BHXH tỉnh Nam Định: Nỗ lực hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ 2023

Thứ Hai, 18 /12/2023 11:20

Ngày 18/12, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cùng lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc có buổi làm việc tại BHXH tỉnh Nam Định, kiểm tra, đôn đốc thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2023.

Theo báo cáo của BHXH tỉnh Nam Định, tính đến ngày 15/12/2023, số người tham gia BHXH bắt buộc trên địa bàn toàn tỉnh là 212.452 người, đạt 96,58% chỉ tiêu được giao; số tham gia BHXH tự nguyện là 24.501 người, tăng 1.179 người so với 31/12/2022. Số tham gia BHYT là trên 1,68 triệu người, đạt 98,78% chỉ tiêu được giao, tăng 24.461 người so với 31/12/2022.

Về số thu, kết quả thu đến ngày 14/12/2023 là 5.230 tỷ đồng, đạt 91,6% so với chỉ tiêu được giao. Tổng tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tính đến 30/11/2023 là 266,4 tỷ đồng, chiếm 4,66 % trên số phải thu năm 2023. Dự kiến đến hết 31/12/2023, số tiền chậm đóng còn khoảng 167 tỷ đồng, chiếm khoảng 3,76% số phải thu.

Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu chỉ đạo

Ông Trần Văn Dũng- Giám đốc BHXH tỉnh Nam Định cho biết, tình hình kinh tế- xã hội trên địa bàn đã tác động mạnh đến công tác thu, phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt, so với năm 2022, số lao động bị giảm việc làm trong lĩnh vực dệt may, giày da là 6.483 người, dự tính số phải thu giảm ở nhóm DN này khoảng 72,6 tỷ đồng.

“BHXH tỉnh đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt triển khai các giải pháp; trong đó, tập trung rà soát đơn vị chưa tham gia BHXH theo dữ liệu từ cơ quan thuế. Đồng thời yêu cầu BHXH cấp huyện làm tốt công tác tham mưu và phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo Thực hiện chính sách BHXH, BHYT; tăng cường xác định nhóm đối tượng tiềm năng để phát triển người tham gia BHXH, BHYT, thường xuyên cập nhật, triển khai tới cán bộ thu và các tổ chức dịch vụ thu”, ông Trần Văn Dũng- Giám đốc BHXH tỉnh nhấn mạnh.

Cũng theo Lãnh đạo BHXH tỉnh, đã triển khai thành lập các tổ công tác trực tiếp kiểm tra các đơn vị có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực đóng BHXH, BH thất nghiệp cho NLĐ; kết quả đã có 91 đơn vị tham gia mới với 2.500 lao động tăng mới. Gửi thông báo cho trên 1.000 đơn vị, yêu cầu rà soát, thực hiện tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp cho NLĐ theo quy định của pháp luật. Tăng cường chỉ đạo cán bộ quản lý thu thường xuyên trực tiếp xuống đơn vị gửi thông báo nợ, đôn đốc, đối chiếu số liệu NLĐ tham gia tại đơn vị với số liệu cơ quan thuế cung cấp. Phối hợp với Công an thành phố Nam Định trực tiếp đi 94 đơn vị chưa thực hiện đúng cam kết nộp tiền; mời 106 đơn vị chậm đóng BHXH từ 2 tháng trở lên làm việc với Đoàn công tác liên ngành (gồm Cơ quan BHXH, Công an Thành phố tại trụ sở BHXH tỉnh...).

Toàn cảnh buổi làm việc

Giám đốc BHXH tỉnh Nam Định cũng khẳng định, cấp ủy, chính quyền địa phương tại Nam Định rất quan tâm đến việc chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT. Ban Chỉ đạo Thực hiện BHXH, BHYT đã được thành lập, kiện toàn đến 206 phường, xã, thị trấn, huy động sự tham gia của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn, cùng sự tham gia của công chức Văn hóa-Xã hội và Văn phòng-Thống kê, Tư pháp-Hộ tịch, Tài chính-Kế toán; Trưởng Công an; Trưởng Trạm y tế; Trưởng các hội, đoàn thể.

Về tình hình KCB BHYT, BHXH tỉnh đảm bảo tốt quyền lợi cho người dân. Tính đến ngày 16/12/2023, đã có trên 3,17 triệu lượt KCB được thanh toán BHYT. Với một số đơn vị có chi phí gia tăng bất thường so với các đơn vị cùng tuyến, hạng, cùng chuyên khoa, BHXH tỉnh đã tập trung tăng cường công tác giám định trên Hệ thống thông tin giám định BHYT. Trên cơ sở phân tích đánh giá số liệu chi KCB BHYT hàng tháng, phát hiện chi gia tăng phí bất thường theo từng nội dung, của từng đơn vị tập chung giám định chuyên đề theo nội dung đó. Nâng cao năng lực, trách nhiệm của công chức, viên chức, NLĐ làm công tác giám định BHYT; thường xuyên rà soát, kiểm tra, đối chiếu các chi phí KCB BHYT, kiên quyết từ chối, thu hồi các chi phí KCB BHYT thực hiện không đúng quy định hoặc chưa có quy định thanh toán.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo một số phòng nghiệp vụ, BHXH cấp huyện phát biểu ý kiến làm rõ thêm tình hình các mặt công tác tổ chức thực hiện BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh Nam Định. Lãnh đạo một số đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam cũng đã cho ý kiến phân tích, đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ của BHXH tỉnh Nam Định.

Ông Trần Văn Dũng- Giám đốc BHXH tỉnh Nam Định phát biểu

Ghi nhận nỗ lực phát triển người tham gia BHXH, BHYT của BHXH tỉnh Nam Định trong những năm gần đây, tuy nhiên, ông Dương Văn Hào- Trưởng Ban Quản lý Thu-Sổ, thẻ (BHXH Việt Nam) đề nghị cần tăng cường mở rộng hơn nữa số người tham gia BHXH tự nguyện.

“Cần nhân rộng các mô hình hiệu quả tới các địa phương, nâng cao trách nhiệm, chất lượng hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu trên địa bàn một cách tích cực hơn”- ông Hào nói.

Ngoài ra, ông Hào cũng lưu ý cần phát huy vai trò của Ban Chỉ đạo thực hiện BHXH, BHYT các cấp, tích cực phối hợp liên ngành để rà soát đôn đốc thu, thanh tra, kiểm tra đơn vị SDLĐ chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hương- Giám đốc Trung tâm Truyền thông cho rằng, BHXH tỉnh Nam Định cần chú trọng phát huy lợi thế hoạt động của các tổ chức thể trên địa bàn, nhất là với Hội Phụ nữ, Hội Nông dân, tập trung vào các hội viên sản xuất giỏi, có thu nhập ổn định...

Về KCB BHYT, ông Lê Văn Phúc- Trưởng Ban THCS BHYT đề nghị BHXH tỉnh Nam Định cần tăng cường kiểm soát số chi, giảm ngày điều trị bình quân tại các cơ sở y tế, ngăn ngừa các hành vi trục lợi BHYT... Ngoài ra, chủ động đảm bảo thuốc, vật tư y tế, bảo đảm quyền lợi cho người dân; phối hợp với Sở Y tế chỉ đạo thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng KCB qua đó, từng bước giảm số bệnh nhân chuyển lên tuyến trên.

“Có một số cơ sở y tế trên địa bàn gia tăng nhanh chi phí hoặc gia tăng số lượt KCB, cơ quan BHXH cần hết sức lưu ý để tăng cường các giải pháp kiểm tra, giám định”, ông Phúc nói.

Phát biểu ý kiến tại buổi làm việc, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh ghi nhận những nỗ lực, kết quả của BHXH tỉnh Nam Định trong những năm gần đây. Các chỉ tiêu qua từng năm cho thấy tốc độ phát triển đều, bền vững; phát huy vai trò tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, nêu cao tinh thần đoàn kết nội bộ...

Tổng Giám đốc yêu cầu BHXH tỉnh Nam Định tiếp tục quyết liệt triển khai các giải pháp để sớm hoàn thành các chỉ tiêu phát triển người tham gia, thu BHXH, BHYT năm 2023. Phát huy các thế mạnh, các mô hình truyền thông để nâng cao hơn nữa nhận thức của người dân về chính sách BHXH, BHYT, thiết thực vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện...

Về KCB BHYT, BHXH tỉnh phải quán triệt thường xuyên về kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm thực thi các nhiệm vụ, nêu cao tinh thần chủ động ngăn ngừa các hành vi trục lợi BHYT; tuyên truyền để người dân đẩy mạnh cài đặt ứng dụng VssID để cùng tham gia giám sát việc thực hiện KCB BHYT của các cơ sở y tế. Cùng với các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, cần tăng cường tuyên truyền để người dân tin tưởng và thường xuyên KCB ở địa phương, hạn chế chuyển lên tuyến trên.

“BHXH tỉnh Nam Định phải tiếp tục phát huy sự cố gắng để hoàn thành các chỉ tiêu thực hiện BHXH, BHYT, nêu tinh thần trách nhiệm với các mục tiêu bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trên địa bàn”, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh chỉ đạo.

Minh Đức