Quảng Trị: Đẩy mạnh thực hiện các Nghị quyết về BHXH

Thứ Năm, 25 /04/2024 14:00

Ngày 19/4/2024, ông Hoàng Nam- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị ký Công văn số 1837/UBND-KGVX gửi Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở, ban ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về chính sách BHXH trên địa bàn tỉnh.

Theo nội dung Công văn, UBND tỉnh giao Sở LĐ-TB&XH chủ trì, phối hợp với BHXH tỉnh, Sở KH-ĐT, cùng các đơn vị liên quan tham mưu trình HĐND cùng cấp đưa chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH vào Nghị quyết của cấp ủy các cấp và chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội hằng năm của địa phương. Đồng thời, xây dựng kế hoạch, giải pháp cụ thể và đôn đốc thực hiện, đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.

Bên cạnh đó, BHXH tỉnh tăng cường phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu, đề xuất UBND tỉnh về giải pháp, cơ chế, chính sách phát triển người tham gia BHXH; chỉ đạo BHXH cấp huyện chủ động báo cáo, tham mưu, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về việc giao và thực hiện chỉ tiêu phát triển người tham gia BHXH; phối hợp với Hội LPHN và Hội Nông dân tỉnh hướng dẫn tổ chức, xây dựng mô hình vận động kết hợp thu BHXH tự nguyện theo tổ do Hội các cấp cơ sở chủ trì.

Đáng chú ý, ngoài giao nhiệm vụ cụ thể cho một số sở, ban ngành, UBND tỉnh còn yêu cầu Công an tỉnh phối hợp, chỉ đạo Phòng Cảnh sát Kinh tế và Công an cấp huyện phối hợp với cơ quan BHXH cùng cấp và các ngành liên quan kiểm tra, ngăn chặn tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật BHXH; có biện pháp tác động, nhắc nhở DN thực hiện trách nhiệm đóng BHXH, BHYT cho NLĐ, không để ảnh hưởng đến tình hình trật tự trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, giải pháp tổ chức thực hiện chỉ tiêu được giao; giao chỉ tiêu cụ thể cho UBND các xã, phường, thị trấn; đánh giá việc thực hiện trong báo cáo tình hình phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp cơ quan BHXH và Bưu điện tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia BHXH tự nguyện...

Trước đó, Tỉnh ủy và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Trị đã có văn bản chỉ đạo tăng cường thực hiện chính sách BHXH, BHYT; HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ thêm mức đóng cho người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023-2026; còn UBND tỉnh ban hành Kế hoạch phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2022-2025.

Nguyễn Đức