Từ 1/4/2024, BHXH tỉnh Bình Định dừng in thẻ BHYT giấy đối với người tham gia BHXH bắt buộc

Thứ Bảy, 23 /03/2024 07:00

BHXH tỉnh Bình Định vừa ban hành Công văn số 431/BHXH-TST gửi Sở Y tế và các đơn vị SDLĐ trên địa bàn tỉnh về việc dừng in thẻ BHYT giấy đối với người tham gia BHXH bắt buộc.

Theo đó, để tiếp tục đơn giản hóa thủ tục, giấy tờ, tiết kiệm thời gian đối với người dân, người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHXH tỉnh Bình Định thông báo như sau:

Thứ nhất, kể từ ngày 1/4/2024, BHXH tỉnh Bình Định dừng in thẻ BHYT giấy đối với người tham gia BHXH bắt buộc. Thay vào đó, chỉ thực hiện cấp thẻ BHYT và gia hạn thẻ BHYT trên hệ thống dữ liệu do Ngành quản lý.

Thứ hai, để đảm bảo quyền lợi đối với người tham gia BHXH bắt buộc được đầy đủ, kịp thời khi đi KCB BHYT, đề nghị các đơn vị SDLĐ thông tin nội dung trên để NLĐ biết và phối hợp thực hiện; tiếp tục phối hợp với cơ quan BHXH phổ biến, hướng dẫn NLĐ thực hiện cài đặt ứng dụng VssID để tra cứu thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; đồng thời tuyên truyền NLĐ cần thực hiện đăng ký tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để sử dụng thẻ BHYT tích hợp trên ứng dụng VNeID, VssID khi đi KCB BHYT.

BHXH tỉnh Bình Định cũng đề nghị Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh hướng dẫn, tiếp nhận thẻ BHYT trên ứng dụng VNeID, VssID, thẻ CCCD gắn chip để thực hiện việc KCB đối với người dân và NLĐ, đảm bảo đầy đủ quyền lợi KCB theo quy định.

Trường hợp người tham gia BHYT đến giao dịch tại các cơ sở KCB nhưng chưa cài đặt hoặc đã cài đặt nhưng chưa kích hoạt thành công ứng dụng VssID, ứng dụng VNeID mức độ 2 (có tích hợp thẻ BHYT) và thẻ CCCD gắn chip chưa được đồng bộ với dữ liệu tham gia BHYT, các cơ sở KCB liên hệ với BHXH tỉnh Bình Định (Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giải quyết TTHC, số điện thoại 0256.3636005; Phòng Quản lý Thu-Sổ thẻ, số điện thoại 0256.3814495); hoặc đến cơ quan BHXH gần nhất để phối hợp giải quyết.

Việc dừng cấp thẻ BHYT giấy đối với người tham gia BHXH bắt buộc góp phần thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số theo Đề án 06 của Chính phủ, hướng tới mục tiêu bảo đảm từng bước thay thế các giấy tờ cá nhân, trên cơ sở tích hợp, xác thực các thông tin, giấy tờ cá nhân vào CSDL quốc gia về dân cư. Qua đó, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, điều hành, khai thác, sử dụng dữ liệu để phục vụ ngày càng tốt hơn người dân, DN trên địa bàn tỉnh, đem lại sự hài lòng cho người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT.

Trước đó, theo Công văn số 1840/BHXH-TST gửi các cơ sở KCB BHYT trên địa bàn tỉnh và Trung tâm DVVL tỉnh, BHXH tỉnh Bình Định cũng đã quyết định triển khai sử dụng thẻ BHYT điện tử thay thế thẻ BHYT giấy đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cụ thể, kể từ ngày 10/10/2023, BHXH tỉnh dừng thực hiện in thẻ BHYT giấy chuyển đến Trung tâm DVVL tỉnh để trả cho NLĐ hưởng trợ cấp thất nghiệp như trước đây. Thay vào đó, BHXH tỉnh chỉ thực hiện cấp thẻ BHYT điện tử và gia hạn thẻ BHYT trên hệ thống dữ liệu do Ngành quản lý.

Bích Giang