Bồ Đào Nha: 1,9- 3 triệu người đang trong tình trạng “nghèo” năng lượng

Thứ Hai, 30 /09/2024 15:22

Tổng cục Năng lượng và Địa chất Bồ Đào Nha (DGE) thông tin, 1,9- 3 triệu người người dân quốc gia này đang trong tình trạng nghèo năng lượng; trong đó, 660.000- 740.000 người nghèo năng lượng ở mức "nghiêm trọng".

Trong những năm qua, chi phí năng lượng hộ gia đình của Bồ Đào Nha có xu hướng tăng cao. Năm 2017, tỷ lệ hộ gia đình Bồ Đào Nha không đủ khả năng năng lượng để sưởi ấm cao hơn gần 3 lần so với mức trung bình của EU. Thu nhập hộ gia đình thấp, hiệu suất năng lượng thấp và chi phí năng lượng cao là 3 nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng “nghèo” năng lượng ở Bồ Đào Nha. “Gia đình tôi sống trong một căn hộ thuộc khu nhà ở xã hội, gần đây chúng tôi không thể bật quạt trong thời gian dài, vì như thế sẽ tốn rất nhiều điện"- Ông Rafael García, 74 tuổi, chia sẻ.

Vào đầu năm 2024, Chiến lược Giảm nghèo năng lượng dài hạn quốc gia đã được Chính phủ Bồ Đào Nha phê duyệt; theo đó, có 4 sáng kiến chính được triển khai để từng bước xóa bỏ tình trạng nghèo năng lượng vào năm 2050: Tăng hiệu quả sử dụng năng lượng của hộ gia đình bằng cách thay thế công nghệ cũ bằng thiết bị mới hơn, hiệu quả hơn; nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ năng lượng đối với hộ gia đình sống ở nông thôn hoặc hoàn cảnh khó khăn đang phải chịu cảnh nghèo năng lượng; tuyên truyền về các biện pháp sử dụng năng lượng hiệu quả hơn và theo dõi mức tiêu thụ năng lượng; điều tiết mức giá năng lượng hợp lý hơn.

Theo đó, Tổng cục Năng lượng và Địa chất Bồ Đào Nha hướng đến mục tiêu áp dụng cải tạo hoặc thay thế thiết bị điện cũ bằng thiết bị điện mới hoặc tăng hiệu quả công nghệ, vật liệu bền vững nhằm tăng hiệu suất năng lượng; qua đó, giúp trong nhà luôn ấm áp mà không ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người. Việc này có thể giúp giảm chi phí năng lượng, cho phép hộ gia đình có nguồn tài chính tập trung vào công việc, y tế và giáo dục. Bên cạnh đó, bằng cách thúc đẩy các chiến dịch tuyên truyền, người dân được nâng cao nhận thức về các thiết bị mới, biện pháp tiêu thụ năng lượng hiệu quả… và giám sát mức tiêu thụ năng lượng. Ví dụ, Sáng kiến Năng lượng của bạn- Thể hiện sức mạnh của bạn của Tổng cục Năng lượng và Địa chất Bồ Đào Nha diễn ra tại Thủ đô Lisbon dành cho đối tượng sinh viên, giúp nâng cao nhận thức về tình trạng nghèo năng lượng và tính bền vững của năng lượng, thông qua những bài học và hoạt động tương tác.

Tổng cục Năng lượng và Địa chất Bồ Đào Nha cũng lưu tâm đến việc giảm gánh nặng tiêu thụ năng lượng, tập trung vào các cơ chế hỗ trợ giá và các nguyên tắc chỉ đạo. Phương thức này giúp củng cố thu nhập khả dụng của hộ gia đình vì giá năng lượng vẫn ở mức phải chăng, bất kể tình hình địa lý, kinh tế hay xã hội của người tiêu dùng. Ngoài ra, giúp hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống, hộ gia đình trong tình trạng nghèo năng lượng sẽ giảm bớt đau đầu vì tài chính, “vắt hết” thời gian và nguồn lực để đáp ứng chi phí năng lượng cao.

Tùng Anh (Theo AsiaOne)