Covid-19: “Bóng ma” ám ảnh hệ thống rạp chiếu phim Singapore
Năm 2019, Singapore là quốc gia có tỷ lệ xem phim chiếu rạp tính theo đầu người cao nhất thế giới, đạt con số có thể nói là “khổng lồ”: 18,5 triệu lượt/năm. Thế nhưng, năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19, giảm mạnh xuống còn 4,6 triệu lượt/năm.
Vào tháng 9/2020, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (Organization for Economic Cooperation and Development, OECD) công bố một báo cáo về tác động của Covid-19 đối với các ngành công nghiệp văn hóa, cả về doanh thu lẫn việc làm.
Một khán giả cô đơn trong rạp chiếu phim thời Covid-19
Có 2 điều đáng chú ở báo cáo này:
Thứ nhất, rạp chiếu phim được xếp vào cùng loại các lĩnh vực nghệ thuật dựa trên địa điểm bị ảnh hưởng bởi các biện pháp giãn cách xã hội như bảo tàng, sân khấu biểu diễn trực tiếp và không gian công cộng các quốc gia sử dụng để bảo tồn văn hóa cho cộng đồng.
“Đây là nền tảng để hệ thống rạp chiếu phim nhận được sự hỗ trợ từ khu vực công; nhất là ở Singapore, quốc gia có tỷ lệ xem phim chiếu rạp tính theo đầu người cao nhất thế giới, đạt con số có thể nói là “khổng lồ”: 18,5 triệu lượt/năm” - Nikki Draper, Giảng viên cao cấp thuộc Khoa Truyền thông và Thông tin (Trường Đại học Công nghệ Nanyang), đồng thời là điều phối viên của LHP Perspectives, cung cấp thông tin – “Thế nhưng, năm 2020, do ảnh hưởng của Covid-19, giảm mạnh xuống còn 4,6 triệu lượt/năm. Đây là một sự sụt giảm lớn và đáng lo ngại, mà nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của các biện pháp phòng, chống Covid-19 để đảm bảo an toàn cho người dân”.
Thứ hai, là cách hệ thống rạp chiếu phim vận hành trong một hệ sinh thái, nếu để hệ thống này biến mất, sẽ tác động tiêu cực đến các lĩnh vực khác.
“Singapore có 274 rạp chiếu phim, phần lớn đặt tại các trung tâm thương mại, nếu đóng cửa rõ ràng ảnh hưởng đến giá trị của bất động sản” - Nikki Draper phân tích thêm – “Kéo theo đó là một loạt các hệ lụy liên quan đến việc bảo dưỡng, vận hành thiết bị chiếu, hệ thống âm thanh, ghế ngồi; việc phân phối, đàm phán, thương thảo mua bán phim; quảng cáo, tiếp thị, thiết kế, in ấn các ấn phẩm tờ rơi, vận hành website, các dịch vụ ngân hàng trực tuyến và thẻ tín dụng... Nhiều LHP địa phương, như LHP Quốc tế Singapore chẳng hạn, luôn gắn liền với hệ thống rạp chiếu phim, nếu không còn hệ thống này, các LHP chắc chắn không thể tổ chức. Đó là còn chưa kể đến sự cạnh tranh của truyền hình và hình thức phát trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội (livestream)”.
Hiện tại, Chính phủ Singapore vẫn đang nỗ lực hỗ trợ ngành công nghiệp văn hóa nói chung, hệ thống rạp chiếu phim nói riêng cho đến khi thiết lập được trạng thái bình thường mới; gần nhất, là chi các khoản hỗ trợ tiền mặt với các nhà điều hành, nhân viên rạp chiếu phim. Các hãng phim cũng đẩy lùi kế hoạch phát hành năm 2020 sang năm 2021 và 2022 với hy vọng phim có thể ra rạp bởi việc này rất quan trọng đối với chiến lược phân phối của họ. Còn khán giả, dù có nhiều lựa chọn, song các nhà nghiên cứu cho rằng, việc đến rạp xem phim vẫn là điều nhiều người muốn trải nghiệm. Màn hình lớn và âm thanh vòm cho phép khán giả thưởng thức phim với chất lượng âm thanh, hình ảnh khác hẳn so với ở nhà. Cảm giác hồi hộp trước các tình tiết phim, hòa trong không khí trong rạp; chia sẻ kết cục vui hay buồn của phim với rất nhiều người xung quanh… Vì thế, khi các rạp chiếu phim có thể mở cửa trở lại sau khi Covid-19 bị đẩy lùi, khán giả sẽ trở lại trong thời gian ngắn.
Tùng Anh (Theo CNA)
- Trung Quốc: Giảm ô nhiễm và tắc đường để chuẩn bị cho Thế vận hội Mùa đông 2022
- Có khoảng 645 hiệp định về An sinh xã hội trên toàn cầu
- Nỗ lực giảm nghèo ở Nam Á
- Hong Kong: Tết Nguyên đán cận kề, quán bar, nhà hàng âu lo vì Covid-19
- Singapore: Người dân được trang bị miễn phí khẩu trang N95 có thể tái sử dụng