Thanh Hóa: Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh triển khai nhiệm vụ năm 2024

Thứ Tư, 06 /03/2024 16:45

Sáng 6/3, Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết, đánh giá công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT năm 2023 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng dự và chủ trì Hội nghị.

Còn nhiều dư địa phát triển

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Thanh Hóa (Ban Chỉ đạo tỉnh), để công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT đảm bảo toàn diện, hiệu quả, ngày 18/1/2024, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 316/QĐ-UBND về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh là Trưởng Ban Chỉ đạo; Phó Chủ tịch UBND tỉnh là Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo. Các Phó Trưởng ban và các thành viên Ban Chỉ đạo là lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan, đoàn thể cấp tỉnh.

Các đại biểu tham dự Hội nghị 

Quá trình triển khai nhiệm vụ, Ban Chỉ đạo tỉnh đã xây dựng quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên. Theo nhiệm vụ được phân công, các thành viên Ban Chỉ đạo đã tích cực tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT và đã đạt được những kết quả quan trọng. Số người tham gia BHXH, BHYT ngày càng mở rộng và phát triển; quyền lợi của người tham gia được đảm bảo. Công tác giải quyết, chi trả các chế độ được kịp thời, đầy đủ. Công tác giám định, thanh toán chi phí KCB BHYT luôn kịp thời. Công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục được tăng cường. Công tác cải cách TTHC tiếp tục được đơn giản hóa theo hướng tạo thuận lợi tối đa cho người tham gia và hưởng BHXH, BHYT… Qua đó, góp phần tích cực trong việc bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác triển khai thực hiện nhiệm vụ vẫn còn những khó khăn, tồn tại, hạn chế như: Mặc dù tỷ lệ người tham gia BHXH, BHYT đạt và vượt chỉ tiêu năm 2023, nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh, cụ thể như tỷ lệ tham gia BHXH tự nguyện vẫn còn dư địa khá lớn cần mở rộng khai thác. Công tác thực hiện chính sách BHXH, BHYT mặc dù đã được quan quan tâm, tuy nhiên trong công tác phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương có lúc chưa thật chặt chẽ, hiệu quả chưa cao; tỷ lệ người tham gia BHXH so với lực lượng lao động trong độ tuổi còn thấp, mới đạt khoảng 31% (toàn quốc đạt 39,25%); tỷ lệ người tham gia BHYT chưa cao, chưa mang tính bền vững (mới đạt tỷ lệ bao phủ 91,95% dân số, trong khi toàn quốc đạt 93,35%); tình trạng chậm đóng BHXH, BHYT vẫn còn phổ biến, khiến nhiều NLĐ chưa được hưởng chế độ theo quy định.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận về những kết quả đạt được, các hạn chế, yếu kém và nguyên nhân; đồng thời chia sẻ kinh nghiệm, những cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong triển khai thực hiện. Các đại biểu cũng phân tích, đưa ra dự báo, đề xuất giải pháp cần tập trung thực hiện nhằm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu phát triển người tham gia, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT và đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp cho người dân, NLĐ.

Nâng cao trách nhiệm, đảm bảo an sinh xã hội cho mọi người dân

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh đánh giá cao sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của tỉnh Thanh Hoá, nhất là hoạt động của Ban Chỉ đạo các cấp đã tích cực triển khai đồng bộ, linh hoạt nhiều giải pháp, qua đó giúp Thanh Hóa là một trong những tỉnh thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT. Bên cạnh kết quả đạt được, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế; đồng thời đề nghị Ban Chỉ đạo tỉnh Thanh Hoá cần nhận diện, xác định rõ nguyên nhân để có giải pháp khắc phục và triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Chu Mạnh Sinh phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

“Thanh Hoá là tỉnh có dư địa lớn, vì vậy cần có phương pháp, cách làm phù hợp để tăng tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT”- Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh nhấn mạnh. Đồng thời, đề nghị Ban Chỉ đạo tỉnh cần tiếp tục bám sát chủ trương, đường lối, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ để kịp thời cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác. Bên cạnh đó, cần tăng cường kỷ luật, kỷ cương tài chính, hành chính, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu; phân công, phân nhiệm rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, đi đôi với kiểm tra, giám sát; kịp thời khen thưởng; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo các cấp và các đơn vị có liên quan tiếp tục tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn; khai thác, phát huy tối đa hiệu quả CNTT, đẩy mạnh cải cách TTHC, chuyển đổi số; tăng cường công tác truyền thông để người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về BHXH, BHYT.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng- Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh nhấn mạnh: Để hoàn thành chỉ tiêu được giao, các thành viên Ban Chỉ đạo; các sở, ngành liên quan và Ban Chỉ đạo cấp huyện, cấp xã cần nâng cao vai trò, trách nhiệm để tổ chức triển khai đầy đủ, kịp thời công tác BHXH, BHYT trên địa bàn. Đặc biệt, tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của tỉnh trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Đầu Thanh Tùng phát biểu kết luận Hội nghị

Ông Đầu Thanh Tùng cũng yêu cầu BHXH tỉnh Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với các sở, ban ngành liên quan thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật BHXH, BHYT trong các cơ quan, DN, tổ chức thuê mướn và sử dụng lao động đang hoạt động trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền. Đề nghị Công an tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và Quy chế phối hợp giữa Bộ Công an và BHXH Việt Nam để thực hiện tốt công tác điều tra khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật; phối hợp với BHXH tỉnh khởi tố các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật BHXH, BHYT theo quy định của Bộ luật Hình sự. Cùng với đó, đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp với cơ quan BHXH và các sở, ngành, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và cộng đồng tích cực tham gia và chấp hành chính sách, pháp luật BHXH, BHYT.

Ngoài ra, ông Tùng cũng đề nghị BHXH Việt Nam tiếp tục quan tâm, tăng cường hơn nữa công tác chỉ đạo, hướng dẫn để cơ quan BHXH địa phương phát huy hơn nữa vai trò, trách nhiệm là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo các cấp trong tham mưu, tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần triển khai thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Nam Hà