BHXH tỉnh Phú Thọ và Lạng Sơn: Hoàn thành vượt chỉ tiêu cài đặt VssID

Thứ Năm, 21 /12/2023 09:49

Tính đến thời điểm này, BHXH nhiều địa phương đã hoàn thành chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao về vận động, hướng dẫn người tham gia BHXH, BHYT cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số. Theo đó, BHXH tỉnh Phú Thọ và BHXH tỉnh Lạng Sơn là 2 trong số những địa phương đã hoàn thành vượt chỉ tiêu được giao năm 2023.

* Tại Phú Thọ:

Chị Nguyễn Thùy Dương (phường Gia Cẩm, TP.Việt Trì) đang tham gia BHXH tự nguyện và đăng ký nộp tiền hằng tháng. Tháng nào cũng vậy, cứ sau khoảng một tuần kể từ ngày nộp tiền cho tổ chức dịch vụ thu, chị Dương lại đăng nhập ứng dụng VssID để kiểm tra phát sinh quá trình tham gia BHXH tự nguyện và so sánh xem có khớp với biên lai thu tiền hay không. “Ứng dụng VssID rất tiện lợi, giúp tôi dễ dàng theo dõi quá trình đóng BHXH tự nguyện và tạo sự yên tâm cho bản thân”- chị Dương chia sẻ.

Chị Trịnh Thị Thu Thủy (phường Bạch Hạc, TP.Việt Trì) đang làm công nhân tại Công ty TNHH Thương mại may Bình Minh cũng tỏ ra ấn tượng với những tiện ích mà ứng dụng VssID mang lại. Đáng chú ý, mới đây sau khi nghỉ sinh con, thông tin chế độ thai sản của chị hiển thị đầy đủ trên ứng dụng và chị cũng nhanh chóng nhận được số tiền trợ cấp qua tài khoản cá nhân. “Công nhân may chúng tôi làm việc vất vả, nhiều khi còn phải tăng ca cho kịp đơn hàng, nên không có thời gian hỏi cán bộ phụ trách BHXH của Công ty. Có ứng dụng VssID, tất cả mọi vấn đề liên quan đến quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ đều kiểm tra được dễ dàng”- chị Thủy cho biết.

Tương tự, chị Kim Thị Thịnh- nhân viên Công ty CP Đầu tư Thương mại sản xuất Bao bì Phương Linh cho biết: “Thông qua ứng dụng VssID, tôi không những biết được quá trình tham gia BHXH, BHYT của bản thân, mà còn có thể biết thêm nhiều thông tin về các chính sách này, hay có thể nộp hồ sơ giải quyết TTHC trong lĩnh vực BHXH qua các DVC”. Chính điều này khiến chị Thịnh cũng như các đồng nghiệp trong Công ty yên tâm làm việc và tin tưởng vào chính sách của Đảng và Nhà nước.

Theo BHXH tỉnh Phú Thọ, ngày 23/3/2023, BHXH tỉnh đã ban hành văn bản số 298/BHXH-CNTT về việc giao chỉ tiêu cài đặt VssID đến toàn thể CBVC trong hệ thống BHXH tỉnh, phấn đấu đến 31/12/2023 có khoảng 74.684 người được phê duyệt và cài đặt ứng dụng VssID mới. Kết quả, tính đến hết tháng 11/2023, toàn tỉnh đã có 82.136 người được phê duyệt tài khoản VssID, đạt tỷ lệ 110% so với kế hoạch được giao năm 2023. Đáng chú ý, sau 3 năm triển khai ứng dụng này, tỉnh Phú Thọ đã có 521.655 tài khoản VssID được phê duyệt. Tính riêng năm 2023 có 12/13 BHXH cấp huyện hoàn thành kế hoạch, nổi bật có 3 đơn vị vượt kế hoạch từ 30% trở lên như: BHXH TX.Phú Thọ đạt 158% kế hoạch, BHXH huyện Phù Ninh và BHXH huyện Thanh Sơn cùng đạt 131% kế hoạch.

Không dừng lại ở kết quả đạt được, trong những ngày còn lại của năm 2023, BHXH tỉnh Phú Thọ sẽ tiếp tục yêu cầu BHXH các huyện, thị xã và toàn thể CBVC đẩy mạnh thực hiện tất cả các chỉ tiêu được giao, trong đó có chỉ tiêu vận động người dân cài đặt VssID; qua đó góp phần lan tỏa chính sách, cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia và hưởng các chế độ BHXH, BHYT.

* Tại Lạng Sơn:

Năm 2023, BHXH tỉnh Lạng Sơn được BHXH Việt Nam giao phát triển 34.901 người cài đặt VssID. Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các cấp, các ngành liên quan tuyên truyền, hướng dẫn người dân đăng ký và cài đặt ứng dụng VssID. Đáng chú ý, ngay đầu năm, BHXH tỉnh đã phát động phong trào thi đua đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID và nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ; qua đó giúp tăng nhanh số người cài đặt và sử dụng ứng dụng này.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Lạng Sơn cũng giao chỉ tiêu theo từng địa bàn, từng nhóm người cụ thể; phối hợp với UBND các xã, phường, thị trấn chỉ đạo tổ chức cài đặt ứng dụng VssID trên Cổng hành chính công; tuyên truyền và cài đặt sử dụng ứng dụng lồng ghép tại các hội nghị phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, các kỳ chi trả lương hưu; tổ chức các đợt thông tin, tuyên truyền thường xuyên và cao điểm về mục đích, ý nghĩa, tiện ích của ứng dụng VssID trên các phương tiện thông tin đại chúng và hệ thống đài truyền thanh xã, phường. Ngoài ra, còn thành lập các Tổ triển khai cài đặt VssID, để hướng dẫn người dân khi có những cập nhật về tính năng mới của ứng dụng; trực tiếp hướng dẫn lao động tự do, nhất là người đang tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình tại từng thôn, bản, tổ dân phố.

Đã cài đặt VssID từ năm 2022, ông Tô Quang Diệp (khối 1, phường Vĩnh Trại, TP.Lạng Sơn) rất hài lòng với những tiện ích của ứng dụng. “Tôi rất thích phần quá trình đóng BHXH trên ứng dụng, vì có thể theo dõi mình được đơn vị đóng đầy đủ, kịp thời hay không. Ngoài ra, tôi cũng có thể theo dõi được tình hình sức khoẻ của mình trong phần lịch sử KCB trên ứng dụng”.

Anh Lưu Văn Đường (thôn Pò Lẹng, xã Tân Liên, huyện Cao Lộc) cũng cho biết: “Tôi được cán bộ BHXH trực tiếp hướng dẫn cách đăng ký cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Tôi thấy ứng dụng này có rất nhiều tiện ích. Từ nay, nếu chẳng may có mất thẻ BHYT, thì khi đi KCB BHYT cũng không phải lo lắng nữa, vì đã có ứng dụng này thay thế thẻ BHYT giấy”.

Theo bà Nông Thị Phương Thảo- Giám đốc BHXH tỉnh Lạng Sơn cho biết, thời gian qua, BHXH tỉnh đã chỉ đạo BHXH các huyện và các phòng chuyên môn tập trung phối hợp với ngành Giáo dục hướng dẫn đăng ký, cài đặt ứng dụng VssID cho HSSV; đồng thời đẩy mạnh truyền thông tới các nhóm đối tượng tham gia BHXH, BHYT khác, nhằm tăng tốc hoàn thành chỉ tiêu được BHXH Việt Nam giao. Với sự quyết tâm cao cùng các các giải pháp tích cực, đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn đã có 37.120 người tham gia BHXH, BHYT đăng ký và cài đặt VssID, tăng trên 2.200 người so với chỉ tiêu được BHXH Việt Nam giao.

Được biết, trong năm 2023, Hội đồng khoa học BHXH tỉnh Lạng Sơn đã công nhận 29/48 sáng kiến cấp cơ sở, trong đó có 2 sáng kiến nổi bật trong thực hiện triển khai ứng dụng VssID đến người tham gia BHXH, BHYT là “Tăng cường phối hợp với các cơ sở KCB triển khai đăng ký giao dịch điện tử và cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số cho người dân khi đi KCB BHYT” và “Linh hoạt thực hiện các giải pháp đẩy nhanh tiến độ cài đặt ứng dụng VssID-BHXH số, tập trung nhóm đối tượng tham gia BHYT được NSNN đóng, hỗ trợ đóng, HS và hộ gia đình”. Những sáng kiến, cách làm hay nêu trên đã góp phần đẩy nhanh tiến độ đăng ký và cài đặt VssID trên địa bàn tỉnh.

Hà Thủy-Hoàng Thùy