“An toàn cho con”: Chùm phim ý nghĩa về phòng, chống thiên tai

Thứ Năm, 26 /09/2024 09:20

Từ ngày 14/9 đến 13/10/2024, Chương trình An toàn cho con phát sóng trên kênh VTV3 (Đài Truyền hình Việt Nam) sẽ giới thiệu tới khán giả nhí chùm phim hoạt hình đặc biệt 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.

Qua mỗi tập phim, khán giả cùng 2 nhân vật chính Bi và Bông, với sự hỗ trợ của nhóm Biệt đội thiên tài phòng, chống thiên tai, sẽ được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết trước các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra tại nước ta.

Có thể kể đến là các kiến thức về gió lốc, biện pháp ứng phó khi gió lốc xảy ra (tập phim Những cơn lốc); hiểu về sấm sét, cách phòng tránh khi có sấm sét (tập phim Ngọc Hoàng nổi giận); phân biệt lũ và ngập lụt, những việc cần chuẩn bị trước khi lũ, ngập lụt xảy ra (tập phim Câu chuyện ngàn đời); hay kỹ năng đối mặt với ngập lụt, những việc nên làm và không nên làm trong cơn lũ và ngập lụt (tập phim Không thể chủ quan); những việc cần làm để khắc phục sau khi lũ lụt xảy ra (tập phim Sau trận lũ)…

Các kiến thức, kỹ năng được lồng ghép thông qua các câu chuyện thường ngày, các tình huống trong đời sống sinh hoạt của trẻ nhỏ rất ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ. Ra mắt khán giả đúng dịp miền Bắc vừa trải qua cơn bão số 3 và hứng chịu trận lũ, ngập lụt lịch sử, chương trình là cẩm nang quý giá trang bị cho các em nhỏ kỹ năng đối phó với các tình huống thiên tai.

Bà Trịnh Thu Hường- Tổng Giám đốc TimesMedia- đơn vị sản xuất series An toàn cho con cho biết, đây là năm thứ hai liên tiếp, các tập đặc biệt về phòng chống thiên tai được xây dựng với sự đồng hành, phối hợp của Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) và Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) tại Việt Nam, với sự tài trợ của Chính phủ Nhật Bản. Theo đó, ê-kíp đã kịp thời thực hiện 10 tập đặc biệt để phát sóng ngay trong tháng 9 này.

Chia sẻ về chùm phim, biên kịch Thanh Hà cho biết, An toàn cho con mang tính chất tuyên truyền, hướng tới đối tượng khán giả trẻ em, nên đội ngũ sản xuất phải thể hiện từ kịch bản, mỹ thuật sao cho mềm mại, dễ hiểu và vui nhộn. “Dựa trên ngôn ngữ hoạt hình, kịch bản được xây dựng trên các tình huống sinh hoạt đời thường của trẻ nhỏ, mang nét vui hài, ngộ nghĩnh, đan xen các yếu tố bay bổng phù hợp cảm xúc và thế giới tâm hồn của trẻ em. Từ đó, chúng tôi lồng ghép các bài học, kỹ năng về phòng chống thiên tai qua các thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ, dễ thực hiện mà trẻ em và các bậc phụ huynh có thể áp dụng ngay một cách hiệu quả”- biên kịch Thanh Hà chia sẻ.

Ngoài ra, các câu chuyện thực tế về thiên tai, thảm họa, đặc biệt là cơn bão Yagi vừa qua, cũng được ê-kíp tích lũy và chắt lọc từ nhiều chất liệu để đưa ra những sản phẩm mới vừa mang tính tuyên truyền, vừa khai thác sâu hơn về mặt nghệ thuật. “Trong phong cách tạo hình, phim cũng có bộ nhân vật ngộ nghĩnh đáng yêu, hiện đại. Vì làm về đề tài thiên tai, thảm họa, nên các khâu phông, bối cảnh cũng cần sự đầu tư để tạo hiệu quả cho các tình huống thiên tai, bão lũ”- biên kịch Thanh Hà nói thêm.

Chương trình An toàn cho con phát sóng từ 17h50 các ngày thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần, trên sóng VTV3; phát lại trên kênh VTV5 lúc 10h25 thứ Hai và thứ Sáu. Chùm 10 tập phim chủ đề phòng chống thiên tai sẽ lần lượt phát sóng đợt này gồm:“Câu chuyện ngàn đời, Không thể chủ quan, Sau trận lũ, Những cơn lốc, Ngọc hoàng nổi giận, Những viên đá long lanh, Hiện tượng La Nina, Hành động sớm, Thảm họa động đất, Trao quyền tương lai. Các tập phim cũng có trên nền tảng số quốc gia VTVgo.

Minh Anh