Nữ Giám đốc với những sáng kiến từ thực tiễn

Thứ Ba, 13 /10/2020 19:10

Với những sáng kiến có tính thực tiễn cao và luôn “đi trước đón đầu”, bà Đoàn Thị Trinh- Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương cùng với tập thể CCVC trong đơn vị đã gặt hái được nhiều thành công, được BHXH Việt Nam và cấp uỷ, chính quyền địa phương ghi nhận.

Tranh thủ sự “vào cuộc” của cấp uỷ, chính quyền

Nhìn nhận về nữ lãnh đạo, nhiều người thường nghĩ đến sự mạnh mẽ, quyết đoán. Với bà Đoàn Thị Trinh- Giám đốc BHXH tỉnh Hải Dương, không chỉ hội đủ yếu tố này mà bà còn luôn nhẹ nhàng, mềm mỏng trong xử lý công việc, phù hợp với tính chất an sinh của Ngành. Bởi cũng như “thủ lĩnh” BHXH các tỉnh, thành khác, áp lực trong công tác thu, giảm nợ, thực hiện các chế độ BHXH, BHYT, nhất là công tác giám định BHYT… luôn đè nặng, đòi hỏi người “thủ lĩnh” phải mạnh mẽ, dám làm, dám chịu trách nhiệm mới có thể đưa việc tuân thủ pháp luật BHXH, BHYT đi vào nề nếp.

Bà Đoàn Thị Trinh

Riêng với BHXH tỉnh Hải Dương, những năm trước đây luôn “xếp thứ hạng cao” về số tiền bội chi quỹ BHYT; nhiều đối tượng lợi dụng kẽ hở của luật để gian lận, trục lợi quỹ BHXH… Điều đó luôn đặt ra thách thức cho người đứng đầu. “Tôi được bổ nhiệm Giám đốc BHXH tỉnh giữa bối cảnh khó khăn như vậy. Bản thân tôi xác định rõ vai trò, trọng trách người đứng đầu đơn vị, nhất là với những trăn trở trong thực hiện chính sách, tôi đã đưa ra nhiều giải pháp, ý tưởng và cùng với anh em vào cuộc triển khai ngay”- bà Trinh nhớ lại.

Cũng theo bà Trinh, để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao đòi hỏi BHXH tỉnh cũng như cá nhân bà phải luôn tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh để có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời. Đặc biệt, phải gắn trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền vào việc thực hiện chính sách BHXH, BHYT; đưa việc báo cáo UBND tỉnh về tình hình chấp hành pháp luật BHXH, BHYT trở thành nề nếp, giúp tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cũng phải được đẩy mạnh, đổi mới cả về nội dung và hình thức đảm bảo phù hợp với từng nhóm dân cư; tăng cường đối thoại trực tiếp, giải đáp những nội dung NLĐ chưa hiểu, nhất là việc cân nhắc khi hưởng BHXH một lần…

Minh chứng cho việc này, bà Trinh cho biết, ngay khi Nghị định 21/2016/NĐ-CP có hiệu lực, bà đã chỉ đạo thực hiện chuyên sâu về công tác thanh tra chuyên ngành, đặc biệt là thanh tra đột xuất đóng BHXH, BHYT. Căn cứ danh sách nợ đóng BHXH, BHYT từ 6 tháng trở lên, BHXH tỉnh ra quyết định thanh tra đột xuất, quyết liệt thực hiện đối với các đơn vị nợ đọng kéo dài,cố tình chây ỳ không chấphành. Từ năm 2018 đến nay, BHXH tỉnh đã thực hiện thanh tra đột xuất 202 đơn vị, thu hồi số tiền nợ trên 43,6 tỷ đồng… “Trên cương vị người đứng đầu, tôi đã chỉ đạo phát động nhiều phong trào thi đua chuyên đề, tập trung vào các lĩnh vực “xương sống” của Ngành như thu, giảm nợ đọng, giám định BHYT, sử dụng hiệu quả và tiết kiệm nguồn dự toán kinh phí KCB BHYT, phát triển người tham gia, thực hiện các chế độ… qua đó đã thu hút 100% CCVC hưởng ứng tham gia”- bà Trinh chia sẻ.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Hải Dương còn thường xuyên tổ chức các hội nghị tập huấn, bồi dưỡng, trao đổi nghiệp vụ, đặc biệt là về công tác thu, cấp sổ thẻ, giám định BHYT…; quan tâm và khuyến khích các CCVC tự học tập nâng cao trình độ. Nhờ đó, đội ngũ cán bộ nghiệp vụ đã chủ động tìm giải pháp để đạt hiệu quả cao trong thực hiện nhiệm vụ... “Trong năm 2019, tôi đã chỉ đạo tổ chức tọa đàm trao đổi về công tác quản lý cho cán bộ cấp trưởng, phó phòng để thống nhất đoàn kết lãnh đạo trong toàn đơn vị. Về lâu dài, BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực vững mạnh đủ sức đảm nhận nhiệm vụ ngày càng nặng nề, bắt đầu từ việc đào tạo, tập huấn, hướng dẫn và bố trí sử dụng cán bộ hợp lý, hiệu quả”- bà Trinh cho biết thêm.

Nhiều sáng kiến trong quản lý quỹ

Không chỉ đề xuất nhiều giải pháp thực hiện chính sách BHXH, BHYT, bà Đoàn Thị Trinh còn xác định việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT chính là điều kiện tiên quyết để đi đến mọi thành công. Những năm qua, BHXH tỉnh Hải Dương đã chủ động triển khai ứng dụng các phần mềm, nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho các đơn vị, DN và người dân khi đến giao dịch.

Những sáng kiến của Giám đốc Đoàn Thị Trinh luôn có tính thực tiễn cao

Đáng chú ý, năm 2018, BHXH tỉnh Hải Dương là đơn vị đầu tiên thành lập Bộ phận giám sát chi KCB BHYT- đây là bộ phận trung tâm điều phối hoạt động giữa các bộ phận. Đồng thời, triển khai áp dụng giám định điện tử trong tất cả các khâu trong quy trình KCB BHYT; giám sát hàng ngày biến động chi KCB BHYT trên phần mềm. “Từ thực tiễn, tôi cùng với Trưởng phòng Giám định BHYT viết sáng kiến đổi mới mô hình tổ chức và phương pháp giám định để kiểm soát gia tăng chi phí KCB BHYT tại tỉnh Hải Dương năm 2018 và được Hội đồng Khoa học của BHXH Việt Nam công nhận là Sáng kiến cấp Ngành”- bà Trinh thông tin.

Đến năm 2019, BHXH tỉnh Hải Dương tiếp tục thành lập Bộ phận giám sát hoạt động chuyên môn nghiệp vụ nhằm phát hiện, cảnh báo kịp thời những sai sót hoặc những tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Trên cơ sở đó, giúp BHXH tỉnh làm sạch các dữ liệu điện tử để thực hiện liên thông với các CSDL quốc gia khác đảm bảo chính xác, khoa học. Một lần nữa, đề tài “Ứng dụng CNTT trong công tác kiểm tra, giám sát, quản lý hoạt động nghiệp vụ tại BHXH tỉnh Hải Dương năm 2019” được Hội đồng Khoa học BHXH Việt Nam công nhận là Sáng kiến cấp Ngành.

Dưới sự lãnh đạo của nữ Giám đốc Đoàn Thị Trinh, BHXH tỉnh Hải Dương đã đạt được những kết quả đáng tự hào. Trung bình hằng năm, số tham gia BHXH bắt buộc tăng trên 20.000 người; trên 2.400 người tham gia BHXH tự nguyện; trên 52.400 người tham gia BHYT. Tỷ lệ bao phủ BHYT từ 78,9% năm 2015 tăng lên 91,51% vào năm 2019- vượt 4,21% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Đặc biệt, 6 tháng đầu năm 2020, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn tỉnh đạt 341.183 người, bằng 90,04% kế hoạch BHXH Việt Nam giao; số người tham gia BHXH tự nguyện 26.103 người, tăng 6.821 người so với năm 2019- đạt 86,95% kế hoạch được giao; số người tham gia BHYT là 1.648.868 người, đạt tỷ lệ bao phủ 86,92% dân số tỉnh. Công tác thu BHXH, BHYT đều đạt và vượt kế hoạch được giao; số thu năm sau cao hơn năm trước và số nợ ngày càng giảm dần (năm 2015 tỷ lệ nợ 1,21% thì đến năm 2019 giảm còn 0,43%)...

Cùng với đó, công tác tiếp nhận và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT ngày càng chặt chẽ, linh hoạt, đúng quy định pháp luật. BHXH tỉnh đã kịp thời phát hiện và ngăn chặn 287 vụ giả mạo hồ sơ hưởng BHXH; kiểm tra và thu hồi về quỹ BHXH 4.911,2 tỷ đồng; qua thanh kiểm tra đã đề nghị cơ quan CSĐT điều tra, khởi tố 5 vụ án hình sự liên quan đến hành vi chiếm đoạt quỹ BHXH. Năm 2017, tổng chi phí KCB BHYT trong toàn tỉnh là 1.914,7 tỷ đồng (vượt quỹ 512,6 tỷ đồng) nhưng sang năm 2018 và 2019 số chi vượt quỹ đã giảm mạnh, trong đó năm 2019 tỷ lệ sử dụng kinh phí của tỉnh Hải Dương đứng trong nhóm an toàn nhất toàn quốc. Riêng 6 tháng đầu năm 2020, tỷ lệ sử dụng dự toán kinh phí KCB BHYT của tỉnh là 46,9%- đây thực sự là một kết quả ấn tượng với một tỉnh có mật độ dân cư đông như Hải Dương.

Nguyệt Hà