TP.HCM: Đối thoại, gỡ vướng chính sách BHXH, BHYT cho cộng đồng DN

Thứ Ba, 24 /09/2024 13:59

Ngày 24/9/2024, BHXH TP.HCM tổ chức Hội nghị Đối thoại với DN, chương trình thu hút hơn 200 DN trên địa bàn tham gia.

Ông Nguyễn Quốc Thanh- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM thông tin, với số lượng NLĐ cùng DN lớn và tăng dần qua các năm, nhu cầu được hỗ trợ, giải đáp, tư vấn chính sách cũng luôn phát sinh. Từ đó, BHXH TP.HCM đã không ngừng cải tiến, hoàn thiện, nâng cao chất lượng công tác hỗ trợ, giải đáp, tư vấn chính sách cho các DN. Ông Thanh cũng đã thông tin sơ bộ về tình hình thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp trên địa bàn của DN và những lưu ý cần thiết.

Ông Nguyễn Quốc Thanh- Phó Giám đốc BHXH TP.HCM 

“Hội nghị đối thoại tháng 9 giúp kịp thời hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho DN những khó khăn, vướng mắc trong quá trình tham gia và thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đặc biệt là một số nội dung cơ bản của Luật BHXH số 41/2024/QH15; những thay đổi về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp từ ngày 1/7/2024. Bên cạnh đó, Hội nghị cũng là kênh thông tin quan trọng, tiếp nhận những ý kiến phản ánh của DN đối với chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp… Qua đó, BHXH TP.HCM ghi nhận và tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ, vì sự hài lòng của người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp”- ông Nguyễn Quốc Thanh nhấn mạnh.

Lãnh đạo các Phòng chuyên môn của BHXH TP.HCM giải đáp chính sách

Tại Hội nghị, đại diện Lãnh đạo các Phòng chuyên môn của BHXH TP.HCM hướng dẫn một số nghiệp vụ liên quan đến công tác thu, sổ thẻ, chế độ BHXH, KCB BHYT; những quy định, thay đổi về chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, BHTNLĐ-BNN từ ngày 1/7/2024...

Phần đối thoại, giải đáp những thắc mắc của DN, các câu hỏi liên đã được đặt ra, liên quan đến những vấn đề gặp phải về trình tự, thủ tục khai báo tham gia BHXH; chốt sổ BHXH cho NLĐ khi DN ngừng hoạt động, chuyển nhượng; các chế độ thai sản, ốm đau, TNLĐ, tử tuất mà NLĐ đang làm việc tại DN hay gặp phải khi tham gia BHXH. Bên cạnh đó là các vấn đề về trợ cấp thất nghiệp, tạm hoãn HĐLĐ; đối tượng tham gia BHXH bắt buộc; chế độ BHXH cho người nước ngoài; đồng bộ dữ liệu quá trình đóng BHXH trên VssID; thông tin, quy định về thời gian đóng BHXH để hưởng lương hưu, hưởng BHXH một lần, mức hưởng lương hưu theo Luật BHXH số 41/2024/QH15…

DN đặt câu hỏi về thực hiện chính sách BHXH tại đơn vị

Trong khuôn khổ buổi đối thoại trực tiếp bà Nguyễn Thị Hồng Thảo- Trưởng phòng Chế độ BHXH; bà Phan Thị Mai- Trưởng phòng Quản lý Thu- Sổ, thẻ… trả lời, giải thích cụ thể các vấn đề liên quan đến chính sách, quy định pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp mà DN đặt ra.

Từ đầu năm 2024 đến nay, BHXH TP.HCM tổ chức, cũng như phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai hàng chục Hội nghị đối thoại trực tiếp và trực tuyến với các DN trên địa bàn.

Phạm Thọ