“Tết ấm” đến với các bệnh nhân tại Hà Nội: Chính sách BHYT là món quà lớn nhất

Thứ Hai, 29 /01/2024 13:00

Sáng 29/1, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa cùng đoàn công tác của BHXH Việt Nam đã đến thăm và tặng quà bệnh nhân nghèo tại Việt Huyết học- Truyền máu TƯ, BV E và BV Phổi Trung ương). Đây là hoạt động tiếp tục sẻ chia “Tết ấm” đến người có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời, tri ân các y bác sĩ đã góp phần lan tỏa ý nghĩa nhân văn cao cả của chính sách BHYT thông qua không ngừng nâng cao hiệu quả điều trị, chăm sóc sức khỏe cho bệnh nhân BHYT...

Thay mặt Lãnh đạo ngành BHXH Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa trao tặng 30 suất quà (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) cho 30 bệnh nhân BHYT tại mỗi BV. Chia sẻ với các bệnh nhân, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa cho biết: Với vai trò là cơ quan thực hiện các chính sách an sinh xã hội, BHXH Việt Nam luôn đặt trách nhiệm chăm sóc sức khỏe, đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người tham gia BHYT là nhiệm vụ quan trọng của mình. Món quà “Tết ấm” thể hiện tấm lòng, sự sẻ chia của những người làm chính sách với các những người có hoàn cảnh khó khăn khi Tết đến Xuân về, hy vọng sẽ góp thêm những ấm áp, tiếp thêm sự lạc quan và lòng tin để các bệnh nhân vượt qua bệnh tật, sum vầy bên gia đình, người thân...

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa thông tin, đây là năm thứ ba Chương trình Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn năm 2023- mang Tết ấm đến với người nghèo được BHXH Việt Nam phát động trên phạm vi cả nước. Chăm lo cho người người có hoàn cảnh khó khăn trong dịp Tết là nét đẹp truyền thống đã được tập thể cán bộ, CCVC, NLĐ trong toàn hệ thống ngành BHXH Việt Nam duy trì nhiều năm qua, đồng thời cũng huy động được sự chung tay góp sức của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng xã hội. Hiện đã có trên 18,3 nghìn sổ BHXH, gần 273 nghìn thẻ BHYT và gần 2.000 suất quà cho bệnh nhân BHYT đang điều trị tại bệnh viện được trao đến người có hoàn cảnh khó khăn trong cả nước bằng nguồn huy động được từ Chương trình, tương ứng với tổng số tiền trên 56,8 tỷ đồng. Mỗi món quà trao tặng cũng góp phần lan tỏa chính sách BHXH, BHYT nhân văn, nhân đạo, chia sẻ của chính sách BHXH, BHYT...

Là một trong những bệnh nhân được nhận món quà Tết ý nghĩa này, người bệnh N.V.D (62 tuổi) đang điều trị tại khoa Hóa trị liệu (Bệnh viện E) cho biết, từ năm 2017 đến nay đã trải qua 2 lần phẫu thuật và "chắc chắn sẽ khó vượt qua nếu không có sự quan tâm hỗ trợ từ các BS và quỹ BHYT". "Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban Lãnh đạo Bệnh viện E, Ban Lãnh đạo BHXH Việt Nam đã có sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ đến những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Những phần quà hết sức ý nghĩa cùng với sự quan tâm, động viên của Bệnh viện E và BHXH Việt Nam phần nào xua đi những mệt mỏi, khó khăn, giúp chúng tôi có thêm động lực và điểm tựa để vượt qua bệnh tật", bệnh nhân N.V.D chia sẻ...

Lãnh đạo các cơ sở y tế Trung ương cũng thay mặt đội ngũ y bác sĩ và bệnh nhân, bày tỏ sự cảm kích với những món quà thay lời chia sẻ, động viên của BHXH Việt Nam; đồng thời, đánh giá cao ý nghĩa nhân văn và hiệu quả thực tế to lớn mà chính sách BHYT đang được cơ quan BHXH thực hiện mang lại. “Món quà quý nhất từ cơ quan BHXH đến các bệnh nhân trong suốt thời gian qua là quỹ BHYT thực hiện chi trả kịp thời, đảm bảo nguồn kinh phí quan trọng cho cơ sở y tế để đạt hiệu quả điều trị tốt cho bệnh nhân. Không chỉ món quà “Tết ấm”, mà cả sự đồng hành quý giá của BHXH Việt Nam sẽ giúp bệnh nhân đón năm mới an vui, chiến thắng bệnh tật để sớm về sum họp với gia đình...”- TS.Nguyễn Hà Thanh- Viện trưởng Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương chia sẻ.

GS.TS.Lê Ngọc Thành- Hiệu trưởng Trường ĐH Y Dược (ĐHQGHN), Trưởng Ban cố vấn y khoa của BV E cũng ghi nhận, đánh giá cao sự quan tâm của ngành BHXH Việt Nam đến người bệnh và khẳng định tầm quan trọng của việc người dân tham gia BHYT. Đồng thời, khẳng định nhờ BHYT, người bệnh sẽ được hưởng lợi đầu tiên, đặc biệt là những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, BHYT rất quan trong trong việc giúp đỡ những người bệnh về trang thiết bị, vật tư y tế, thuốc, xạ trị, hóa trị... GS.TS Lê Ngọc Thành chia sẻ: "Việc người dân tham gia đóng BHYT có vai trò rất quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe và KCB cho Nhân dân, thông qua những lợi ích, đóng góp của BHYT đã đạt được, cần lan tỏa tinh thần nhân văn của BHYT, hướng đến mục tiêu to lớn toàn xã hội được hưởng lợi từ BHYT...".

TS.Nguyễn Công Hựu- Giám đốc BV E cũng gửi lời cảm ơn sự quan tâm của BHXH Việt Nam đối với người bệnh có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BV E. Thời gian qua, Ban Giám đốc Bệnh viện E đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chăm sóc sức khỏe người bệnh, đẩy mạnh ứng dụng CNTT, gắn với cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm thực hiện các giải pháp chuyển đổi số tại bệnh viện nhằm mang lại nhiều tiện ích cho người bệnh, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế... Đây là thành quả nỗ lực của toàn thể Ban lãnh đạo bệnh viện, đội ngũ cán bộ viên chức, người lao động BV E.

Chia sẻ với các bệnh nhân của mình về tầm quan trọng của chính sách BHYT, TS.BSCC.Đinh Văn Lượng- Giám đốc Bệnh viện Phổi Trung ương cũng nhấn mạnh: “Những phần quà mà BHXH Việt Nam trao tặng ngày hôm nay là một lời động viên rất đáng quý đến với 30 bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại BV. Nhưng phần quà lớn nhất và thường xuyên mà các bệnh nhân đang thụ hưởng là hầu như toàn bộ chi phí KCB BHYT đều được quỹ BHYT chi trả. Rất mừng là hiện nay quỹ BHYT đã chi trả chi phí rất lớn cho các ca ghép phổi- một kỹ thuật khó, và có chi phí lớn lên đến hàng tỷ đồng, trước đây cũng rất khó thực hiện tại Việt Nam. Đây là thành công trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam và cũng là tin vui với người bệnh...”.

Đặc biệt trao tặng các phần quà bày tỏ lòng tri ân với Lãnh đạo và y bác sĩ tại các BV đã chăm sóc tận tình cho bệnh nhân BHYT, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Đức Hòa chỉ rõ: khi cơ sở y tế nâng cao chất lượng KCB, tạo điều kiện cho người bệnh tiếp cận các dịch vụ y tế thuận lợi chính là góp phần thực hiện tốt chính sách BHYT, đảm bảo quyền lợi BHYT cho người dân. Trong những năm qua, tỷ lệ bao phủ chính sách BHYT ngày càng mở rộng, trong năm 2023 đã bao phủ 93,35% dân số- tương ứng với 93,307 triệu người tham gia BHYT; Quỹ BHYT đã chi trả cho 174,8 triệu lượt KCB BHYT với số tiền chi trả khoảng 124,3 nghìn tỷ đồng, tăng khoảng 12 lần (so với năm 2018). Yếu tố quan trọng để chính sách BHYT được triển khai hiệu quả là sự phối hợp giữa hai ngành BHXH Việt Nam và Y tế, đặc biệt là trực tiếp từ cơ sở y tế trong chăm sóc sức khỏe người dân. Mong rằng sự phối hợp này sẽ tiếp tục được duy trì với hiệu quả cao hơn nữa, luôn đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người bệnh, thực hiện thành công chính sách BHYT toàn dân.

"BHXH Việt Nam sẽ luôn đồng hành cùng các bệnh viện và ngành Y tế tạo điều kiện thuận lợi nhất trong việc đảm bảo cung cấp các dịch vụ y tế cho người bệnh có thẻ BHYT", Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Đức Hòa nhấn mạnh.

Thái An