Cảnh báo tình trạng giả mạo cán bộ cơ quan BHXH lừa đảo người đang hưởng lương hưu

Thứ Năm, 17 /07/2025 23:15

Lợi dụng những người đang nhận lương hưu tuổi cao, không rành về công nghệ thông tin, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo liên tục nhắn tin, gọi điện yêu cầu người đang hưởng lương hưu cập nhật thông tin với lý do “Từ ngày 1/7/2025, cơ quan BHXH thay đổi hệ thống giao dịch điện tử, nếu không cập nhật sẽ bị gián đoạn giao dịch, không nhận được lương hưu và thẻ BHYT”.

Thời gian gần đây, cơ quan BHXH tại nhiều tỉnh, thành phố liên tục tiếp nhận phản ánh về các cuộc gọi và tin nhắn giả danh cán bộ BHXH, yêu cầu người dân đồng bộ Căn cước công dân, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID-BHXH số, hoặc truy cập các đường link lạ để “tránh gián đoạn nhận lương hưu và thẻ BHYT”.

Anh Hoàng Văn Minh- cán bộ BHXH cơ sở thuộc BHXH TP.Hải Phòng cho biết, có ngày anh nhận được cả chục cuộc điện thoại của cán bộ hưu trí phản ánh việc gần đây xuất hiện nhiều đối tượng tự xưng là cán bộ BHXH TP.Hải Phòng yêu cầu đồng bộ Căn cước công dân, cập nhật thông tin trên ứng dụng VssID-BHXH số, hoặc truy cập các đường link lạ- nếu không sẽ không nhận được lương hưu và gián đoạn thời gian tham gia BHYT.

Theo anh Minh, đối với những cán bộ hưu trí cảnh giác, thì thường gọi điện hoặc lên cơ quan BHXH để xác minh, nhưng cũng rất mất thời gian cho người thụ hưởng chính sách. Song, nguy hiểm nhất vẫn là những người mất cảnh giác, nếu không may truy cập vào đường link lạ sẽ dễ "bay" hết tiền trong tài khoản. Anh Minh cũng nhấn mạnh, ngành BHXH hoàn toàn không có chủ trương như các đối tượng lừa đảo đang loan tin.

Tại tỉnh Đồng Nai, anh T.H.T vừa phản ánh tới BHXH tỉnh Đồng Nai về việc, thời gian qua, anh liên tục nhận cuộc gọi từ các số lạ tự xưng là cán bộ BHXH tỉnh Đồng Nai, yêu cầu anh đến cập nhật thông tin hoặc gọi đến một số điện thoại khác để được “hướng dẫn trực tuyến”.

Nghi ngờ bị lừa, anh T. đã chủ động liên hệ với BHXH tỉnh Đồng Nai để xác minh. Nhận được phản ánh của anh T, BHXH tỉnh Đồng Nai khẳng định không có cán bộ nào sử dụng các số điện thoại nói trên, đồng thời không có chủ trương gọi điện, nhắn tin yêu cầu người dân cập nhật thông tin theo cách như vậy.

Đặc biệt, vừa qua, BHXH khu vực XVI (Quảng Trị) cũng đã có công văn gửi Công an tỉnh Quảng Trị cùng nhiều sở, ban ngành, địa phương… cảnh báo chiêu trò giả mạo cán bộ BHXH để lừa đảo. Theo BHXH khu vực XVI, gần đây, đơn vị nhận được phản ánh về việc một số đối tượng mạo danh cán bộ BHXH gọi điện, nhắn tin, gửi đường link không rõ nguồn gốc. Các đối tượng này yêu cầu người dân, đơn vị sử dụng lao động cập nhật thông tin với lý do: "Từ ngày 1/7, cơ quan BHXH thay đổi hệ thống giao dịch điện tử, nếu không cập nhật sẽ bị gián đoạn giao dịch, không nhận được lương hưu và thẻ BHYT".

BHXH khu vực XVI nhận định đây là thủ đoạn nhằm lừa đảo người dân; đồng thời khẳng định không có chủ trương gọi điện thoại, nhắn tin kết bạn qua ứng dụng Zalo hay gửi đường link, mã QR để hỗ trợ, yêu cầu người dân cung cấp Căn cước công dân, thông tin cá nhân để thay đổi hệ thống giao dịch điện tử, cập nhật trên ứng dụng VssID hoặc tích hợp thẻ BHYT vào Căn cước công dân.

Liên quan tình trạng này, BHXH Việt Nam khẳng định, đây là thủ đoạn lừa đảo có tổ chức, lợi dụng sự lo lắng của người dân về các thay đổi chính sách gần đây. BHXH Việt Nam không có bất kỳ chủ trương nào về việc gọi điện, nhắn tin kết bạn qua ứng dụng Zalo, hay gửi đường link, mã QR để yêu cầu người dân cung cấp Căn cước công dân, thông tin cá nhân, hoặc thực hiện việc thay đổi hệ thống giao dịch điện tử, cập nhật ứng dụng VssID, hay tích hợp thẻ BHYT vào Căn cước công dân.

Để bảo vệ thông tin cá nhân và tài sản, BHXH Việt Nam khuyến nghị người dân nâng cao cảnh giác, tuyệt đối không truy cập vào các đường link lạ hoặc không rõ nguồn gốc; không cung cấp mã OTP, mật khẩu cá nhân hay bất kỳ thông tin nhạy cảm nào cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hay đường link lạ; nghiên cứu và kiểm tra kỹ lưỡng mọi thông tin trước khi thực hiện bất kỳ giao dịch nào trên môi trường mạng.

Khi có nhu cầu cập nhật hay điều chỉnh thông tin cá nhân liên quan đến BHXH, người dân cần trực tiếp liên hệ cơ quan BHXH địa phương để được hỗ trợ chính xác, hoặc thực hiện thông qua các kênh chính thức và an toàn như Cổng Dịch vụ công quốc gia, ứng dụng VssID, hoặc tổng đài của BHXH Việt Nam 19009068.

“Việc chủ động phòng tránh và nâng cao nhận thức sẽ là lá chắn vững chắc nhất bảo vệ người dân khỏi những chiêu trò lừa đảo tinh vi này”- BHXH Việt Nam lưu ý.

Lê Văn