Hải Phòng: Nhiều DN có đơn hàng ổn định, nhu cầu tuyển dụng lao động tăng

Thứ Năm, 29 /02/2024 09:04

Ghi nhận cho thấy, trong các tháng đầu năm, các DN lớn trên địa bàn TP.Hải Phòng đơn hàng ổn định, đồng thời nhu cầu tuyển dụng tăng cao. Đây cũng là cơ sở để gia tăng số tham gia BHXH bắt buộc tại các đơn vị SDLĐ.

Theo báo cáo của Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng, phần lớn các DN trong KCN đều báo cáo đơn hàng ổn định và tăng. Để đáp ứng tiến độ các đơn hàng, 96 DN có nhu cầu tuyển dụng hơn 4.000 lao động, tập trung nhiều ở các DN KCN Tràng Duệ và KCN An Dương. Điển hình như ở tại KCN An Dương, hàng loạt công ty như Công ty LianYue, Công ty HMT Hải Phòng và Công ty Raylink đều cần bổ sung khoảng 200 lao động do đơn hàng tăng.

Cơ quan BHXH đối thoại với DN tại huyện An Dương, TP.Hải Phòng

Không khí tuyển dụng sôi động cũng đang diễn ra ở nhiều nơi như Công ty TNHH Bucheon Việt Nam tuyển 100 lao động, Công ty TNHH Hanmi (cùng KCN Tràng Duệ) tuyển 50 lao động… Công ty TNHH Gtech, DN sản xuất điện tử lớn nhất KCN Đồ Sơn cũng cần tuyển 100 lao động; Công ty TNHH Tian Tuan Yue Wang (KCN Nam Cầu Kiền) cũng cần bổ sung khoảng 30 lao động do đơn hàng tăng.

Có đơn vị dù đơn hàng không tăng nhưng cũng đang khẩn trương tuyển dụng lao động, chủ yếu là lao động phổ thông. Trong đó, Công ty TNHH LITEON (KCN VSIP) tuyển 300 lao động, Công ty TNHH OKI (KCN Tràng Duệ) tuyển gần 200 lao động, Công ty TNHH Deren Việt Nam, Công ty Đại Dương, Công ty Wolong (cùng KCN An Dương) cũng tuyển từ 100-150 lao động…

Mới đây, tại ngày hội việc làm thanh niên lập nghiệp năm 2024 do Thành đoàn Hải Phòng phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng tổ chức, hơn 25 DN tham gia tuyển dụng.

Nhu cầu tuyển dụng của các DN rất phong phú, đa dạng với số lượng lớn lên tới hơn 4.000 lao động thuộc các lĩnh vực: sản xuất công nghiệp, du lịch và dịch vụ với các ngành nghề: Cơ khí-đóng tàu; sản xuất linh kiện điện, điện tử, cơ khí-kỹ thuật, kế toán-hành chính nhân sự, kinh doanh-bán hàng, sản xuất chế biến, giày da-may mặc, công nghệ thông tin… Qua đó, kết nối hơn 400 lao động tham gia tuyển dụng, tìm kiếm việc làm.

Hiện nay, Ban Quản lý Khu kinh tế Hải Phòng cũng đang duy trì đăng các thông báo nhu cầu tuyển dụng của các DN (2 lần/tháng) qua website, kênh truyền thông… với thông tin chi tiết về số lượng, vị trí việc làm, điều kiện làm việc… để NLĐ lựa chọn. Bên cạnh đó, Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng thường xuyên đăng tin việc làm trên Fanpage của Công đoàn Khu kinh tế thu hút gần 50 vạn lượt truy cập; kết nối, giới thiệu hàng nghìn vị trí việc làm.

Việc các đơn vị SDLĐ trên địa bàn đẩy mạnh tuyển dụng lao động cũng là điều kiện thuận lợi để cơ quan BHXH thực hiện các giải pháp gia tăng số tham gia BHXH.

Theo báo cáo của BHXH TP.Hải Phòng, ghi nhận ở thời điểm hết tháng 1/2024, số người tham gia BHXH là 517.279 người, tăng 24.939 so với cùng kỳ; trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc tại các đơn vị SDLĐ cũng ghi nhận tăng trưởng tích cực, đạt 483.485 người, tăng 16.363 người so với cùng kỳ.

Các giải pháp tăng cường đôn đốc thu, phát triển ngưởi tham gia tại các đơn vị SDLĐ cũng được cơ quan BHXH tăng cường. Ngay trong tháng 1, BHXH TP.Hải Phòng đã thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng tại 5 đơn vị SDLĐ (trong đó thanh tra theo kế hoạch tại 1 đơn vị, thanh tra đột xuất tại 4 đơn vị); kiểm tra tại 4 đơn vị SDLĐ chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp với số tiền là 424,9 triệu đồng. Trước thanh tra các đơn vị đã nộp hết số tiền chậm đóng nêu trên. Qua thanh tra, kiểm tra, thu hồi về quỹ BHXH số tiền trợ cấp ốm đau đã hưởng sai quy định của 2 NLĐ là 1,3 triệu đồng; xử phạt vi phạm đối với 3 tổ chức với số tiền 20,2 triệu đồng.

Ngày 28/2, BHXH TP.Hải Phòng tổ chức Hội nghị tập huấn trực tuyến nghiệp vụ công tác thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Tại đây, bà Đinh Thị Lan Hương - Phó Giám đốc BHXH thành phố đề nghị BHXH các quận, huyện và toàn thể cán bộ tham gia hội nghị nghiêm túc, tập trung tiếp thu những nội dung mới, tiến hành trao đổi, thảo luận về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện để cùng tháo gỡ. Yêu cầu các đơn vị khẩn trưởng áp dụng có hiệu quả những kiến thức đã được tập huấn để triển khai thực hiện tốt tại địa phương, phấn đấu sớm đạt và vượt các chỉ tiêu về thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT trong năm 2024.

Hiện BHXH TP.Hải Phòng cũng đang tích cực chủ động xây dựng và hoàn thiện kịch bản phát triển người tham gia BHXH, BHYT năm 2024. Trước mắt, đã thực hiện tạm giao kế hoạch thu, phát triển người tham gia đối với BHXH các quận, huyện. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, thanh tra đột xuất tại các đơn vị, DN để giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Minh Đức