Agribank chủ động giảm chi phí và lợi nhuận để tiếp sức khách hàng vượt qua khó khăn
Sẵn sàng chia sẻ khó khăn cùng khách hàng và cộng đồng trong cuộc chiến đẩy lùi đại dịch Covid-19, thời gian qua, cùng với toàn ngành Ngân hàng, Agribank luôn tiên phong, chủ động, tích cực triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ, cùng khách hàng thuộc mọi thành phần kinh tế trên khắp cả nước sớm ổn định cuộc sống và phục hồi sản xuất kinh doanh.
Nhanh chóng vào cuộc, chia sẻ khó khăn với khách hàng
Ngay từ đầu năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 bắt đầu bùng phát trong nước, thực hiện tinh thần chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, Agribank đã nhanh chóng vào cuộc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bao gồm cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn giảm lãi, phí, cho vay mới... theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN và Thông tư 03/2021/TT-NHNN. Tính đến tháng 7/2021, dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 của Agribank khoảng 170.000 tỷ đồng.
Đến nay, Agribank đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ cho 9.288 khách hàng, với dư nợ (gốc và lãi) là 26.997 tỷ đồng, miễn giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ cho 1.465 khách hàng với dư nợ miễn, giảm lãi 3.653 tỷ đồng; cho vay mới đạt trên 250.000 tỷ đồng với khoảng 50.000 khách hàng.
Chỉ tính riêng trong năm 2020, Agribank đã tiên phong 7 lần giảm lãi suất cho vay, trong đó có 4 lần giảm lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên; 9 lần giảm phí dịch vụ; đồng thời triển khai các chương trình tín dụng với lãi suất cho vay thấp hơn từ 0,5%-2,5% so với trước khi có dịch bệnh, để đáp ứng nhu cầu của từng nhóm đối tượng khách hàng.
Tính cả năm 2020 và nửa đầu năm 2021, Agribank đồng loạt triển khai nhiều chương trình tín dụng với lãi suất ưu đãi. Đến nay, việc giải ngân các chương trình này đang phát huy hiệu quả; hàng chục nghìn khách hàng đã được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để tiếp tục hoạt động sản xuất kinh doanh.
Kịp thời và thiết thực đến với khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là chương trình tín dụng ưu đãi, được triển khai từ đầu năm 2020 với quy mô 100.000 tỷ đồng (năm 2021 nâng lên 200.000 tỷ đồng), lãi suất cho vay ngắn hạn dưới 7%/năm, trung và dài hạn từ 6,5%/năm- giảm đến 2,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường. Doanh số giải ngân đến 31/7/2021 đạt trên 102.000 tỷ đồng với khoảng 9.000 khách hàng.
Tiếp đó, ngày 14/7 vừa qua, Agribank tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với các khách hàng bị ảnh hưởng dịch Covid-19, trong đó giảm đến 10% lãi suất đối với khách hàng còn dư nợ tại thời điểm 15/7/2021 và các khách hàng phát sinh dư nợ sau ngày 15/7/2021 đến 31/12/2021. Số lãi giảm đối với dư nợ tại ngày 15/7/2021 là 4.500 tỷ đồng; số lãi dự kiến tiếp tục giảm sau 15/7/2021 khoảng 1.000 tỷ đồng.
Agribank cũng đồng thời triển khai một loạt chương trình ưu đãi cho đối tượng khách hàng DN, bao gồm: Chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng FDI với quy mô 5.000 tỷ đồng và 150 triệu USD được triển khai từ tháng 7/2020, với lãi suất cho vay dưới 4,8%. Sau một năm triển khai, doanh số giải ngân đến 31/7/2021 đạt 1.272 tỷ đồng và 74 triệu USD. Chương trình tín dụng ưu đãi khách hàng lớn với quy mô 35.000 tỷ đồng được triển khai từ tháng 10/2020, tính đến 31/7/2021 đạt doanh số giải ngân 12.136 tỷ đồng. Với đối tượng khách hàng xuất nhập khẩu, Agribank triển khai chương trình ưu đãi với quy mô 15.000 tỷ đồng và 30 triệu USD, mức cho vay thấp nhất (VND) là 3,5%/năm, đối với USD là 1,7%/năm vừa được triển khai trong tháng 6/2021, doanh số giải ngân đến 31/7/2021 đạt 685 tỷ đồng và 48 triệu USD. Cũng trong tháng 6/2021, Agribank triển khai chương trình cho vay ưu đãi đối với DN nhỏ và vừa với quy mô 30.000 tỷ đồng, lãi suất ngắn hạn dưới 6,5%, lãi suất cho vay trung và dài hạn từ 6,5%- giảm 2%/năm so với lãi suất thông thường; tính đến 31/7/2021 đạt doanh số giải ngân 166 tỷ đồng với 30 khách hàng.
Bên cạnh đó, từ cuối tháng 6/2021, Agribank còn triển khai chương trình cho vay tiêu dùng lãi suất ưu đãi đối với khách hàng cá nhân khu vực đô thị, với quy mô 20.000 tỷ đồng và lãi suất cho vay từ 6,5-7%/năm; đến 31/7/2021 đạt doanh số giải ngân 417 tỷ đồng với 465 khách hàng.
Đồng thời, Agribank đã miễn phí chuyển tiền trong và ngoài hệ thống áp dụng đối với khách hàng cá nhân và tổ chức có tài khoản thanh toán tại Agribank, giao dịch trên các kênh ngân hàng điện tử (Agribank E-Mobile Banking, Agribank Internet Banking, ATM/CDM) và tại quầy giao dịch của Agribank. Mới đây, ngày 29/7, Agribank tiếp tục hướng dẫn các chi nhánh trong toàn hệ thống khuyến khích khách hàng dùng các phương thức thanh toán điện tử để thực hiện các giao dịch trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp. Agribank cũng giảm 5% phí rút tiền tại ATM của ngân hàng khác từ ngày 5/8 đến hết ngày 31/12/2021 đối với chủ thẻ nội địa của Agribank, với mong muốn tiếp sức cho khách hàng vượt qua khó khăn trong mùa dịch.
Chủ động giảm chi phí và lợi nhuận, làm tốt công tác an sinh xã hội
Trước ảnh hưởng tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng Agribank đã và đang quyết liệt cùng Chính phủ và NHNN triển khai đồng bộ các giải pháp, vừa đảm bảo chống dịch, vừa phát triển kinh tế, góp phần đưa sản xuất kinh doanh hồi phục nhanh sau dịch bệnh.
Năm 2020, Agribank đã cắt giảm tối đa các loại chi phí, giảm tiền lương và giảm lợi nhuận 3.000-4.000 tỷ đồng để tập trung nguồn lực tài chính chia sẻ khó khăn, hỗ trợ người dân, khách hàng hộ sản xuất và DN. Năm 2021, với các biện pháp hỗ trợ, giảm lãi suất cho vay; miễn và giảm phí thanh toán, phí rút tiền, Agribank dự kiến sẽ giảm khoảng hơn 7.000 tỷ đồng để hỗ trợ khách hàng và nền kinh tế chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Là định chế tài chính hàng đầu Việt Nam, Agribank cũng đồng thời thể hiện trách nhiệm tiên phong trong các hoạt động an sinh xã hội, sẵn sàng chung tay vượt khó cùng cộng đồng. Đến nay, hệ thống Agribank đã ủng hộ trên 300 tỷ đồng (bao gồm tiền và hiện vật) cho công tác phòng chống dịch trong cả nước. Trong đó, đóng góp gần 90 tỷ đồng vào Quỹ vắc-xin phòng chống dịch Covid-19; ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 cho TP.Hà Nội, TP.HCM và các địa phương có dịch trên 83 tỷ đồng; tài trợ cho lĩnh vực y tế, BV trên 33 tỷ đồng. CBNV các chi nhánh ủng hộ tại địa phương gần 28 tỷ đồng và 53,3 tỷ đồng thu được qua 2 đợt vận động do Công đoàn Agribank phát động...
Hàng loạt biện pháp kinh tế và an sinh xã hội đã và đang triển khai cho thấy nỗ lực và quyết tâm rất lớn của Agribank trong việc chia sẻ, đồng hành cùng toàn hệ thống chính trị-xã hội, tiếp sức cho người dân, khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh Covid-19 gây ra.
Kim Ngân
- Đề xuất CB, CC, VC đi làm xa sau sáp nhập nằm trong diện được hỗ trợ nhà ở xã hội
- Chung tay giảm thiểu rác thải nhựa- Lan tỏa lối sống xanh
- Giám sát, kiểm tra, kiểm soát thị trường và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm
- Hệ thống Trường Việt Mỹ “vươn mình- hội nhập” qua bộ nhận diện thương hiệu mới
- Nhiều thủ đoạn trong buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái