Phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Thứ Sáu, 19 /04/2024 11:36

Với chủ đề “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, sáng 19/4, UBND và LĐLĐ TP.Hà Nội tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hàng động về ATVSLĐ năm 2024.

Năm 2023, với tinh thần quyết tâm, quyết liệt, các cấp chính quyền của Hà Nội đã có nhiều cố gắng thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về ATVSLĐ. Vai trò các quận, huyện, thị xã, sở, ngành, các tổng công ty được nâng cao và triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực. Do đó, tình hình TNLĐ và cháy nổ đã được phòng ngừa, kiềm chế sự gia tăng TNLĐ, giảm thiểu thiệt hại về người và góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Các cấp, các ngành đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền về Luật ATVSLĐ, nên ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, DN, công dân, NLĐ được nâng cao và có chuyển biến tích cực. Nhiều đơn vị, DN đã chủ động xây dựng bộ máy làm công tác ATVSLĐ, xây dựng các kịch bản ứng phó thích ứng với phòng chống dịch bệnh; đầu tư kinh phí mua máy móc, thiết bị, cải tiến công nghệ sản xuất, cải thiện điều kiện làm việc và môi trường lao động.

Vì vậy, nhiều sự cố, nguy cơ mất ATLĐ và cháy nổ được phát hiện, ngăn chặn kịp thời, góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe, môi trường, tài sản của NLĐ và DN. Các phong trào thi đua “xanh- sạch- đẹp, đảm bảo ATLĐ, phòng chống cháy nổ” đã được các đơn vị tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều tập thể, cá nhân làm tốt công tác ATVSLĐ được Thủ tướng Chính phủ, Tổng LĐLĐ Việt Nam, Bộ LĐ-TB&XH và UBND Thành phố ghi nhận, trao tặng nhiều danh hiệu cao quý.

Cùng với đảm bảo ATVSLĐ, trong năm qua, công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ cũng được các cấp, các ngành, nhất là tổ chức Công đoàn quan tâm. Riêng các hoạt động của Tháng Công nhân năm 2023 đã được triển khai rộng khắp, thường xuyên được đổi mới, hướng về cơ sở. Các hoạt động chăm lo cho đoàn viên, chương trình “Đối thoại tháng 5”, diễn đàn “Công nhân vì DN, DN vì NLĐ” hay “Cảm ơn NLĐ” đã trở thành điểm nhấn trong hoạt động Công đoàn, tạo được sự đồng thuận lớn của người SDLĐ và NLĐ…

Phát biểu tại Lễ phát động, bà Vũ Thu Hà- Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cho biết: Hà Nội luôn xác định công tác đảm bảo ATVSLĐ là việc làm thường xuyên, liên tục. Công tác ATVSLĐ, tình hình TNLĐ-BNN trên địa bàn luôn được kiểm soát và có những chuyển biến tích cực. Các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ đã được triển khai đồng bộ từ thành phố đến cấp cơ sở, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội của Thủ đô.

Nhằm thực hiện hiệu quả chủ đề Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024, bà Vũ Thu Hà đề nghị các sở, ban ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và Công đoàn các cấp, đặc biệt là các DN, cơ sở sản xuất kinh doanh, NLĐ cần tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thành ủy về “Đẩy mạnh công tác ATVSLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”.

Cùng với đó, tập trung tổ chức các hoạt động chuyên đề về ATVSLĐ và hoạt động cộng đồng có sự tham gia của DN, NLĐ; tổ chức các hoạt động tư vấn, hỗ trợ DN cải thiện điều kiện lao động; tổ chức các hội thảo, hội thi, hội nghị sơ kết, tổng kết về ATLĐ; tổ chức các hoạt động tập huấn cho người làm công tác tư vấn về ATVSLĐ, đặc biệt nâng cao nghiệp vụ cho người làm công tác y tế, lực lượng cấp cứu.

Các đơn vị, DN cần tăng cường hoạt động đối thoại tại nơi làm việc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, chăm lo đời sống việc làm, lương, thưởng, phúc lợi, điều kiện làm việc của NLĐ. Đồng thời, tổ chức các hội thi tay nghề, hội thi thợ giỏi, tuyên dương công nhân giỏi, có những sáng kiến sáng tạo, các hoạt động tư vấn pháp luật, văn hóa nghệ thuật, thể dục, thể thao cho đoàn viên, NLĐ tại cơ sở…

“Các cấp, ngành, tổ chức Công đoàn cần quan tâm thăm hỏi, tặng quà các gia đình, nạn nhân bị TNLĐ-BNN, kịp thời động viên, chia sẻ những mất mát và động viên các gia đình khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống; tổ chức gặp mặt, đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với DN và cán bộ Công đoàn, CNVCLĐ; tổ chức hoạt động “Cảm ơn NLĐ”, diễn đàn “Công nhân vì DN- DN vì công nhân”- bà Hà yêu cầu.

Cũng nhân dịp Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024, TP.Hà Nội đã tặng 100 suất quà cho NLĐ có hoàn cảnh khó khăn, bị TNLĐ (mỗi suất trị giá 1.350.000 đồng); 100 suất quà cho con CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn (mỗi suất quà trị giá 1.200.000 đồng).

Nguyệt Hà