Chủ động, quyết liệt triển khai Đề án 06 lĩnh vực BHXH, BHYT
Sáng 16/7, Phó Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh chủ trì cuộc họp giao ban tháng 7/2025 của Tổ công tác triển khai Đề án 06. Cuộc họp nhằm đánh giá tình hình thực hiện các nhiệm vụ, qua đó tháo gỡ vướng mắc và tăng cường đôn đốc tiến độ, đảm bảo triển khai Đề án theo đúng lộ trình và yêu cầu đặt ra.
Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Phó Giám đốc Chu Mạnh Sinh yêu cầu các đơn vị tập trung cao độ vào những nhiệm vụ đang triển khai; đồng thời chủ động rà soát, nhận diện rõ vướng mắc trong quá trình thực hiện. Trên cơ sở đó, cần phối hợp chặt chẽ, đề xuất giải pháp cụ thể để kịp thời tháo gỡ, giải quyết dứt điểm, không để tồn đọng kéo dài, ảnh hưởng đến tiến độ chung của Đề án.
Phó Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh chủ trì cuộc họp
Theo báo cáo của Trung tâm Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số BHXH Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2025, việc triển khai Đề án 06 tiếp tục được thực hiện nghiêm túc, bám sát chỉ đạo của Chính phủ và BHXH Việt Nam. Năm 2025, Trung tâm được giao 14 nhiệm vụ, trong đó đã hoàn thành 8 nhiệm vụ, 2 nhiệm vụ đang được thực hiện thường xuyên và 4 nhiệm vụ đang tiếp tục triển khai.
Đáng chú ý, BHXH Việt Nam đã xác thực hơn 100,2 triệu thông tin công dân với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, trong đó có khoảng 91 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp (chiếm 99,23%). Việc xác thực số định danh cá nhân giúp chuẩn hóa dữ liệu của ngành BHXH và Công an, tạo nền tảng thay thế mã số BHXH bằng số định danh, thúc đẩy kết nối, chia sẻ dữ liệu, phục vụ người dân tốt hơn.
Bên cạnh đó, 100% cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã triển khai tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng Căn cước công dân gắn chip, với hơn 237,5 triệu lượt tra cứu thành công, tăng 83,7 triệu lượt so với cuối năm 2024. Người dân chỉ cần dùng Căn cước công dân khi đi khám chữa bệnh BHYT, giúp đơn giản thủ tục, tiết kiệm thời gian, giảm chi phí in, phát hành thẻ.
Về triển khai tích hợp, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, toàn ngành BHXH Việt Nam đã xử lý hơn 1,9 triệu hồ sơ liên thông, gồm: Cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi, giải quyết mai táng phí, tử tuất. BHXH Việt Nam cũng duy trì Tổ hỗ trợ triển khai để theo dõi, đôn đốc các địa phương, đảm bảo hồ sơ được tiếp nhận và xử lý kịp thời, hạn chế tình trạng chậm, muộn.
Cùng với đó, đã tích hợp, cung cấp 3 dịch vụ công trực tuyến theo Quyết định số 422/QĐ-TTg lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; đồng thời ban hành quy trình giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức trực tuyến theo Quyết định số 1674/QĐ-BHXH; tổ chức họp với Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp để thống nhất triển khai kết nối, chia sẻ dữ liệu theo Quyết định số 69/QĐ-TTg.
Ngày 26/6/2025, BHXH Việt Nam đã hoàn thành tích hợp, cung cấp các dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc nhóm “Giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng sức phục hồi sức khỏe” trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Việc triển khai cho phép thay thế hồ sơ giấy bằng dữ liệu từ các Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đăng ký doanh nghiệp, bảo hiểm và hộ tịch điện tử.
Đáng chú ý, các giấy tờ như giấy ra viện, giấy chứng sinh, giấy báo tử, giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH... đã được các cơ sở khám chữa bệnh đồng bộ lên Hệ thống giám định BHYT theo quy định tại Quyết định số 69/QĐ-TTg ngày 10/1/2025.
Từ khi BHXH Việt Nam ban hành Quyết định số 838/QĐ-BHXH ngày 5/6/2024 phê duyệt danh mục 70 dịch vụ công trực tuyến toàn trình thuộc thẩm quyền giải quyết của Ngành, đến nay toàn bộ 70 dịch vụ công này đã được cung cấp trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam và tích hợp đầy đủ lên Cổng Dịch vụ công quốc gia, đạt tỷ lệ 100%.
Bên cạnh đó, nhằm phát huy hiệu quả liên thông dữ liệu phục vụ khám chữa bệnh, BHXH Việt Nam đã phối hợp với Bộ Công an, Bộ Y tế nâng cấp hệ thống, hướng dẫn kỹ thuật cho BHXH các tỉnh và cơ sở khám chữa bệnh thực hiện liên thông dữ liệu lên Hệ thống giám định BHYT và ứng dụng VNeID.
Xác định phục vụ người hưởng là nhiệm vụ trọng tâm, BHXH Việt Nam đã đẩy mạnh chi trả các chế độ BHXH, trợ cấp qua tài khoản cá nhân, góp phần đơn giản hóa thủ tục, nâng cao hiệu quả chi trả, đặc biệt trong bối cảnh thiên tai, dịch bệnh. Tính đến tháng 7/2025, tại khu vực đô thị, tỷ lệ chi trả không dùng tiền mặt đạt trên 86%, tăng 6% so với cuối năm 2024, vượt 26% chỉ tiêu tại Quyết định số 1813/QĐ-TTg. Trên toàn quốc, tỷ lệ này đạt 81,5%, tăng 6,5% so với thời điểm 31/12/2024.
Tại cuộc họp, các đơn vị đã tập trung phân tích những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; đồng thời đề xuất các giải pháp trọng tâm trong 6 tháng cuối năm 2025 như: Tiếp tục triển khai các nhiệm vụ theo Đề án 06 và các nghị quyết, kế hoạch của Trung ương, Chính phủ và Bộ Tài chính.
Nghiêm túc tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư; nâng cấp hệ thống giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình một cửa; triển khai chi trả không dùng tiền mặt và tăng cường liên thông dữ liệu phục vụ giải quyết các dịch vụ công.
Kết luận cuộc họp, Phó Giám đốc Chu Mạnh Sinh yêu cầu các đơn vị nghiêm túc rà soát từng đầu việc, bám sát tiến độ triển khai và xử lý dứt điểm những tồn tại, vướng mắc. Đối với những khó khăn phát sinh trong quá trình thực hiện, các đơn vị cần chủ động tháo gỡ trong phạm vi thẩm quyền, trường hợp vượt quá khả năng xử lý, cần kịp thời báo cáo để có phương án chỉ đạo, tháo gỡ kịp thời, không để kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của toàn ngành.
Tiếp tục nhấn mạnh tinh thần chủ động, Phó Giám đốc Chu Mạnh Sinh lưu ý, trong 5 tháng cuối năm, khối lượng công việc còn lại rất lớn, do đó các đơn vị cần nắm chắc nhiệm vụ, phát huy vai trò tham mưu, triển khai dứt điểm các đầu việc theo đúng tiến độ, tránh tình trạng bị động, đùn đẩy trách nhiệm.
Về công tác điều phối, Phó Giám đốc giao Văn phòng tiếp tục phát huy vai trò thường trực của Tổ công tác hai cấp, chủ động theo dõi, cập nhật tiến độ, đôn đốc thực hiện từng đầu việc; đồng thời phân công rõ trách nhiệm để tránh tồn đọng do phối hợp thiếu nhịp nhàng.
Cùng với đó, duy trì hoạt động của Tổ công tác một cách linh hoạt theo tiến độ thực tế, phát huy hiệu quả các kênh trao đổi chuyên môn trực tuyến như nhóm Zalo, bảo đảm cập nhật thông tin kịp thời và xử lý nhanh các phát sinh trong quá trình triển khai nhiệm vụ.
Thanh Hằng
- BHXH Việt Nam và OECD thúc đẩy hợp tác cải cách an sinh xã hội hướng tới phát triển bền vững
- BHXH Việt Nam chủ động thích ứng, giữ vững mạch an sinh
- Tuyên Quang: Trên 600 lượt người được tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT
- BHXH Việt Nam phát động phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2025-2030
- BHXH Việt Nam luôn đi đầu và triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước