Phú Yên: Tập trung “làm nhanh, làm sớm” để đạt chỉ tiêu BHXH, BHYT được giao

Thứ Tư, 20 /03/2024 11:52

Ngày 20/3, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Phú Yên (Ban Chỉ đạo tỉnh) tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2024. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Đào Mỹ- Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh đồng chủ trì Hội nghị.

Tại Hội nghị, đại diện BHXH tinh- cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh đã trình bày báo cáo kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh trong năm 2023 và kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2024. Theo đó, trong năm 2023, tỉnh Phú Yên có hơn 82 nghìn người tham gia BHXH, chiếm 18,65% lực lượng lao động trong độ tuổi; hơn 826,9 nghìn người tham gia BHYT, tăng hơn 11 nghìn người so với năm trước. Tất cả chỉ tiêu phát triển người tham gia đều vượt so với kế hoạch được giao.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu phát biểu tại Hội nghị

Cũng trong năm 2023, toàn tỉnh thu được hơn 2.002 tỷ đồng, vượt kế hoạch BHXH Việt Nam giao và tăng hơn 198 tỷ đồng so năm trước. Ghi nhận trong năm, chi BHXH, BH thất nghiệp hơn 1.616 tỷ đồng, tăng hơn 226 tỷ đồng so với năm trước; chi BHYT hơn 631 tỷ đồng, tăng hơn 16% so với năm trước, chiếm 103,68% dự toán chi được Chính phủ giao.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh Phú Yên đã tổ chức 125 cuộc kiểm tra, thanh tra chuyên ngành tại 136 đơn vị. Qua công tác thanh tra, kiểm tra, các đơn vị đã chuyển nộp số tiền nợ đóng hơn 1,8 tỷ đồng; qua đôn đốc thực hiện kết luận thanh tra, kiểm tra, các đơn vị chuyển nộp hơn 1,9 tỷ đồng; thu hồi hoàn quỹ BHYT do các cơ sở KCB BHYT chi sai quy định hơn 151 triệu đồng...

Đại diện Ban Chỉ đạo tỉnh cũng chỉ rõ những thuận lợi, khó khăn và nguyên nhân chủ quan, khách quan, cũng như bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Theo đó, trước tiên là phải bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của BHXH Việt Nam, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh trong công tác thực hiện chính sách; chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ban ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc xây dựng, triển khai tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Các đại biểu tham dự Hội nghị

Thứ đến, phải xác định công tác truyền thông là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu trong thực hiện các nhiệm vụ, chỉ tiêu. Đồng thời, phải tăng cường trách nhiệm của Ban Chỉ đạo các cấp; thường xuyên bám sát, đánh giá các chỉ tiêu, tiến độ nhiệm vụ được giao, lấy khó khăn, thách thức là động lực phấn đấu.

Tiếp đến, phải nắm chắc, bám sát tình hình, yêu cầu thực tiễn, chủ động phân tích, đánh giá, nâng cao năng lực dự báo để kịp thời có phương án, kịch bản, giải pháp chỉ đạo, điều hành “từ sớm, từ xa” đối với những vấn đề phát sinh; có nhận thức và hành động đúng đắn, kịp thời, thống nhất, xuyên suốt từ Ban Chỉ đạo cấp tỉnh đến Ban Chỉ đạo cấp huyện và cấp xã. Đồng thời, nâng cao năng lực thích ứng, phát huy tư duy sáng tạo, đổi mới, linh hoạt và hiệu quả.

Cuối cùng, phải phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và cấp phó người đứng đầu; đề cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, kiên quyết xử lý nghiêm túc vi phạm do lỗi chủ quan của viên chức thực thi nhiệm vụ BHXH, BHYT; trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phân công công việc cần phải rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ kết quả; khen thưởng và xử lý kỷ luật kịp thời, nghiêm minh...

Đại biểu tham gia thảo luận tại Hội nghị

Sau khi nghe báo cáo và các ý kiến đóng góp của đại biểu, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu đã đưa ra nhiều nhận xét tích cực, gợi ý giúp hoạt động của Ban Chỉ đạo hiệu quả hơn trong thời gian tới. Theo đó, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu đã đề cập đến sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cộng đồng đối với chính sách BHXH, BHYT- điều này cho thấy hiệu quả vận động, tuyên truyền trong thời gian qua; cũng như phản ảnh sự vào cuộc và chỉ đạo hiệu quả của Ban Chỉ đạo các cấp ở Phú Yên.

Phó Tổng Giám đốc cũng ghi nhận mối liên hệ công việc rất gắn bó giữa Ban Chỉ đạo tỉnh và BHXH Việt Nam trong thời gian qua; đồng thời đề nghị, trong thời gian tới, tỉnh Phú Yên cần tăng cường hơn nữa hiệu quả hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp, đặc biệt là Ban Chỉ đạo cấp xã. Đặc biệt, Phó Tổng Giám đốc cũng bày tỏ mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn từ các thành viên Ban Chỉ đạo đối với việc góp ý, đề xuất sửa đổi Luật BHXH, Luật BHYT...

Cũng tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Đào Mỹ- Trưởng Ban Chỉ đạo tỉnh đã cảm ơn sự ghi nhận, đánh giá tích cực và các ý kiến của đại diện BHXH Việt Nam. Ông Đào Mỹ cũng chỉ rõ những điểm cần tăng cường, cần "làm nhanh làm sớm", để công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn Phú Yên trong năm 2024 đạt kết quả như mong muốn. Bên cạnh đó, ông Mỹ cũng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ đạo cần sớm vào cuộc thực hiện quyết liệt và hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Thanh Giang