Hưng Yên đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ Hai, 22 /04/2024 16:14

UBND tỉnh Hưng Yên vừa có Công văn gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố; Bưu điện tỉnh yêu cầu về việc tiếp tục đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp (TCTN) qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt (TMKDTM).

Theo đó, Công văn nêu rõ, thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển TTKDTM tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025; Chỉ thị số 21/CT-TTg ngày 25/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy chuyển đổi số trong chi trả an sinh xã hội không dùng tiền mặt.

Đồng thời, theo đề nghị của BHXH tỉnh về việc chỉ đạo đẩy mạnh chi trả chế độ BHXH, TCTN qua phương thức TTKDTM năm 2024, UBND tỉnh chỉ đạo:

Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị liên quan tiếp tục triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn về việc đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN qua tài khoản ngân hàng.

BHXH tỉnh xây dựng kế hoạch thực hiện và các giải pháp nhằm vận động, khuyến khích phát triển người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN qua các phương thức TTKDTM.

Cùng với đó, BHXH tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, phương pháp phù hợp với điều kiện và nhu cầu thiết thực của người hưởng, các sản phẩm, dịch vụ, ưu đãi của ngân hàng (nếu có)…; đặc biệt, tuyên tuyền về tính ưu việt của việc nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN qua phương thức TTKDTM đảm bảo an toàn cho người hưởng khi xảy ra các sự cố, thiên tai, dịch bệnh không thể trực tiếp nhận tiền mặt.

Thực hiện giao chỉ tiêu cụ thể về số người nhận các chế độ BHXH, TCTN qua phương thức TTKDTM cho các đơn vị trực thuộc, các đơn vị có liên quan để tổ chức thực hiện đảm bảo đạt mục tiêu đề ra.

Đồng thời, hướng dẫn các đơn vị SDLĐ khi lập hồ sơ đề nghị giải quyết hưởng các chế độ BHXH cho NLĐ kê khai số tài khoản ngân hàng cá nhân của NLĐ để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.

UBND tỉnh yêu cầu, Sở LĐ-TB và XH chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh hướng dẫn người hưởng kê khai số tài khoản ngân hàng khi lập hồ sơ hưởng TCTN hoặc hướng dẫn mở tài khoản ATM (nếu chưa có tài khoản) để chi trả TCTN qua tài khoản thẻ ATM, khuyến khích tối đa (100%) người hưởng phát sinh mới nhận chế độ qua tài khoản thẻ ATM.

Sở TT-TT, Báo Hưng Yên, Đài Phát thanh-Truyền hình Hưng Yên phối hợp với BHXH tỉnh, Bưu điện tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động, khuyến khích người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, TCTN qua các phương thức TTKDTM.

Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Hưng Yên chỉ đạo, hướng dẫn các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh triển khai hiệu quả các nội dung liên quan tại Kế hoạch của UBND tỉnh về kế hoạch triển khai Đề án phát triển TTKDTM trên địa bàn tỉnh Hưng Yên giai đoạn 2021-2025 để tạo điều kiện thuận lợi cho người hưởng khi nhận lương hưu và trợ cấp BHXH, TCTN qua tài khoản cá nhân. UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, các địa phương thuộc địa bàn phối hợp với ngân hàng thương mại, BHXH huyện, thị xã tuyên truyền, hướng dẫn người hưởng mở tài khoản cá nhân (ATM) để nhận lương hưu, trợ cấp BHXH.

Bưu điện tỉnh chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu và các chế độ BHXH đăng ký nhận tiền qua tài khoản thẻ ATM; đồng thời tạo điều kiện để các ngân hàng thương mại tiếp cận, hướng dẫn triển khai mở thẻ ATM tại các điểm chi trả hàng tháng. Phối hợp cùng BHXH tỉnh phấn đấu vượt chỉ tiêu về chi trả không dùng tiền mặt được giao hằng năm.

Báo cáo của BHXH tỉnh Hưng Yên cho thấy, đến hết tháng 3, toàn tỉnh có 51.359 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng, trong đó có 8.083 người hưởng qua tài khoản ATM, tương ứng với tỷ lệ 15,73%. Tổng số người đang hưởng TCTN là 4.538 người, trong đó có 4.538 người hưởng qua tài khoản ATM (tương ướng với tỷ lệ 100%). Thực hiện chi trả chế độ ốm đau, thai sản, DSPHSK cho 3.057 người, trong đó chi qua ATM cho 3.057 người đạt tỷ lệ 100%.

Hà Thủy