BHXH tỉnh Hải Dương vượt chỉ tiêu cài đặt, sử dụng VssID

Thứ Hai, 17 /07/2023 08:37

Tính đến hết tháng 6/2023, toàn tỉnh Hải Dương đã có 933.561 tài khoản cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, đạt 100,36% kế hoạch BHXH Việt Nam giao và là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước.

Nhiều tiện ích, thu hút người dân

Được xem là bước tiến mới của ngành BHXH trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân. Ứng dụng VssID-BHXH số với nhiều tính năng, tiện ích thiết thực, giúp người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp nắm bắt được quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách của bản thân; sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID khi đi KCB BHYT thay cho thẻ BHYT giấy; cung cấp các dịch vụ công trực tuyến dành cho cá nhân giao dịch với cơ quan BHXH.

Đặc biệt, với mong muốn giúp người tham gia BHXH hiểu rõ những lợi ích thiết thực của VssID, BHXH tỉnh Hải Dương đã triển khai nhiều giải pháp, nỗ lực đưa ứng dụng đến với từng người dân. Là người cài đặt ứng dụng VssID từ rất sớm, chị Nguyễn Thị Thơm Thảo (phường Quang Trung, TP.Hải Dương) chia sẻ, chị thường xuyên vào ứng dụng VssID để theo dõi quá trình tham gia BHXH của mình, điều đó giúp chị an tâm chủ động bảo vệ quyền lợi của bản thân. Anh Hoàng Văn Nam (ở thị trấn Thanh Hà) làm thợ xây, không may bị tai nạn khi đang leo giàn giáo. Trong quá trình nhập viện và điều trị gia đình anh sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID trên điện thoại. Vợ anh Nam chia sẻ:“Tôi hay quên trước quên sau, lúc chồng tôi bị tai nạn, cũng không nhớ thẻ BHYT giấy để đâu. Rất may trước đó hai vợ chồng cũng đã cài đặt ứng dụng VssID này trên điện thoại rồi và chỉ cần mở ứng dụng cho nhân viên y tế kiểm tra nên tôi thấy rất thuận tiện”.

Linh hoạt triển khai các giải pháp

Thời gian qua, BHXH tỉnh Hải Dương đã tích cực triển khai nhiều giải pháp phổ biến, cài đặt ứng dụng VssID đến với người dân. BHXH tỉnh tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phố biến, hướng dẫn cài đặt VssID cho người tham gia BHXH, BHYT. Theo đó, cơ quan BHXH đã tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành tỉnh; các tổ chức chính trị- xã hội, DN và người dân trên địa bàn triển khai việc cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Đồng thời, BHXH Hải Dương cũng thường xuyên ban hành các văn bản chỉ đạo BHXH các huyện, phòng nghiệp vụ BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền và đồng loạt tổ chức các chương trình hướng dẫn cài đặt ứng dụng VssID cho nhiều đối tượng tham gia như NLĐ tại các đơn vị, DN, HSSV, người đang hưởng chế độ BHXH. Mặt khác, tại các Hội nghị tuyên truyền đối thoại chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với NLĐ và chủ SDLĐ, cơ quan BHXH dành nhiều thời gian tuyên truyền, hướng dẫn đăng ký sử dụng ứng dụng VssID; bố trí cán bộ trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn người hưởng đăng ký cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID tại các điểm chi trả lương hưu; hướng dẫn việc sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để đi KCB thay cho thẻ BHYT giấy...

Song song với đó, BHXH tỉnh ban hành quyết định thành lập Tổ hỗ trợ, triển khai cái đặt ứng dụng VssID; thường xuyên đăng tải thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng và các trang mạng xã hội như Zalo, Fanpage, Website; Tổng đài hotline của BHXH tỉnh Hải Dương thường xuyên tư vấn, giải đáp, hỗ trợ người dùng khi gặp các vấn đề về cài đặt, sử dụng (quên mật khẩu ứng dụng, cách tra cứu thông tin, cài đặt). Ngoài ra, BHXH tỉnh Hải Dương còn phát động các phong trào thi đua giao chỉ tiêu và nhiệm vụ cho từng đơn vị BHXH để tiếp cận đến từng nhóm đối tượng. Nhờ đó, đến hết ngày 30/06/2023, toàn tỉnh Hải Dương đã có 933.561 tài khoản cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, đạt 100,36% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, trong đó có hàng nghìn lượt sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng này để đi KCB BHYT.

BHXH huyện Thanh Hà hiện có 133.680 tài khoản cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID, đặt tỷ lệ 108,93% kế hoạch giao và cũng là đơn vị dẫn đầu tỉnh về số người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Để đạt được kết quả như trên, BHXH huyện đã sáng tạo linh hoạt nhiều hình thức như: tập huấn trực tiếp về cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID cho từng nhóm đối tượng như nhân viên bưu điện, Tổ chức dịch vụ thu, đội ngũ giáo viên, Phòng lao động huyện,… Đặc biệt, xây dựng những file phát thanh, video về việc lợi ích của ứng dụng VssID và hướng dẫn cài đặt chuyển xuống các xã, thôn, khu dân cư. Theo chia sẻ cuả ông Lê Văn An- Phó Giám đốc BHXH huyện Thanh Hà, khi triển khai thực hiện việc cài đặt ứng dụng, Ban Lãnh đạo BHXH huyện đã xác định và chia nhóm các đối tượng triển khai thực hiện. Đối với những NLĐ tham gia BHXH bắt buộc, cơ quan BHXH huyện thông báo đến từng, cơ quan, doanh nghiệp, cử cán bộ phối hợp với đơn vị để hướng dẫn cài đặt nhằm mục đích để lao động tra cứu được quá trình tham gia hàng tháng, tình trạng đóng nộp của đơn vị từ đó theo dõi được sát sao quá trình tham gia của chính mình. “Riêng đối với người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, các nhân viên Tổ chức dịch vụ thu phải hướng dẫn cài đặt ứng dụng ngay sau khi viết biên lai đóng nộp để người tham gia theo dõi quá trình BHXH tự nguyện được ghi nhận hay là chưa, đến tháng nào thì đóng tiếp”- ông An chia sẻ.

Là một đơn vị có cách làm hay, sáng tạo BHXH thị xã Kinh Môn cũng hoàn thành chỉ tiêu số người cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID trong 6 tháng đầu năm 2023. “Với đối tượng khó thực hiện như học sinh và trẻ em tại các trường mầm non, BHXH thị xã Kinh Môn đã tham mưu với UBND Thị xã ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị liên quan, đồng thời tích cực phối hợp với Phòng Giáo dục, các trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn thị xã hướng dẫn cá nhân, phụ huynh học sinh cài đặt ứng dụng. Bên cạnh đó, cán bộ BHXH thị xã cũng tạo nhóm Zalo kết nối thông tin với DN trên địa bàn để kịp thời trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình cài đặt ứng dụng VssID mà không cần đến trực tiếp cơ quan BHXH”- ông Nguyễn Quang Ánh, Phó giám đốc BHXH Thị xã Kinh Môn cho biết.

Có thể nói, BHXH tỉnh Hải Dương đã tập trung tối đa nguồn lực tổ chức thực hiện việc tuyên truyền, hướng dẫn, tiếp nhận đăng ký và phê duyệt tài khoản VssID giúp người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tiếp cận và sử dụng ứng dụng BHXH số một cách thuận lợi, dễ dàng và nhanh chóng. Ứng dụng VssID- BHXH số ngày càng khẳng định và phát huy vai trò hữu ích của mình trong việc cung cấp thông tin chính sách về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho người tham gia ngày càng được đông đảo người dân cài đặt và sử dụng.

Hồng Nhung