Chiến lược gia thầm lặng sau chiến thắng bầu cử của ông Trump
Barron Trump đóng vai trò quan trọng trong việc định hình chiến lược tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2024 của cha mình, ứng viên Cộng hòa Donald Trump.
Barron Trump từng có cuộc sống khá khép kín khi còn ở Nhà Trắng thời ông Trump là Tổng thống Mỹ thứ 45 nhiệm kỳ 2017-2021. Tuy nhiên, trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm nay, chàng thanh niên 18 tuổi cao hơn 2m với khuôn mặt ưu tú sáng ngời đã nổi lên như một nhân vật có sức ảnh hưởng quan trọng, thể hiện sự khôn ngoan và mang đến cho cha mình nhiều lợi thế.
Theo giới quan sát, cậu con trai út của ứng viên đảng Cộng hòa là nhân vật tạo ra những tác động tuy âm thầm nhưng mạnh mẽ đến chiến dịch tranh cử của cha mình, nổi lên như một "chiến lược gia" thầm lặng giúp xoay chuyển tình thế cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho ông.
Barron Trump hiện là tân sinh viên tại Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York. Anh đã giúp cha mình kết nối với nhóm cử tri nam trẻ tuổi thông qua các chương trình podcast, thu hút khán giả thế hệ Z và thế hệ thiên niên kỷ theo một cách mới mẻ. Barron rất được lòng giới trẻ mà nhiều người trong số họ đồng cảm với thông điệp "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" của ông Trump.
Trong một sự kiện vận động tranh cử tại bang Bắc Carolina, Donald Trump từng chia sẻ về việc con trai út thường khuyên ông bằng những lời khuyên khéo léo, chững chạc. Còn theo một bài viết đăng trên tạp chí Times, Chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Trump là bà Susie Wiles đã giao cho cố vấn chiến dịch Alex Bruesewitz nhiệm vụ lập danh sách các chương trình mà ứng cử viên đảng Cộng hòa khi đó có thể tham gia. Tuy nhiên, ông Trump đã yêu cầu cố vấn chiến dịch tham vấn ý kiến của Barron: "Cậu đã nói chuyện này với Barron chưa? Hãy gọi cho Barron, xem nó nghĩ gì rồi gọi lại cho tôi". Và khi Barron đồng tình, ông Trump liền tham gia một loạt chương trình podcast với những người có sức ảnh hưởng lớn trên Internet như YouTuber Logan Paul, diễn viên hài Theo Von, người dẫn chương trình podcast Lex Freidman, YouTuber the Nelk Boys, nhà bình luận chính trị Ben Shapiro, doanh nhân Patrick Bet-David và người dẫn chương trình Joe Rogan.
Điểm chung giữa các podcast Trump tham gia là tính giải trí, gần gũi và không quá chính thống. Chúng giúp ông tiếp cận lượng lớn người hâm mộ, nhưng mặt khác lại đi kèm những thách thức mà đa phần các chính trị gia đều e ngại. Việc tỏ ra thân mật trong những câu chuyện kéo dài, đôi khi ngẫu hứng dễ khiến cho họ có những phát ngôn sai lầm. Tuy nhiên, theo giới phân tích, điều này dường như lại hoàn toàn phù hợp với Trump khi ông có thể thoải mái thể hiện con người mình với một chút khoa trương, hóm hỉnh và đôi lúc không cần quá quan tâm đến sự thật.
Sự thay đổi ban đầu từ phương tiện truyền thông truyền thống sang phương tiện truyền thông mạng xã hội đã thúc đẩy ông Trump chuyển sang Barron và người bạn thân của Barron là Bo Loudon để hướng tới thế giới của những người nổi tiếng và người có sức ảnh hưởng trên internet. Nói về những cử tri trẻ tiềm năng, trong một cuộc phỏng vấn với báo Anh Daily Mail hồi tháng 9, Donald Trump cho biết đây là nhóm cử tri mà trước đây chiến dịch của ông chưa từng thực sự tiếp cận. "Họ không lớn lên cùng với việc xem truyền hình giống như chúng ta đã từng. Họ lớn lên cùng với việc xem internet hoặc xem máy tính, đúng không?", ông chia sẻ.
Jason Miller, một cố vấn cấp cao của ông Trump, thừa nhận với podcast "Deep Dive" của báo Politico rằng những lựa chọn của Barron đã thành công trong việc khai phá sức mạnh của Internet đối với chiến dịch của ông Trump.
Hoàng Dương
- Lượng khí thải carbon toàn cầu dự kiến cao kỷ lục năm 2024
- Australia dự kiến xóa nợ cho 3 triệu sinh viên để giảm áp lực chi phí sinh hoạt
- Thị trấn Nhật Bản đón em bé đầu tiên sau hơn nửa thế kỷ
- Vấn nạn rác thải nhựa ở Ấn Độ
- Singapore thí điểm mô hình Trung tâm “3 trong 1” cung cấp dịch vụ chăm sóc người cao tuổi