Cụm Thi đua số 7 (BHXH Việt Nam): Đoàn kết, thống nhất thực hiện nhiệm vụ được giao năm 2023

Thứ Sáu, 04 /08/2023 14:04

Ngày 2/8, Cụm Thi đua số 7 (BHXH Việt Nam) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thi đuam, khen thưởng 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.

Theo báo cáo, trong 6 tháng đầu năm 2023, các đơn vị thuộc Cụm Thi đua số 7 đã hưởng ứng và triển khai tích cực, rộng khắp các phong trào thi đua do BHXH Việt Nam và Cụm Thi đua phát động. Đồng thời, các đơn vị trong Cụm cũng chủ động phát động các phong trào thi đua riêng, tạo không khí thi đua sôi nổi, sâu rộng đến toàn thể CBVC trong đơn vị, qua đó góp phần hoàn thành nhiều chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Cụm Thi đua số 7 gồm BHXH 5 tỉnh khu vực Tây Nguyên: Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, Đắk Lắk, Đắk Nông. Năm 2023, BHXH tỉnh Đắk Nông là đơn vị Cụm trưởng và BHXH tỉnh Lâm Đồng là đơn vị Cụm phó.

Phong trào thi đua của các đơn vị trong Cụm đều hướng tới thực hiện các mục tiêu đề ra tại Nghị quyết số 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH, Chỉ thị số 34/CT-TTg về tăng cường thực hiện đồng bộ các nhóm giải pháp phát triển người tham gia BHXH và Nghị quyết số 20-NQ/TW về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới. Bám sát các phong trào thi đua, 100% CBVC trong Cụm đã hăng hái, nỗ lực phấn đấu, phát huy tinh thần đoàn kết, chủ động sáng tạo trong thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Một số phong trào thi đua tiêu biểu như: BHXH tỉnh Gia Lai với phong trào “CBVC và NLĐ BHXH tỉnh Gia Lai đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, linh hoạt, sáng tạo, chuyên nghiệp, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2023”; BHXH tỉnh Kon Tum, BHXH tỉnh Lâm Đông và BHXH tỉnh Đắk Lắk với phong trào “Đoàn kết, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo, chuyên nghiệp, hiệu quả”; BHXH tỉnh Đắk Nông với phong trào “Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại; thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”.

Bên cạnh đó, các phong trào thi đua chuyên đề tại các đơn vị cũng luôn đổi mới về nội dung và hình thức, triển khai bài bản, khoa học, có tiêu chí và nội dung cụ thể, thiết thực gắn với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao. Cụ thể như: Thực hiện đăng ký, cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID; phát triển người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện; giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT; cập nhật bổ sung số ĐDCN/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT trong CSDL do Ngành quản lý; Dân vận khéo… Thông qua các phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân đã có những sáng kiến, giải pháp mang lại lợi ích thiết thực, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác.

Cùng với việc phát động các phong trào thi đua, BHXH các tỉnh còn luôn chú trọng phát hiện, bồi dưỡng và nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt. Trong 6 tháng đầu năm 2023, các đơn vị thành viên đã giới thiệu về Cụm 5 tập thể và 5 cá nhân tiêu biểu có tinh thần trách nhiệm cao, có nhiều giải pháp, sáng kiến hay trong quá trình thực hiện nhiệm vụ để bồi dưỡng, xây dựng thành gương điển hình tiên tiến của Cụm và giới thiệu về BHXH Việt Nam.

Kết quả, đến hết tháng 6/2023, toàn Cụm có 5.229.346 người tham gia BHXH, BHYT, đạt 94,17% kế hoạch và tăng 3,29% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, BHXH bắt buộc có 354.754 người, đạt 95,54% kế hoạch; BHXH tự nguyện có 71.109 người, đạt 72,69% kế hoạch; BHYT có 5.158.237 người, đạt 94,54% kế hoạch và đạt tỷ lệ bao phủ 87,58% dân số. Thu BHXH, BHYT được 5.627,7 tỷ đồng, đạt 46,09% kế hoạch, tăng 4,78% so với cùng kỳ năm trước; số tiền chậm đóng bằng 2,5% so với số phải thu, thấp hơn 0,4% so với kế hoạch được giao. Bên cạnh đó, toàn Cụm đã chi trả các chế độ với tổng số tiền 6.589,1 tỷ đồng. Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm, toàn Cụm có 3.852.866 lượt người KCB BHYT với chi phí do quỹ BHYT chi trả lên tới 1.740,9 tỷ đồng...

Để phong trào thi đua tiếp tục phát huy hiệu quả, trong 6 tháng cuối năm 2023, Cụm Thi đua số 7 sẽ tập trung đẩy mạnh thực hiện phong trào thi đua do BHXH Việt Nam phát động, phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt, chú trọng đẩy mạnh việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, vận dụng hiệu quả vào các công việc chuyên môn nghiệp vụ; chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng cá nhân, tập thể điển hình tiên tiến; tăng cường kiểm tra, đánh giá hiệu quả từng phong trào thi đua để rút kinh nghiệm và nâng cao hiệu quả thực hiện trong thời gian tới.

Trà Phạm