Hà Nội: Hơn 1.100 cơ hội việc làm, học nghề cho người khuyết tật

Thứ Ba, 16 /04/2024 12:19

Sáng 16/4, Trung tâm DVVL Hà Nội phối hợp với Hội Người khuyết tật TP.Hà Nội tổ chức Phiên GDVL lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.

Phiên GDVL lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật có sự tham gia của 32 đơn vị, DN tuyển dụng, tuyển sinh với 1.117 vị trí, ngành nghề đa dạng như: Các việc làm thuộc lĩnh vực kinh doanh-marketing, công nhân may, thợ thủ công mỹ nghệ, nhân viên kỹ thuật, công nhân điện tử… Hoạt động này có sự kết nối đồng bộ với 14 Sàn GDVL vệ tinh, qua đó cung cấp thông tin thị trường lao động, học nghề cho NLĐ, đặc biệt là NLĐ khuyết tật.
 

Đây cũng là cơ hội cho người khuyết tật tìm kiếm việc làm, giúp họ thay đổi tư duy và suy nghĩ, tự tin chủ động tìm kiếm việc làm, học nghề, tạo thu nhập cho bản thân; tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tham gia tuyển dụng tìm kiếm lao động và quảng bá hình ảnh về đơn vị mình.

Theo tổng hợp của BTC, những lĩnh vực ngành nghề của các DN đăng ký tham gia Phiên GDVL cho thấy mức độ khan hiếm lao động đang diễn ra trên nhiều lĩnh vực, điều này tạo điều kiện cho NLĐ, đặc biệt là NLĐ khuyết tật tiếp cận với thị trường lao động, tìm kiếm được việc làm phù hợp với bản thân.

Phân tích cũng cho thấy, nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông là 602/1.117 chỉ tiêu, chiếm tỷ lệ 53,9%. Nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ cao đẳng, đại học là 217/1.117 chỉ tiêu, chiếm tỷ lệ 19,4%. Nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ trung cấp, kỹ thuật là 298 chỉ tiêu.

Cũng theo thông tin từ BTC, mức thu nhập từ các vị trí việc làm dao động từ trên 10 triệu đến 15 triệu/tháng có 215/1.117 chỉ tiêu, chiếm tỷ lệ 19,2% tổng số chỉ tiêu tuyển dụng. Đây là mức thu nhập của những chỉ tiêu tuyển dụng chất lượng cao, vào các vị trí kinh doanh, quản lý, giám sát, lao động có kinh nghiệm và chuyên môn tốt, có khả năng chịu áp lực công việc cao.

 

Mức thu nhập từ trên 7 triệu đến 10 triệu/tháng có 429/1.117 chỉ tiêu, chiếm tỷ lệ 38,4% tổng số chỉ tiêu tuyển dụng. Đây là mức thu nhập của đại bộ phận các vị trí việc làm ổn định như: Kế toán, nhân viên văn phòng, nhân viên kỹ thuật có tay nghề.

Mức thu nhập 5-7 triệu/tháng có 473/1.117 chỉ tiêu, chiếm 42,3% tổng số chỉ tiêu tuyển dụng. Đây là mức thu nhập dành cho lao động chưa có tay nghề, các bạn sinh viên mới ra trường hoặc các công việc thời vụ, bán thời gian.

Bên cạnh đó, cơ hội việc làm tại Phiên GDVL tập trung chủ yếu vào nhóm tuổi 18-25 với 465/1.117 chỉ tiêu, chiếm 41,6%. Sau đó là nhóm 26-35 tuổi với 433/1.117 chỉ tiêu, chiếm 38,8%. Thấp nhất là nhu cầu tuyển lao động ở nhóm tuổi từ 35 trở lên với 219 chỉ tiêu.

Phát biểu tại Phiên GDVL, ông Trịnh Xuân Dũng- Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật TP.Hà Nội mong muốn các DN, cơ sở kinh doanh khi có nhu cầu tuyển lao động là người khuyết tật nên cố gắng tạo môi trường, bầu không khí làm việc thân thiện; thiết kế đường dốc, khu vệ sinh theo quy chuẩn để người khuyết tật được thuận tiện khi đến làm việc...

“Có việc làm là con đường bền vững giúp người khuyết tật hòa nhập cuộc sống, có cơ hội được tiếp xúc với cộng đồng nhiều hơn, quan trọng hơn là có thu nhập hằng tháng, từng bước tạo dựng cuộc sống tự lập. Bản thân người khuyết tật cũng phải nỗ lực hoàn thành công việc được giao, thực hiện tốt những nội quy của đơn vị SDLĐ cũng như chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước”- ông Dũng chia sẻ.

Minh Đức