Chi hội Nhà báo Tạp chí BHXH hoạt động nghiêm túc, đúng tôn chỉ mục đích đặt ra

Thứ Sáu, 26 /04/2024 16:33

Chiều 26/4, tại Hà Nội, Đoàn công tác của Hội Nhà báo Việt Nam đã có buổi làm việc với Chi hội Nhà báo Tạp chí BHXH về kết quả công tác của Chi hội Tạp chí năm 2023 và Quý I/2024.

Tham dự buổi làm việc về phía Hội Nhà báo Việt Nam có ông Nguyễn Mạnh Tuấn- Phó Trưởng ban phụ trách Ban Kiểm tra và các thành viên trong Đoàn.

Về phía Chi hội Nhà báo Tạp chí BHXH có bà Nguyễn Hải Hồng- Tổng Biên tập Tạp chí BHXH; ông Bùi Đình Cự- Phó Tổng Biên tập, Thư ký Chi hội Nhà báo Tạp chí BHXH; bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Tổng Biên tập, Chủ tịch Công đoàn cơ sở.

Báo cáo kết quả thực hiện công tác năm 2023 và Quý I/2024 với Đoàn Công tác, Chi hội Nhà báo Tạp chí BHXH cho biết, trong những năm qua, Chi hội bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy, phối hợp, chặt chẽ với Tổng Biên tập Tạp chí BHXH tiếp tục thực hiện nghiêm túc các phong trào thi đua do Hội Nhà báo Việt Nam phát động, gắn với thực hiện Chỉ thị số 43/CT-TW ngày 8/4/2020 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới; Luật Báo chí; 10 điều quy định đạo đức nghề nghiệp; Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam; Quyết định 979-QĐ-HNBVN về Sinh hoạt của hội viên là phóng viên cơ quan báo chí thường trú tại địa phương.

Chi hội luôn chủ động tham mưu Cấp ủy, Tổng Biên tập triển khai tổ chức các hoạt động do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, đặ biệt là tích cực tham gia Hội báo Toàn quốc được tổ chức hằng năm. Tại Hội báo Toàn quốc năm 2023 và 2024, Tạp chí BHXH được BTC trao Giải khuyến khích Gian Trưng bày xuất sắc và Bằng Chứng nhận tham gia tích cực, góp phần quan trọng vào thành công Hội báo Toàn quốc 2024.

Đáng chú ý, hằng tuần, Chi hội lồng ghép vào các buổi họp chuyên môn để sinh hoạt nghiệp vụ. Qua đó, nâng cao kỹ năng tác nghiệp và chuyên môn nghiệp vụ của phóng viên- hội viên, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức các ấn phẩm.

Được sự quan tâm của Hội Nhà báo Việt Nam về hỗ trợ kinh phí tác phẩm báo chí chất lượng cao, Tạp chí BHXH đã có thêm điều kiện để khuyến khích các hội viên thi đua đầu tư thời gian, công sức vào các đề tài, vấn đề, sự kiện “nóng” của ngành BHXH Việt Nam; tạo thêm nguồn tin, bài phong phú, góp phần nâng cao chất lượng nội dung các ấn phẩm. Các tác phẩm báo chí chất lượng cao đã tạo nên diễn đàn sôi động, phản ánh hiện thực khách quan trong công tác BHXH, BHYT, tiến tới BHXH, BHYT toàn dân, thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế song hành đảm bảo an sinh xã hội trong thời kỳ đổi mới và hội nhập.

Đặc biệt, Chi hội đã chủ động tổ chức các lớp tự bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao kỹ năng làm báo truyền hình, phục vụ cho các yêu cầu làm báo hiện đại, xây dựng các tác phẩm báo chí chất lượng cao. Cán bộ, nhà báo, hội viên đã góp phần quan trọng để Tạp chí BHXH hoàn thành công tác tổ chức xuất bản các ấn phẩm.

Chia sẻ tại buổi làm việc, Tổng Biên tập Nguyễn Hải Hồng cho biết, mặc dù trong bối cảnh áp lực cạnh tranh thông tin từ mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok… đặt ra yêu cầu rất lớn đối với hoạt động tác nghiệp của nhà báo, đòi hỏi nhu cầu lớn về đào tạo, nâng cao trình độ nghiệp vụ, trang thiết bị để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi số, hiện đại hóa. Bên cạnh đó, Tạp chí BHXH cũng nằm trong khó khăn chung của các đơn vị báo chí khi xây dựng định mức kinh tế- kỹ thuật, ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế báo chí…

Tuy nhiên, Tạp chí BHXH luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, định hướng thông tin của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam; sự quan tâm tạo điều kiện, chỉ đạo kịp thời, sâu sát của lãnh đạo BHXH Việt Nam, cùng với đó là sự quán triệt, chỉ đạo thường xuyên, sát sao của Cấp uỷ Chi bộ Tạp chí BHXH nên hoạt động báo chí của Chi hội luôn nghiêm túc, đúng tôn chỉ mục đích, đáp ứng được yêu cầu của Tạp chí chuyên ngành về chính sách BHXH, BHYT, được độc giả ghi nhận và đánh giá cao, là kênh thông tin hữu ích tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT.

Ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của Chi hội Tạp chí với các mảng công tác được thực hiện bài bản, đúng nguyên tắc; ông Nguyễn Mạnh Tuấn- Phó Trưởng ban phụ trách Ban Kiểm tra (Hội Nhà báo Việt Nam) nhận định, các hoạt động như thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, bồi dưỡng nâng cao nhận thức chính trị, cũng như trình độ chuyên môn nghiệp vụ, giáo dục đạo đức nghề nghiệp cho hội viên; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của hội viên trong hoạt động nghề nghiệp; thu nộp, sử dụng hội phí; công tác phát triển hội viên, kết nạp; cấp đổi thẻ hội viên; kiểm tra, xử lý đơn thu khiếu nại, tố cáo; thực hiện Luật báo chí và Quy định đạo đức nghề nghiệp người làm báo Việt nam; quy tắc sử dụng Mạng xã hội; các hoạt động của Hội đồng xử lý vi phạm đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; triển khai các phong trào thi đua; hoạt động của văn phòng đại diện và phóng viên thường trú tại địa phương… được triển khai đầy đủ nghiêm túc, đúng tôn chỉ mục đích đã đặt ra.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, ông Nguyễn Mạnh Tuấn kỳ vọng, thời gian tới, Chi hội Tạp chí sẽ tiếp tục phát huy những kết quả đạt được, hoạt động đúng tôn chỉ mục đích đã đặt ra. Đồng thời, tăng cường phối hợp, chia sẻ thông tin, những kinh nghiệm, bài học hay trong quản lý báo chí cũng như thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hiệu quả.

Tiếp thu ý kiến đóng góp của Đoàn công tác, ông Bùi Đình Cự- Phó Tổng Biên tập, Thư ký Chi hội Tạp chí mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin Truyền thông, đặc biệt là Hội Nhà báo Việt Nam trong định hướng hoạt động báo chí thời kỳ chuyển đổi số, đảm bảo đúng định hướng của Đảng và Nhà nước.

Hà Thủy