minh Tuấn- Giám đốc BHXH tỉnh Điện Biên khẳng định, không có chuyện cán bộ BHXH gọi điện cho người dân để hướng dẫn nâng cấp ứng dụng VssID. Theo ông Tuấn, đây là một trong những hình thức đối tượng tiếp cận người dân để lừa đảo, nhằm chiếm đoạt tài sản hoặc khai thác thông tin cá nhân, nhằm sử dụng vào mục đích bất minh.
“Tuy đối tượng chưa thực hiện được các hành vi tiếp theo, nhưng thông qua vụ việc này, BHXH tỉnh Điện Biên lưu ý người dân cần nâng cao cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo, mạo danh cơ quan BHXH để chiếm đoạt tài sản. Nếu phát hiện hay nghi ngờ các đối tượng có hành vi giả mạo cán bộ BHXH, cần lập tức báo cho cơ quan chức năng hoặc cơ quan BHXH gần nhất để xử lý”- ông Trần Minh Tuấn khuyến cáo.
Theo Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam), nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dùng, BHXH Việt Nam thường xuyên nâng cấp ứng dụng VssID phiên bản mới, với nhiều tính năng và tiện ích (hiện tại là phiên bản 1.6.6). Tất cả các bước nâng cấp đều được thực hiện trực tiếp trên điện thoại di động và hoàn toàn miễn phí.
Khi nâng cấp phiên bản mới, hệ thống ứng dụng VssID sẽ tự động gửi thông báo cách cập nhật phiên bản mới trên màn hình cho người dùng. Người dùng chỉ cần chọn “Xác nhận” để cập nhật tính năng mới. Tiếp đó, màn hình hiển thị sẽ chuyển đến CH Play hoặc Appstore nhấn chọn “Cập nhật” để bắt đầu cập nhật phiên bản mới của VssID.
Từ các phiên bản thấp hơn lên các phiên bản cao hơn, các tính năng sẽ tự động được cập nhật. Sau khi quá trình cập nhật hoàn thành, người dùng tiến hành đăng nhập lại vào ứng dụng và sử dụng bình thường.
Việc giả mạo cán bộ BHXH Việt Nam lừa đảo người dân, NLĐ liên quan đến ứng dụng VssID không phải lần đầu diễn ra. Trước đó, hồi tháng 5/2023, lợi dụng lòng tin và nhu cầu của NLĐ, một số đối tượng cũng đã giả danh cán bộ BHXH Việt Nam hỗ trợ cấp lại mật khẩu ứng dụng VssID nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của NLĐ.
Có thể thấy, thời gian qua, từ các “kẽ hở” trên không gian mạng, đã có nhiều đối tượng lợi dụng lòng tin của NLĐ, người dân vào chính sách BHXH, BHYT, giả danh là cán bộ của cơ quan BHXH Việt Nam dùng mạng xã hội Facebook, Messenger, Zalo, điện thoại… nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người dân khi làm các thủ tục liên quan đến BHXH, BHYT.
Theo BHXH Việt Nam, hiện nay, tất cả các dịch vụ hỗ trợ giải quyết thủ tục về BHXH, BHYT mà ngành BHXH Việt Nam đang triển khai, người dân đều không phải trả phí. Do đó, bất kỳ trường hợp nào yêu cầu người dân trả phí dịch vụ đều là hành vi lừa đảo. BHXH Việt Nam cũng đã nhiều lần khuyến cáo người dân khi thực hiện các TTHC cần cảnh giác để không bị đối tượng xấu lợi dụng lừa đảo. Trường hợp nếu có vướng mắc, thì liên hệ trực tiếp với cơ quan BHXH nơi gần nhất hoặc liên hệ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ, chăm sóc khách hàng qua hotline 1900.9068; hoặc số 0243.7899999 (trong giờ hành chính) để được hỗ trợ.
Thanh Hằng
- Kỹ năng bảo vệ trước các hình thức lừa đảo trực tuyến
- Công điện về tăng cường phòng, chống đuối nước đối với trẻ em, học sinh
- Kỹ năng phát hiện các hình thức lừa đảo trực tuyến
- Người tham gia BHYT luôn được đảm bảo thuận tiện và đầy đủ quyền lợi
- Diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin của ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao khả năng phòng thủ qua góc nhìn kẻ tấn công