Toàn ngành BHXH Việt Nam nỗ lực vì nhân dân phục vụ trong dịp lễ, Tết
BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 288/BHXH-VP về việc phục vụ nhân dân, NLĐ, người SDLĐ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Nhằm phát huy những kết quả đã đạt được năm 2023, hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao trong năm 2024, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, Giám đốc BHXH các quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm Công văn số 4520/BHXH-VP ngày 28/12/2023 của BHXH Việt Nam về việc thực hiện các nhiệm vụ trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Tập trung, chủ động và bám sát chỉ đạo của Lãnh đạo Ngành và của cấp ủy, chính quyền địa phương để triển khai các nhiệm vụ được giao trước, trong và sau dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn theo phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ”, đẩy mạnh giao dịch điện tử, tập trung huy động mọi nguồn lực sẵn có, đẩy nhanh tiến độ giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BH thất nghiệp, BHYT; phát huy lợi thế của hệ thống dữ liệu CNTT và mã định danh của từng người tham gia, tiếp tục cải cách TTHC, rút gọn tối đa các công đoạn, thủ tục và thời gian để chi trả đúng- đủ- kịp thời; đảm bảo quyền lợi cho người tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp,..
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bám sát tình hình tại địa phương trong dịp nghỉ Tết; xử lý kịp thời, đúng quy định hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền các công việc, tình huống phát sinh, với mục tiêu “Tuyệt đối không để ảnh hưởng đến đời sống và hoạt động sản xuất kinh doanh của Nhân dân và doanh nghiệp”.
Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cấp, các ngành; thực hiện nghiêm chế độ trực Tết và chế độ thông tin, báo cáo. Kịp thời tiếp nhận, xử lý những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của người dân và giải quyết những công việc đột xuất phát sinh trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các địa phương giải quyết, thanh toán đầy đủ, kịp thời, cải cách nhất quyền lợi người tham gia và người thụ hưởng BHXH; chế độ bảo hiểm thất nghiệp; chế độ ốm đau, thai sản,… Phân công cán bộ tiếp nhận và xử lý hồ sơ trực tuyến và trực tiếp để trả kết quả kịp thời hạn và tiến độ theo quy định, đồng thời, thường xuyên theo dõi hệ thống hạ tầng và ứng cứu sự cố an toàn thông tin khi phát sinh.
Bố trí bộ phận giám định thường trực để kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc về khám, chữa bệnh BHYT được người dân phản ánh qua đường dây nóng hoặc đến gặp trực tiếp. Tạm ứng, thanh quyết toán đầy đủ, kịp thời kinh phí khám, chữa bệnh BHYT theo đúng quy định. Thường xuyên theo dõi, phối hợp chặt chẽ với cơ sở KCB để đảm bảo đủ thuốc, hoá chất, vật tư y tế phục vụ khám, chữa bệnh BHYT trong danh mục được quỹ BHYT chi trả. Trường hợp có khó khăn vướng mắc, kịp thời báo cáo BHXH Việt Nam để được giải quyết.
Cấp, đổi, gia hạn thẻ BHYT kịp thời đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT; tiếp nhận ngay hồ sơ và thu tiền đóng BHYT đối với các trường hợp tăng mới hoặc gia hạn thẻ BHYT trong trường hợp người dân đến cơ quan BHXH nộp tiền để gia hạn thẻ BHYT không thông qua tổ chức dịch vụ. Tăng cường truyền thông, vận động, khuyến khích người hưởng nhận chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân để người hưởng được nhận chế độ nhanh chóng, thuận tiện nhất.
Bám sát chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, đồng thời chủ động phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, Sở, Ban, Ngành để triển khai các hoạt động hỗ trợ, chăm lo và đảm bảo đời sống, an sinh xã hội cho người dân theo các Chương trình, Kế hoạch trên địa bàn. Bám sát Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2024; Quyết định số 24/QĐ-BHXH ngày 19/01/2024 của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam ban hành chương trình hành động của BHXH Việt Nam thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 05/01/2024 của Chính Phủ và Công văn số 235/BHXH-TST ngày 26/01/2024 của BHXH Việt Nam về việc tạm giao kế hoạch thu và phát triển người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp năm 2024 để quyết liệt triển khai đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ (giải quyết chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; thu, phát triển người tham gia; cải cách TTHC;...) ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới Giáp Thìn 2024.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu Trung tâm CNTT đảm bảo duy trì hoạt động vận hành thường xuyên, liên tục hệ thống hạ tầng CNTT, các phần mềm nghiệp vụ, cổng dịch vụ công của BHXH Việt Nam, ứng dụng VssID- BHXH số, kết nối đến cổng dịch vụ công Quốc gia và cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư; đảm bảo dữ liệu được kết nối, chia sẻ thông suốt đến các Bộ, ngành, địa phương, các cơ quan và người dân. Đảm bảo kỹ thuật để người dân sử dụng thẻ Căn cước công dân, ứng dụng Định danh điện tử quốc gia (VneID) để khám bệnh, chữa bệnh BHYT. Tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn thông tin mạng, cử cán bộ trực để sẵn sàng ứng cứu sự cố an toàn thông tin khi phát sinh.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ- CSKH hướng dẫn, bố trí cán bộ trực Tổng đài, các đường dây nóng và các ứng dụng hỗ trợ, giải đáp, tư vấn người dân, doanh nghiệp, người SDLĐ trực tuyến của ngành từ Trung ương đến địa phương, đảm bảo kịp thời hỗ trợ, giải đáp, tư vấn cho người dân khi có phát sinh.
Vụ Tài chính- Kế toán đảm bảo đầy đủ nguồn kinh phí để tổ chức chi trả, phục vụ kịp thời cho người thụ hưởng chính sách về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Vụ Thanh tra- Kiểm tra phối hợp, hướng dẫn BHXH các tỉnh, các cơ quan có thẩm quyền thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, hạn chế tối đa tình trạng khiếu kiện vượt cấp, đông người; xử lý sớm các vụ việc khiếu nại, tố cáo, tránh gây bức xúc kéo dài; chống trục lợi BHXH, BHYT, BH thất nghiệp; theo dõi, tổng hợp, báo cáo tình hình khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng trong dịp Tết.
Trung tâm Truyền thông bám sát các văn bản, chỉ đạo, hướng dẫn của BHXH Việt Nam về công tác truyền thông và tình hình kinh tế- xã hội, đặc thù văn hóa dân cư, truyền thống của từng địa phương để chủ động, triển khai đa dạng, linh hoạt, sáng tạo các hoạt động, hình thức truyền thông, đặc biệt, tăng cường sử dụng CNTT, các phương tiện truyền thông đại chúng, mạng xã hội,... để truyền thông trong dịp nghỉ Tết; giúp chính sách BHXH, BH thất nghiệp, BHYT thực sự lan tỏa tới mọi người dân, mọi vùng miền. Đồng thời cũng giúp người dân dễ dàng tìm kiếm, tiếp cận, theo dõi thông tin, hiểu được ý nghĩa, vai trò của BHXH, BH thất nghiệp, BHYT; hạn chế tình trạng rút BHXH một lần; nâng cao ý thức chấp hành về pháp luật BHXH, BH thất nghiệp, BHYT.
Tăng cường tuyên truyền các kết quả nổi bật của Ngành gắn với người dân, doanh nghiệp; sự phối hợp chỉ đạo của các ngành, các cấp. Tập trung truyền thông, hướng dẫn người dân, NLĐ, doanh nghiệp, người SDLĐ thực hiện các TTHC khi tương tác với cơ quan BHXH và nội dung công văn này trước, trong và sau Tết.
Văn phòng BHXH Việt Nam theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh trong dịp Tết, kịp thời báo cáo Lãnh đạo Ngành đối với những sự việc phát sinh. Các đơn vị trực thuộc, BHXH các tỉnh căn cứ theo chức năng, nhiệm vụ, chủ động xử lý, giải quyết các công việc, nhiệm vụ theo đúng thẩm quyền, phạm vi, trách nhiệm được giao, phân công công việc hợp lý, bảo đảm chất lượng, tiến độ công việc trước và sau các ngày nghỉ Tết; trường hợp vượt thẩm quyền thì báo cáo cơ quan có thẩm quyền để giải quyết; đảm bảo công việc được diễn ra xuyên suốt, không để ảnh hưởng đến việc giải quyết những TTHC về quyền và lợi ích của người dân, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực quản lý Ngành BHXH Việt Nam; phân công cán bộ, lãnh đạo trực cơ quan, đơn vị, sẵn sàng giải quyết các công việc phát sinh trong thời gian nghỉ Tết; bảo đảm CCVC, NLĐ nghỉ Tết theo quy định của pháp luật. Chủ động phối hợp với các ngành, các cấp theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu toàn thể CCVC, NLĐ quyết liệt triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu tiên sau Tết, đảm bảo không có độ trễ. Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, kịp thời báo cáo về Văn phòng BHXH Việt Nam để tổng hợp, báo cáo Lãnh đạo Ngành. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, Giám đốc BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Giám đốc BHXH cấp huyện nghiêm túc triển khai thực hiện.
Hà Hùng
- Kỹ năng bảo vệ trước các hình thức lừa đảo trực tuyến
- Công điện về tăng cường phòng, chống đuối nước đối với trẻ em, học sinh
- Kỹ năng phát hiện các hình thức lừa đảo trực tuyến
- Người tham gia BHYT luôn được đảm bảo thuận tiện và đầy đủ quyền lợi
- Diễn tập ứng cứu sự cố an toàn thông tin của ngành BHXH Việt Nam: Nâng cao khả năng phòng thủ qua góc nhìn kẻ tấn công