Cắt giảm lương và làm thêm giờ: Nỗi buồn của người lao động Trung Quốc
Nền kinh tế Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ 5,2% trong quý II/2025. Tuy nhiên, ẩn sau sự ổn định đó, có những bất cập ngày càng lan rộng.
Trương Tân Minh (30 tuổi, nhân viên văn phòng) vừa bị cắt giảm 24% lương. Để bù lại khoản thu nhập mất đi, anh quyết định làm thêm việc giao đồ ăn 3 giờ mỗi tối sau khi tan sở và vào cuối tuần. “Tôi đang làm việc ở một công ty bất động sản, từ mức lương 5.500 nhân dân tệ, hiện chỉ còn 4.200 nhân dân tệ. Làm nhân viên giao hàng bán thời gian trong khi vẫn làm việc văn phòng không hẳn là điều hay nhưng là giải pháp tức thời" - Trương nói.
Những chiếc ô tô do Trung Quốc sản xuất được tập kết tại một cảng ở Nam Kinh (tỉnh Giang Tô -miền Đông Trung Quốc) trước khi được đưa lên tàu để xuất khẩu
Nền kinh tế Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ 5,2% trong quý II/2025. Tuy nhiên, ẩn sau sự ổn định đó, có những bất cập ngày càng lan rộng. Trong khi Chính phủ hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bằng cách duy trì hoạt động của các cảng biển, nhà máy…, thì việc thiếu đơn hàng thực tế đã ảnh hưởng đến lợi nhuận, buộc những người lao động như Trương Tân Minh bị cắt giảm lương và phải làm thêm giờ.
“Không còn cách nào khác. Tôi thường xuyên chạy xe tay ga giao hàng đến 23 giờ 30 phút, kiếm được khoảng 60-70 nhân dân tệ mỗi tối. Việc cắt giảm lương khiến tôi chịu áp lực rất lớn. Không chỉ thiếu hụt ngân sách cá nhân, việc nhiều đồng nghiệp cùng lúc nghỉ việc khiến tôi phải gánh vác khối lượng công việc của họ” - Trương Tân Minh nói với phóng viên.
Ảnh hưởng đến thu nhập người lao động
Frank Huỳnh (28 tuổi, là giáo viên ở Sùng Tả, Quảng Tây) - một thành phố có hơn 2 triệu dân gần biên giới Việt Nam cho biết: “Lương tháng của tôi là 5.000 nhân dân tệ, nhưng đã bị nợ lương 2 - 3 tháng nay, phải sống nhờ tiền hỗ trợ của gia đình. Tôi chỉ biết chịu đựng, không dám bỏ cuộc. Bởi, nếu tôi vay nợ thế chấp để kết hôn, sinh con và mua xe, áp lực sẽ không thể tưởng tượng nổi".
Một công nhân đang làm việc tại một nhà máy sản xuất kết cấu thép ở Hàng Châu (tỉnh Chiết Giang - miền Đông Trung Quốc)
Một giáo viên khác họ Vân, đến từ Lâm Tuyền - một huyện nông thôn với 1,5 triệu dân ở miền Đông Trung Quốc cho biết, cô chỉ nhận được mức lương cơ bản 3.000 nhân dân tệ mỗi tháng. Phần lương dựa trên hiệu suất, thường chiếm khoảng 16%, "liên tục bị chậm trễ": "Sau khi trả tiền xăng, phí đỗ xe và phí quản lý, số tiền còn lại không đủ để mua đồ tạp hóa. Tôi chưa có đường hướng nào khác. Thời gian qua nếu không có gia đình hỗ trợ, tôi đã nguy khốn rồi”.
Không có dữ liệu chính thức về tình trạng chậm lương trong khu vực nhà nước. Tuy nhiên, ở khu vực doanh nghiệp, người lao động bị cắt giảm lương đã tăng nhanh chóng. Nợ quá hạn trong lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông, thiết bị điện tử và trong lĩnh vực sản xuất ô tô - hai ưu tiên của các nhà hoạch định kinh tế Trung Quốc - đã tăng lần lượt 16,6% và 11,2% tính đến tháng 5/2025, nhanh hơn mức trung bình 9% của các ngành. Nợ quá hạn tăng 17,1% và 11,1% trong lĩnh vực nước và khí đốt.
Áp lực thắt chặt chi tiêu
Trung Quốc đang “vật lộn” để thực hiện cam kết nâng cao mức tiêu dùng hộ gia đình trong bối cảnh giảm phát kéo dài, gây thêm thiệt hại cho nền kinh tế, khi người tiêu dùng có xu hướng thắt chặt chi tiêu.
Tàu container Evergreen Marine Corp Ever Basis đi qua cảng Thanh Đảo (Trung Quốc)
Cô Huỳnh Tinh Tinh (20 tuổi, đến từ Giang Tô) đã nghỉ việc nhân viên phục vụ, sau khi doanh thu tại nhà hàng của cô - và hầu hết các cửa hàng xung quanh, sụt giảm mạnh vào tháng 4/2025, thời điểm căng thẳng thương mại Mỹ - Trung lên đến đỉnh điểm. Để ứng phó với doanh thu sụt giảm, chủ nhà hàng yêu cầu nhân viên nghỉ phép không lương 4 ngày/tháng.
“Tôi quyết định xin nghỉ, vì tôi vẫn phải trả tiền thuê nhà và sinh sống. Tuy nhiên, trước đây, tôi có thể tìm được việc làm ở nhà hàng khác chỉ sau 1 hoặc 2 ngày. Lần này, tôi đã thất nghiệp từ tháng 6 đến nay. Một nhà tuyển dụng nói với tôi, vị trí tôi nộp đơn có hơn 10 ứng viên khác. Thị trường việc làm năm nay rõ ràng là khó khăn hơn năm ngoái” - cô Huỳnh Tinh Tinh thở dài.
Tùng Anh (Theo AsiaOne)