Công nghệ in 3D đang biến đổi khu vực châu Phi cận Sahara như thế nào?

Thứ Sáu, 18 /08/2023 18:23

Đối với nhiều người, việc có một nơi để gọi là nhà là điều hết sức bình thường. Song trên thực tế, cũng có không ít người trên thế giới không có được sự bình thường này.

Ví dụ, ở Nigeria, khủng hoảng nhà ở là một trong những mối quan tâm chính khi thảo luận về tình trạng nghèo đói. Người ta ước tính rằng, chỉ riêng ở Nigeria đã thiếu 17 triệu đơn vị nhà ở. Tuy nhiên, vẫn có hy vọng cho người nghèo Nigeria với công nghệ in 3D. Mặc dù là một công nghệ tương đối mới nhưng in 3D đã tạo ra sự khác biệt.

Bắt đầu với việc thiết kế một mô hình trên máy tính, các chuyên gia bắt đầu “in” các vật liệu, thường là sử dụng bê tông, rồi đặt trên móng nhà. Toàn bộ quy trình về cơ bản bắt đầu từ đầu việc đặt các lớp vật liệu mỏng khác nhau ở dạng lỏng hoặc bột để kết hợp với nhau. Trong trường hợp này, máy in 3D được sử dụng hiệu quả hơn nhiều so với máy in thông thường khi chúng ép bê tông hoặc các vật liệu khác để xây dựng mô hình 3D.

Do ngành công nghiệp xây dựng nhà ở chưa thực sự phát triển, các quốc gia châu Phi buộc phải tìm ra các phương pháp hợp lý hóa khác cho cấu trúc nhà. Chẳng hạn, Công ty 14Trees- hoạt động ở Kenya Kalaw, có thể hoàn thành một căn nhà in 3D chỉ trong khoảng 12 giờ với giá thành dưới 10.000 USD. Ngoài chi phí thấp, in 3D còn có ưu điểm là giảm 70% lượng khí thải carbon so với kỹ thuật xây dựng truyền thống. Đây là một điểm cộng bởi trong những năm gần đây, châu Phi đã bị ảnh hưởng về mọi mặt rất nhiều do quá trình đô thị hóa nhanh chóng. Đỉnh điểm bắt đầu vào năm 2015, ước tính 50% dân số châu Phi đang chen chúc sống trong 7.627 khu dân cư đô thị. Mặc dù chưa thực sự giải quyết triệt để vấn đề quá tải nhà ở nhưng in 3D sẽ giúp hệ thống giao thông bớt căng thẳng và giảm mật độ dân cư.

Bên cạnh nhà ở cho hộ gia đình, 14Trees còn thử sức với công trình công cộng, như xây dựng một trường học cho Thủ đô của Malawi. CEO của CDC Châu Phi, ông Tenbite Ermiasa, mô tả: “14Trees là công nghệ tiên tiến, sẽ có vai trò quan trọng trong phát triển nhà ở ở Malawi nói riêng và châu Phi nói chung. Với thế mạnh là tiết kiệm chi phí, in 3D còn tiết kiệm thời gian khoảng 15% so với thông thường. Với 100 triệu người vô gia cư hiện nay ở châu Phi, 14Trees góp phần nâng cao khả năng tiếp cận nhà ở đối với hộ gia đình nghèo. Không chỉ vậy, còn giúp hàng nghìn NLĐ châu Phi trong lĩnh vực xây dựng có việc làm toàn thời gian (full-time).

Tùng Anh (Theo 14 Trees)