Người lãnh đạo trẻ nhiệt huyết

Thứ Bảy, 05 /06/2021 13:39

Đó là anh Trịnh Trường Giang- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tiểu Cần (tỉnh Trà Vinh), một lãnh đạo trẻ luôn hết mình với công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện. Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của anh, nhiều người dân trên địa bàn thị trấn Tiểu Cần đã hiểu và tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Lãnh đạo trẻ nhiệt huyết

Sinh năm 1984, anh Trịnh Trường Giang là một lãnh đạo trẻ đầy nhiệt huyết và xông xáo, được bà con nhân dân tin tưởng. Với cương vị Phó Chủ tịch UBND phụ trách văn hóa-xã hội, đồng thời kiêm giữ chức Phó Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT thị trấn Tiểu Cần, anh Trịnh Trường Giang rất quan tâm đến công tác BHXH, BHYT, nhất là việc thực hiện chính sách BHXH tự nguyện.

Anh Trịnh Trường Giang- Phó Chủ tịch UBND thị trấn Tiểu Cần

Có gặp trực tiếp, chúng tôi mới cảm nhận được tâm tư, trăn trở của anh đối với công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Trong câu chuyện với chúng tôi, anh Giang nói về chính sách BHXH tự nguyện một cách rành rẽ và đầy tự tin. Theo anh, BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm do Đảng và Nhà nước ta thực hiện thông qua cơ quan BHXH các cấp, nhằm tiến tới mục tiêu an sinh xã hội cho mọi người dân; người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ 10% đến 30% mức đóng tùy theo từng đối tượng.

Cũng theo anh Giang, mục đích tham gia BHXH tự nguyện là để người dân ai cũng có lương hưu khi hết tuổi lao động và được chăm sóc sức khỏe thông qua tấm thẻ BHYT, với mức hưởng lên đến 95% chi phí KCB. Đây chính là sự chăm lo, chia sẻ của Đảng và Nhà nước dành cho người dân thông qua chính sách BHXH tự nguyện. “Mình biết là vậy, nhưng người dân thì đâu có biết lợi ích của chính sách này. Họ chủ yếu tham gia các loại bảo hiểm nhân thọ khác. Để người dân hiểu, quan tâm và chủ động tham gia BHXH tự nguyện thì cần phải có thời gian và linh hoạt phương pháp vận động, tuyên truyền”- anh Giang chia sẻ.

Hiểu được điều đó nên trong thời gian qua, anh luôn xông xáo đi đầu trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện cũng như trong chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn. Với sự chỉ đạo và vào cuộc rốt ráo của anh, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT thị trấn Tiểu Cần đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Đảng ủy, UBND thị trấn về tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị của địa phương vào cuộc, nhất là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT.

Ngoài ra, anh Giang cũng như các cán bộ thị trấn luôn tích cực hưởng ứng phong trào thi đua do UBND huyện phát động về việc kêu gọi CBCC và NLĐ, đoàn viên, hội viên các hội, đoàn thể gương mẫu tham gia và vận động người thân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Từ phong trào này, đến nay, 100% CBCC và cán bộ các chi, tổ hội của thị trấn đã tích cực đăng ký tham gia BHXH, BHYT cho mình và người thân.

Từ cuối năm 2019 đến nay, tình hình dịch bệnh COVID-19 bắt đầu bùng phát và diễn biến phức tạp, khiến cho công tác tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Do đó, để triển khai hiệu quả công tác tuyên truyền, UBND thị trấn Tiểu Cần đã thành lập các tổ tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hằng tuần.

Để các tổ hoạt động hiệu quả, anh Trịnh Trường Giang cùng các thành viên Ban Chỉ đạo đã tham mưu cho chính quyền về việc bố trí cán bộ tuyên truyền của BHXH huyện, lãnh đạo UBND và cán bộ phụ trách văn hóa-xã hội của thị trấn cùng đến từng hộ gia đình để tư vấn và vận động. Đồng thời, tập trung vào việc tuyên truyền tới nhóm hộ buôn bán nhỏ, có thu nhập ổn định.

Trong những lần đi đến nhà người dân để tư vấn, vận động, chính anh Trịnh Trường Giang là người tiên phong và luôn có mặt để phân tích rõ tính ưu việt của chính sách BHXH tự nguyện, giúp người dân hiểu được lợi ích, từ đó tích cực và chủ động đăng ký tham gia.

Những con số ấn tượng

Chính nhờ có anh- người lãnh đạo trẻ luôn trực tiếp quán xuyến trong công tác tuyên truyền, nên công tác phát triển số người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn thị trấn Tiểu Cần luôn đạt và vượt chỉ tiêu, kế hoạch được giao hằng năm.

Cụ thể, năm 2020, UBND huyện Tiểu Cần giao cho Thị trấn phải vận động, phát triển mới 57 người tham gia BHXH tự nguyện nhưng kết quả tính đến cuối năm 2020 đã đạt 335 người, trong đó có tới 238 người tham gia mới, đạt tỷ lệ 417,54% so với chỉ tiêu được giao.

Năm 2021, thị trấn Tiểu Cần được giao chỉ tiêu phát triển 424 người tham gia BHXH tự nguyện. Tuy nhiên, đến ngày 20/5 đã có 413 người tham gia, đạt 97,4% so với chỉ tiêu được giao. Đến hết năm 2021, thị trấn Tiểu Cần chắc chắn sẽ tiếp tục vượt chỉ tiêu được giao.

Qua những việc làm và con số trên, có thể thấy, nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời cũng như tinh thần nhiệt huyết của anh Trịnh Trường Giang, đã giúp tạo dựng được niềm tin, qua đó khích lệ người dân tích cực tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Không chỉ ở lĩnh vực BHXH, BHYT, mà ở hầu hết các lĩnh vực khác được giao phụ trách, anh cũng đều xông xáo, gương mẫu đi đầu thực hiện và đem lại những kết quả khả quan.

Hiện nay, ngành BHXH Việt Nam đang cùng với các cấp, các ngành đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH, BHYT theo tinh thần Nghị quyết 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương. Để công tác này ngày càng hiệu quả, rất cần những người lãnh đạo như anh Trịnh Trường Giang- đó là người không ngại gian khó, sẵn sàng đồng hành cùng ngành BHXH đưa chính sách an sinh đến với người dân.

Hồng Đậm