BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết Chính phủ phê duyệt Đề án Trung tâm Dữ liệu quốc gia

Thứ Tư, 31 /01/2024 09:22

BHXH Việt Nam ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 175/NQ-CP ngày 30/10/2023 của Chính phủ phê duyệt Đề án Trung tâm Dữ liệu quốc gia.

Theo đó, mục đích của Kế hoạch là triển khai thực hiện kịp thời, thống nhất, có hiệu quả các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Nghị quyết số 175/NQ-CP ngày 30/10/2023 của Chính phủ Phê duyệt Đề án Trung tâm Dữ liệu quốc gia.

Đồng thời, xác định rõ phạm vi, lộ trình triển khai của BHXH Việt Nam; phân chia giai đoạn đầu tư phù hợp, đồng bộ, thống nhất, có trọng tâm, trọng điểm, tránh trùng lặp, chồng chéo, lãng phí đáp ứng yêu cầu đề ra; phù hợp với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch kiến trúc dữ liệu của Trung tâm Dữ liệu quốc gia và Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam.

Bên cạnh đó, Kế hoạch yêu cầu đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số trong công tác quản lý dữ liệu, nâng cao năng lực cơ sở hạ tầng, tạo nền tảng phát triển Chính phủ điện tử.

Xác định rõ trách nhiệm và phân công cụ thể nội dung công việc, yêu cầu về chất lượng, thời gian tiến hành và trách nhiệm của các tổ chức, đơn vị có liên quan trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 175/NQ-CP được thống nhất, đồng bộ.

Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các đơn vị trong ngành BHXH và phối hợp với các Bộ, ngành, các đơn vị liên quan trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 175/NQ-CP; tăng cường tính chủ động, kịp thời đôn đốc, hướng dẫn và tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình tổ chức thực hiện để bảo đảm tiến độ của các hoạt động, triển khai thực hiện Kế hoạch đã đề ra.

Theo đó, Kế hoạch yêu cầu chuẩn bị các điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn lực và kinh phí để đảm bảo tiến độ và hiệu quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 175/NQ-CP.

Để Kế hoạch triển khai hiệu quả, Trung tâm CNTT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan Phối hợp với Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông, Ban Cơ yếu Chính phủ và các cơ quan, đơn vị có liên quan trong quá trình triển khai, thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Đề án. Rà soát, thống kê các thông tin có trong cơ sở dữ liệu (đặc biệt các thông tin có liên quan đến con người) đang được quản lý theo các quy trình, nghiệp vụ chuyên ngành của ngành BHXH Việt Nam và các trường thông tin cần khai thác.

Rà soát, đánh giá thiết bị hạ tầng phần cứng, phần mềm tại các Trung tâm dữ liệu ngành BHXH Việt Nam để đảm bảo phù hợp với lộ trình triển khai Đề án Trung tâm Dữ liệu Quốc gia và thời gian hết khấu hao của các thiết bị, bảo đảm có thể kế thừa, tận dụng tối đa và tích hợp vào nền tảng điện toán đám mây dùng chung của Trung tâm dữ liệu Quốc gia. Kết nối Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu của Trung tâm dữ liệu quốc gia.

Phối hợp với Trung tâm Dữ liệu quốc gia xây dựng phương án đồng bộ dữ liệu con người theo phạm vi quản lý về Trung tâm dữ liệu quốc gia. Rà soát, bổ sung các điều kiện bảo đảm an ninh, an toàn thông tin theo tiêu chuẩn của Trung tâm Dữ liệu quốc gia.

Rà soát, nghiên cứu, đề xuất nhu cầu triển khai Hệ thống CSDL quốc gia về Bảo hiểm với Bộ Công an (Trung tâm Dữ liệu quốc gia). Tổ chức tiếp nhận dữ liệu khám bệnh, chữa bệnh theo quy định chuẩn và định dạng dữ liệu đầu ra phục vụ việc quản lý, giám định, thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh và giải quyết các chế độ liên quan theo Quyết định số 130/QĐ-BYT ngày 18/01/2023 của Bộ Y tế từ các Cơ sở y tế về CSDL quốc gia về Bảo hiểm.

Bên cạnh đó, Vụ Pháp chế phối hợp với các Vụ, ban liên quan Rà soát văn bản quy phạm pháp luật để đề xuất cấp có thẩm quyền thực hiện sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản pháp luật phục vụ kết nối, khai thác dữ liệu giữa Trung tâm Dữ liệu quốc gia và các CSDL quốc gia, CSDL chuyên ngành của ngành BHXH Việt Nam...

H.Thuỷ