Kiểm tra kỹ thông tin, yêu cầu biên lai khi nộp tiền qua Tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT

Thứ Ba, 20 /05/2025 15:34

Nhằm đảm bảo quyền lợi hợp pháp cho người tham gia, BHXH TP.HCM lưu ý một số nội dung trong giao dịch với Tổ chức dịch vụ thu khi nộp tiền tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Sau khi nộp tiền tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, người dân có quyền yêu cầu Tổ chức dịch vụ thu phải cung cấp biên lai điện tử hoặc phiếu thu tiền. Kế đến cần kiểm tra lại thông tin cá nhân, số điện thoại, số tiền đã nộp, thời gian tham gia BHXH tự nguyện, thời hạn tham gia BHYT hộ gia đình…

Những thông tin cá nhân này phải bảo đảm khớp đúng với thông tin trên căn cước/CCCD (trường hợp tham gia lần đầu) hoặc thông tin đã kê khai với cơ quan BHXH (trường hợp gia hạn thẻ BHYT hoặc tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện). Nếu phát hiện sai lệch thông tin, người dân phản ánh với Tổ chức dịch vụ thu để được xử lý ngay.

Bên cạnh đó, người dân có thể chủ động kiểm tra quá trình tham gia BHXH tự nguyện và thời hạn thẻ BHYT hộ gia đình còn giá trị sử dụng thông qua các kênh chính thức: Ứng dụng VssID– BHXH số; Ứng dụng VNeID; Cổng Dịch vụ công Quốc gia (https://dichvucong.gov.vn); Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam (https://baohiemxahoi.gov.vn); Thông qua tin nhắn từ cơ quan BHXH, thực hiện từ ngày 1/6/2025.

Trường hợp quá trình tham gia BHXH tự nguyện, giá trị thẻ BHYT chưa được ghi nhận hoặc ghi nhận chưa đúng số tháng tham gia, người dân phản ánh trực tiếp với Tổ chức dịch vụ thu- nơi đã nộp tiền hoặc đến cơ quan BHXH gần nhất để được hỗ trợ xử lý kịp thời. Cơ quan BHXH khuyến khích người dân thực hiện đầy đủ các nội dung kiểm tra nêu trên, đặc biệt chủ động kiểm tra giá trị thẻ BHYT để tránh gián đoạn, ảnh hưởng đến quyền lợi KCB BHYT.

PV