Với mục tiêu lấy người tham gia và hưởng BHXH, BHYT làm trung tâm, ngành BHXH Việt Nam đang tập trung hình thành “hệ sinh thái số”, trong đó có việc áp dụng các công nghệ mới như: Blockchain, Big Data, AI... Những công nghệ này đang mang lại hiệu quả trong quản lý và nâng cao chất lượng phục vụ của ngành BHXH Việt Nam.

Xây dựng, phát triển CSDL quốc gia về Bảo hiểm

Trong những năm qua, ngành BHXH Việt Nam đã và đang đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống CNTT theo định hướng Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội, phục vụ người dân và DN ngày càng tốt hơn, toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, BHYT.

Thực hiện Nghị định số 43/2021/NĐ-CP, BHXH Việt Nam đã chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về Bảo hiểm. Đồng thời, xây dựng Quy chế quản lý, cập nhật, khai thác và sử dụng thông tin, dữ liệu trong các hệ thống phần mềm nghiệp vụ và từ CSDL tập trung của Ngành.

Cùng với đó, phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH định nghĩa “Nhóm thông tin về an sinh xã hội”; phối hợp với Bộ Y tế định nghĩa “Nhóm thông tin cơ bản về y tế; cung cấp, chia sẻ các thông tin từ CSDL hộ gia đình tham gia BHYT phục vụ đối chiếu, đồng bộ với dữ liệu tiêm chủng; phối hợp, cung cấp các thông tin từ CSDL quốc gia về Bảo hiểm để phục vụ công tác phòng chống dịch COVID-19.

Ngay khi CSDL quốc gia về Dân cư được đưa vào vận hành, khai thác, BHXH Việt Nam là đơn vị đầu tiên được Bộ Công an triển khai kết nối, chia sẻ, đồng bộ thông tin công dân.

BHXH Việt Nam cũng tích cực kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố, như tiếp nhận, liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh từ Bộ Tư pháp để thực hiện cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi tại 63 BHXH tỉnh, thành phố; kết nối, chia sẻ dữ liệu với Tổng cục Thuế; kết nối dữ liệu với Bộ GD-DT nhằm hoàn thiện dữ liệu HSSV tham gia BHYT.

Chia sẻ, khai thác nhóm thông tin về BHXH, BH thất nghiệp và liên thông dữ liệu báo cáo tình hình SDLĐ; tích hợp, cung cấp dịch vụ công (DVC) “Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp” trên Cổng DVC quốc gia.

Duy trì kết nối, cung cấp số liệu với Hệ thống thông tin báo cáo quốc gia. Đồng thời, BHXH Việt Nam cũng đã ban hành Danh mục dữ liệu mở và công bố trên Cổng Dữ liệu quốc gia https://open.data.gov.vn.

Ngoài ra, còn chia sẻ dữ liệu thẻ BHYT cho các cơ sở KCB để phục vụ KCB BHYT, bàn giao toàn bộ CSDL hộ gia đình tham gia BHYT để xây dựng hồ sơ sức khỏe cá nhân…

Item 1 of 3

Nhiều tiện ích cho người dân, DN

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, tính đến hết tháng 9/2022, hệ thống của BHXH Việt Nam đã xác thực được 51.814.634 thông tin nhân khẩu có trong CSDL quốc gia về Bảo hiểm với CSDL quốc gia về Dân cư.

BHXH Việt Nam cũng đã cung cấp, chia sẻ trên 60.671.408 lượt bản ghi thông tin BHXH, BHYT cho CSDL quốc gia về Dân cư; điều chỉnh, nâng cấp phần mềm phục vụ tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chip trong hoạt động KCB BHYT; đồng bộ số CCCD từ CSDL quốc gia về Dân cư với dữ liệu người tham gia BHYT do BHXH Việt Nam quản lý.

Tính đến hết tháng 9/2022, toàn quốc đã có 11.521 cơ sở KCB BHYT thực hiện tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng CCCD gắn chip để phục vụ KCB BHYT (chiếm khoảng 90% tổng số cơ sở KCB BHYT trên toàn quốc) với 2.978.985 lượt tra cứu thành công.

Đã có 262 lượt gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng được hệ thống của BHXH Việt Nam tiếp nhận và giải quyết; tiếp nhận từ Cổng DVC quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BH thất nghiệp cho 24.975 trường hợp phục vụ giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp cho NLĐ.

BHXH Việt Nam đang phối hợp với Bộ Công an triển khai công nghệ xác thực sinh trắc được tích hợp trên CCCD gắn chip và trên CSDL quốc gia về Dân cư, nhằm hạn chế và ngăn chặn trục lợi trong đóng-hưởng BHXH, BHYT.

Ngoài ra, BHXH Việt Nam đã hoàn thành việc cung cấp 100% DVC trực tuyến mức độ 4 cho tất cả các TTHC của Ngành; tích hợp, cung cấp 20 DVC thuộc 14 TTHC của BHXH Việt Nam trên Cổng DVC quốc gia, 7 DVC trên ứng dụng VssID. Tất cả các TTHC của Ngành đều được thực hiện trên không gian số. Trong 9 tháng năm 2022, toàn Ngành đã tiếp nhận và xử lý 70.368.913 hồ sơ giao dịch điện tử.

Item 1 of 3

Theo kế hoạch, trong thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ quyết tâm thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ và toàn diện, lấy người tham gia và hưởng BHXH, BHYT làm trung tâm phục vụ, góp phần hình thành ngành BHXH Việt Nam số.

Đáng chú ý, tiếp tục bổ sung năng lực, hoàn thiện các trung tâm dữ liệu của Ngành, ưu tiên ứng dụng các công nghệ như: AI, BigData, Cloud Computing... làm nền tảng cho phát triển ứng dụng, dịch vụ mới; triển khai xây dựng trung tâm giám sát, điều hành thông minh để giám sát, điều hành hoạt động trong toàn Ngành.

Cùng với đó, tiếp tục nâng cấp, hiệu chỉnh, hoàn thiện các phần mềm để đáp ứng các quy trình nghiệp vụ, đảm bảo 100% phần mềm được liên thông theo quy định; hoàn chỉnh hệ thống thông tin quản lý, triển khai CSDL quốc gia về Bảo hiểm; kết nối, chia sẻ với các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành của các bộ, ngành liên quan, góp phần xây dựng, hoàn thiện hệ thống Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số tại Việt Nam.

Triển khai 100% DVC trực tuyến mức độ 4, tích hợp thanh toán trực tuyến; tiếp tục thực hiện liên thông dữ liệu trong quản lý, chỉ đạo công tác tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết TTHC theo cơ chế “Một cửa”.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa được BHXH Việt Nam chú trọng thực hiện, đó là tiếp tục đảm bảo an toàn thông tin của Ngành; giám sát, ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng, bảo vệ các hệ thống thông tin.

Để thực hiện nhiệm vụ này, BHXH Việt Nam sẽ chú trọng bồi dưỡng nâng cao năng lực cho đội ngũ CCVC chuyên trách về CNTT-kỹ năng số, phân tích dữ liệu, xử lý dữ liệu, đảm an toàn, bảo mật thông tin của người tham gia và hưởng BHXH, BHYT.

Triển khai Kế hoạch hành động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022, BHXH Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc và BHXH các tỉnh, thành phố thông tin về kết quả triển khai chuyển đổi số, ứng dụng CNTT của Ngành. Đồng thời, phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10); tuyên truyền nâng cao nhận thức về việc ứng dụng CNTT và chuyển đổi số, cẩm nang chuyển đổi số… qua đó tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong toàn Ngành và xã hội. Trước đó, BHXH Việt Nam cũng đã ban hành Kế hoạch số 2746/KH-BHXH ngày 28/9/222 về hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022.

Item 1 of 1

Thực hiện: Thủy Hà
Trình bày: Quang Hùng

This is a Shorthand story for reviewPublished stories don't show this section.

GIVE FEEDBACK TO THE STORY OWNER

This feature is not available in landscape. Please rotate your device.

GIVE FEEDBACK TO THE STORY OWNER

More than 4 characters is required
Name must contain only letters, hyphens, apostrophes, full-stops and spaces
Wait, that does not look like a valid email address!
Your feedback was sent to the story owner.
There is been an issue with submitting your feedback.

TEST ON ANOTHER DEVICE

This feature is not available in landscape. Please rotate your device.

TEST ON ANOTHER DEVICE