Triển khai đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH
Ngày 7/8, Phó Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn ngành hướng dẫn thực hiện đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH năm 2025.
Đo lường mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH là một trong những nhiệm vụ được đặt ra trong Nghị quyết số 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về cải cách chính sách BHXH và Luật BHXH năm 2024.
Phó Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh phát biểu tại Hội nghị
Trong Quyết định số 1370/QĐ-TTg ngày 12/11/2024 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật BHXH năm 2024 cũng đã nêu rõ yêu cầu: Ban hành Bộ chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc thực hiện chính sách BHXH, BHTN.
BHXH Việt Nam chịu trách nhiệm tổ chức đánh giá và công bố mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với việc thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT; yêu cầu công bố trước ngày 31/12 hàng năm kể từ năm 2026.
Triển khai nhiệm vụ trên, BHXH Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 1618/KH-BHXH ngày 18/7/2025 về đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH năm 2025.
Tại Hội nghị, đại diện Ban Tuyên truyền và Hỗ trợ người tham gia (BHXH Việt Nam) đã giới thiệu chi tiết nội dung của Kế hoạch 1618/KH-BHXH, lưu ý những điểm mới so với kế hoạch đã triển khai năm 2024 (theo Kế hoạch số 3500/KH-BHXH), cùng những giải pháp khắc phục khó khăn của năm trước; hướng dẫn việc tự giám sát của BHXH các tỉnh, thành phố…
Theo Kế hoạch số 1618/KH-BHXH, sẽ triển khai 2 phương pháp khảo sát, bao gồm: Khảo sát trực tiếp và khảo sát trực tuyến. Thời gian thực hiện khảo sát từ 1/8/2025 đến 31/12/2025.
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu BHXH Việt Nam
Cụ thể: Khảo sát trực tiếp được thực hiện tại bộ phận Một cửa; qua giao dịch điện tử, tổ chức dịch vụ thu, tổ chức dịch vụ chi trả chế độ, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT; hoặc qua tổng đài hỗ trợ, tư vấn, giải đáp chính sách của BHXH Việt Nam. Còn khảo sát trực tuyến được thực hiện qua ứng dụng VssID, Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam, Fanpage, Zalo BHXH Việt Nam hoặc địa chỉ email: lienhe@vss.gov.vn.
Cũng tại Hội nghị, các đơn vị đã được hướng dẫn việc lập dự toán, hồ sơ thanh quyết toán đảm bảo việc thực hiện thống nhất, đúng quy định. Đồng thời, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất những giải pháp cụ thể để tổ chức khảo sát, đánh giá một cách khách quan, chính xác, hiệu quả.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh nhấn mạnh, kết quả khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng là thước đo quan trọng về hiệu quả công tác cải cách hành chính. Đồng thời, cũng là động lực để toàn hệ thống BHXH tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, hướng tới sự hài lòng ngày càng cao của người tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
Việc triển khai Kế hoạch số 1618/KH-BHXH thành công sẽ góp phần thực hiện các mục tiêu đã được đề ra trong Nghị quyết số 28-NQ/TW, Quyết định số 38/QĐ-TTg và Chiến lược phát triển ngành BHXH Việt Nam, hướng tới mục tiêu đến hết năm 2025, mức độ hài lòng đạt tối thiểu 90%.
“Đề nghị các đơn vị nghiêm túc tiếp thu các nội dung đã triển khai tại Hội nghị; chủ động phối hợp, triển khai đồng bộ, bảo đảm chất lượng, tiến độ và hiệu quả của Kế hoạch số 1618/KH-BHXH”- Phó Giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh.
Minh Đức
- Nỗ lực thực hiện 3 Chương trình Mục tiêu quốc gia đảm bảo thông suốt và liên tục
- Nhà báo Cảnh Chi Tuyên được bổ nhiệm chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Thương hiệu và Pháp luật
- Đổi mới truyền thông chính sách BHXH, BHYT trong kỷ nguyên số
- BHXH tỉnh Ninh Bình: Chú trọng đảm bảo quyền lợi khám chữa bệnh BHYT cho người dân sau sáp nhập
- Nhiều chính sách an sinh mới có hiệu lực trong tháng 8/2025