Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Bình Phước

Thứ Tư, 06 /03/2024 13:55

Sáng 6/3, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cùng Đoàn công tác BHXH Việt Nam đã có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Bình Phước về việc triển khai nhiệm vụ năm 2024. Bà Trần Tuyết Minh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước và lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh Bình Phước đã làm việc với đoàn.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lăng Quang Vinh- Phó Giám đốc BHXH tỉnh Bình Phước cho biết, để hoàn thành nhiệm vụ được giao năm 2023, BHXH tỉnh Bình Phước đã phối hợp với các ngành chức năng đề xuất kiện toàn Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT từ cấp tỉnh đến cấp xã; cũng như tham mưu ban hành Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ đạo. Đồng thời, tham mưu cho HĐND các cấp đưa chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT vào kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương...

 

Đoàn công tác BHXH Việt Nam làm việc với Ban Chỉ đạo tỉnh Bình Phước

Nhờ sự đồng thuận và nỗ lực cao, năm 2023, tỉnh Bình Phước có 970.443 người tham gia BHXH, BHYT, tăng 32.586 người so với cùng kỳ năm trước, đạt 100,4% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Trong đó, về BHXH bắt buộc có 149.961 người tham gia; về BHXH tự nguyện có 15.512 người tham gia; về BH thất nghiệp có 141.683 người tham gia. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt trên 93% dân số; tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 38% lực lượng lao động trong độ tuổi, hoàn thành chỉ tiêu Nghị quyết HĐND tỉnh giao.

Tỷ lệ chậm đóng, trốn đóng BHXH, BHYT giảm còn 0,79% so với số phải thu (trên 32 tỷ đồng), thấp hơn chỉ tiêu phấn đấu giảm nợ BHXH Việt Nam giao. BHXH tỉnh cũng thu được 3.994.164 triệu đồng, tăng 256.313 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước, đạt 102,1% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Toàn tỉnh đã cấp được 115.975 thẻ BHYT cho người thuộc hộ nông-lâm- ngư nghiệp có mức sống trung bình và 7.225 thẻ BHYT cho người thuộc hộ cận nghèo (nhóm này được ngân sách tỉnh hỗ trợ thêm 30% mức đóng).

Thực hiện Nghị định số 75/2023/NĐ-CP, tính đến ngày 31/12/2023, toàn tỉnh đã cấp được 31.662 thẻ BHYT, trong đó có 30.475 người thuộc xã ATK, vùng ATK cách mạng trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Đồng thời, vận động các tổ chức, nhà hảo tâm, CBVC và NLĐ trong hệ thống BHXH tỉnh hỗ trợ tiền mua tặng 14.375 thẻ BHYT và 1.453 sổ BHXH tự nguyện với tổng trị giá 2,15 tỷ đồng.

Ngoài ra, BHXH tỉnh Bình Phước đã giải quyết cho 142.418 lượt người hưởng mới các chế độ BHXH, BH thất nghiệp; chi trả các chế độ với tổng số tiền trên 2.629.705 triệu đồng. Trong đó, chi KCB BHYT với số tiền 489.709 triệu đồng, giảm 7% so với cùng kỳ năm trước và chỉ chiếm 82% dự toán Chính phủ giao theo Quyết định số 877/QĐ-TTg.

Bà Trần Tuyết Minh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước phát biểu tại buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Trần Tuyết Minh- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cho biết, thời gian qua, Ban Chỉ đạo tỉnh thường xuyên nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam; sự đoàn kết, chung tay của cả hệ thống chính trị trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Đặc biệt, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT đã được HĐND, UBND các cấp đưa vào chỉ tiêu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Do đó, đã góp phần lan tỏa và thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh, để các DN, NLĐ, người dân ngày càng hiểu và tin tưởng hơn vào chính sách của Đảng và Nhà nước...

Trên cơ sở định hướng của BHXH Việt Nam, bà Trần Tuyết Minh đề nghị các thành viên Ban Chỉ đạo nêu cao tinh thần trách nhiệm, kịp thời tham mưu theo lĩnh vực được phân công, vận dụng linh hoạt các chính sách, huy động tối đa nguồn lực hỗ trợ các đối tượng ưu tiên, người có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, đề nghị các cấp, các ngành cần quyết tâm, quyết liệt thực hiện các giải pháp đã đề ra để hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu ghi nhận, đánh giá cao kết quả thực hiện chính sách BHXH, BHYT của tỉnh Bình Phước trong năm 2023. “Với dư địa người tham gia BHXH, BHYT còn rất lớn, Bình Phước cần tiếp tục kiện toàn, bổ sung Ban Chỉ đạo ở cơ sở, tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về tính nhân văn của chính sách BHXH, BHYT. Đặc biệt, chú trọng đầu tư, nâng cao chất lượng KCB, đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với cải cách TTHC; qua đó thu hút ngày càng nhiều người tham gia BHXH, BHYT...”- Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu nhấn mạnh.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu phát biểu kết luận buổi làm việc

Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu cũng yêu cầu BHXH tỉnh Bình Phước cần bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và BHXH Việt Nam để chủ động phối hợp với các sở, ban ngành, địa phương tham mưu, đề xuất giải pháp phát triển người tham gia BHXH, BHYT; đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng; tiếp tục đổi mới công tác truyền thông chính sách, pháp luật BHXH, BHYT theo hướng đa dạng, linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Đặc biệt, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật BHXH, BHYT.

Bên cạnh đó, giải quyết đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các chế độ, chính sách; quản lý chặt chẽ đối tượng hưởng; đổi mới phương thức phục vụ, chi trả qua các tổ chức dịch vụ công, chi trả không dùng tiền mặt; tăng cường các biện pháp phòng chống tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BH thất nghiệp; tăng cường công tác giám định BHYT. Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, hệ thống dữ liệu; tiếp tục triển khai cài đặt VssID và thực hiện Đề án 06 của Chính phủ theo lộ trình và hướng dẫn của UBND tỉnh và BHXH Việt Nam…

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo BHXH Việt Nam và UBND tỉnh, ông Nguyễn Văn Tân- Giám đốc BHXH tỉnh Bình Phước khẳng định, trong thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực vượt qua khó khăn, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phấn đấu hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2024; qua đó góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Chiều cùng ngày, Phó Tổng Giám đốc Trần Đình Liệu và Đoàn công tác tiếp tục có buổi làm việc với UBND xã Lộc Khánh (huyện Lộc Ninh) về công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn. Theo kế hoạch, ngày mai (7/3), Đoàn công tác sẽ có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tỉnh Bình Dương.

Lê Văn