Ấm lòng câu chuyện ngày giáp Tết

Thứ Sáu, 02 /02/2024 10:05

Những ngày cuối năm, ai ai cũng bận rộn ngược xuôi để lo hoàn thành nốt phần việc của năm cũ, cũng như lo toan sắm sửa cho cái Tết đang cận kề. Song, đâu đó vẫn có những gia đình có hoàn cảnh khó khăn; và thật may, các chế độ BHXH, BHYT đã đến với họ một cách kịp thời, để họ thêm phần yên lòng trước thềm Xuân mới.

Tháng 10/2023, chị Phương Thị Sinh (dân tộc Nùng, thường trú tại xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) đến BV Sản nhi Bắc Ninh để sinh con. Câu chuyện tưởng như không có gì đáng nói nếu như chị không sử dụng thẻ BHYT cũ- mã thẻ thuộc hộ cận nghèo, trong khi chị đang thuộc diện tham gia BHYT bắt buộc (đang làm việc tại Công ty TNHH Youngone- Bắc Giang). Nếu như cơ quan BHXH thanh toán theo mã thẻ BHYT cũ, chị Sinh sẽ không được hưởng chế độ thai sản- một khoản tiền khá lớn, rất cần với vợ chồng chị trong những ngày nuôi con nhỏ sắp tới.

Chị Phương Thị Sinh viết thư cảm ơn gửi BHXH tỉnh Bắc Ninh

Mọi chuyện chỉ “vỡ nhẽ” khi chị Sinh làm thủ tục thanh toán chế độ thai sản, cơ quan BHXH tra cứu dữ liệu trên hệ thống và phát hiện ra sự “vênh” như đã nêu trên. Khỏi phải nói, chị Sinh đã rất lo lắng, tưởng như sẽ không thể được nhận tiền thai sản- một khoản tiền khá lớn. Nhưng thật may, chị Sinh đã gặp được chị Nguyễn Thị Ngọc Bích- cán bộ giám định BHYT của BHXH tỉnh Bắc Ninh thường trực tại BV Sản nhi Bắc Ninh.

Thấu hiểu hoàn cảnh của chị Sinh và cũng hiểu rằng tiền thai sản là vô cùng cần thiết với gia đình người công nhân này, nên chị Bích đã tận tình hướng dẫn chị Sinh thực hiện các bước để giải quyết vụ việc. Đầu tiên, chị Bích hướng dẫn chị Sinh viết đơn đề nghị xin chuyển sử dụng thẻ BHYT mã DN để được hưởng chế độ thai sản theo quy định; tiếp đó tham mưu để lãnh đạo BHXH tỉnh Bắc Ninh ban hành công văn gửi các đơn vị liên quan (bao gồm cả trong và ngoài ngành) để cùng tháo gỡ vụ việc.

Chỉ trong khoảng 15 ngày, qua các bước xử lý nghiệp vụ cần thiết, đến ngày 15/1/2024, chị Phương Thị Sinh đã hoàn chỉnh hồ sơ làm thủ tục hưởng chế độ thai sản như bình thường. Đây thực sự là một tin vui với gia đình người công nhân này vào những ngày giáp Tết.

Trò chuyện với chúng tôi, anh Nguyễn Trọng Phú- chồng chị Sinh cho biết, vợ chồng anh mới nhận được 31 triệu đồng trợ cấp thai sản. “Vợ chồng tôi đều là công nhân may nên thu nhập hằng tháng cũng chẳng được là bao. Cháu bé mới sinh phải ăn sữa ngoài nên chi phí cũng khá tốn kém. May mắn là có tiền thai sản để vợ chồng tôi trang trải lo cho cháu”- anh Phú nói và không quên nhấn mạnh lời cảm ơn cơ quan BHXH đã cố gắng để bảo vệ quyền lợi cho NLĐ như vợ chồng anh.

Còn với chị Sinh, những ngày này, khi đã yên tâm nuôi con nhỏ vẫn không quên gửi những lời cảm ơn chân thành bằng thư viết tay đến cán bộ giám định BHYT Nguyễn Thị Ngọc Bích và BHXH tỉnh Bắc Ninh. “Tôi không biết bày tỏ sao cho hết để cảm ơn đến chị Bích- người cán bộ tận tâm, tận tình giúp đỡ tôi. Tôi cũng cũng xin bày tỏ sự cảm ơn đến quý cơ quan đã đào tạo những cán bộ tận tâm, tận tình giúp đỡ để những người dân thiếu hiểu biết như tôi được hưởng đầy đủ những chế độ do Nhà nước quy định”- thư cảm ơn của chị Sinh gửi đến BHXH tỉnh Bắc Ninh viết.

Minh Đức