Canada xiết chính sách nhập cư để đối phó với dân số tăng và tỷ lệ thất nghiệp cao

Thứ Tư, 25 /09/2024 12:51

Dân số tăng nhanh nhất thế giới và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên lên tới 14,2%- đây là hai trong số các nguyên nhân khiến Canada xiết dần chính sách nhập cư. Trong tương lai gần, quốc gia này sẽ tiếp tục giảm số lượng người nhập cư tạm thời; lao động nước ngoài và du học sinh nước ngoài đã tốt nghiệp trình độ Thạc sĩ.

Bộ trưởng Bộ Nhập cư- Tị nạn và Quốc tịch Canada Marc Miller vừa công bố, Giấy phép lao động (Work Permit) do Canada đã cấp cho du học sinh nước ngoài sẽ không được gia hạn vào năm 2025. Dự kiến mức trần cấp giấy phép sẽ giảm 10%, từ 485.000 giấy phép xuống 437.000 giấy phép và mức trần này sẽ được duy trì cho đến năm 2026. Trước đó, Chính phủ Canada đã giảm 35% số lượng Giấy phép lao động cho du học sinh nước ngoài được cấp trong năm nay.

Theo một số quy định mới, du học sinh nước ngoài đã tốt nghiệp trình độ Thạc sĩ và vợ/chồng của lao động nước ngoài cũng sẽ gặp khó khăn hơn khi nộp đơn xin cấp Giấy phép lao động. Chỉ những du học sinh nước ngoài trình độ Thạc sĩ đã tốt nghiệp ít nhất 16 tháng; lao động nước ngoài giữ chức vụ quản lý, ở vị trí chuyên môn cao hoặc làm việc trong các ngành, lĩnh vực đang thiếu lao động mới có thể nộp đơn xin Giấy phép lao động.

Để thực hiện “chính sách nhập cư toàn diện hơn, thích ứng với tình hình thực tế", 6 tháng trước, Chính phủ Canada cam kết sẽ giảm tỷ lệ người nhập cư tạm thời trong tổng dân số, từ 6,8% xuống 5%, trong vòng 3 năm tới. Tỷ lệ này tương đương với giảm 525.000 người nhập cư tạm thời. Từ ngày 26/9/2024, tỷ lệ lao động nước ngoài mà người SDLĐ có thể tuyển dụng cũng giảm từ 20% xuống 10% như thời kỳ trước đại dịch Covid-19. Đồng thời, Canada khôi phục các quy định trước đây cấm tuyển dụng lao động nước ngoài tạm thời mới cho công việc lương thấp ở những khu vực có tỷ lệ thất nghiệp từ 6% trở lên; thời gian cấp Giấy phép lao động cho công việc lương thấp rút từ 2 năm xuống còn 1 năm, tuy nhiên, sẽ được miễn trừ đối với một số ngành, lĩnh vực khó tìm được lao động như nông nghiệp, y tế và xây dựng.

Sự gia tăng số lượng người nhập cư tạm thời ở Canada, bao gồm lao động nước ngoài; du học sinh nước ngoài và người xin tị nạn, được coi là một trong nguyên nhân chính khiến dân số Canada tăng 3,2% vào năm ngoái- đây là một trong những mức tăng nhanh nhất trên thế giới. Sự bùng nổ dân số đang làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu nhà ở và gây áp lực lên các dịch vụ xã hội. Không những vậy, tỷ lệ thất nghiệp của Canada tăng vọt lên 6,4% và tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên lên tới 14,2% (mức cao nhất trong hơn một thập kỷ trở lại đây).

“Theo quan điểm của Chính phủ Canada, các quy định nhập cư phải đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và thị trường lao động hiện tại. Trong trường hợp cần thiết, nhà chức trách sẽ không ngần ngại thực hiện một số biện pháp nghiêm khắc tiếp theo. Đây là sự điều tiết hợp lý, vì nếu chính sách nhập cư quá mở rộng, sẽ không công bằng với những người Canada đang chật vật tìm kiếm việc làm. Và càng không công bằng với những người nhập cư tạm thời, vì tỷ lệ cạnh tranh quá cao khiến một bộ phận trong số họ bị lạm dụng và bóc lột sức lao động, thu nhập bấp bênh”- Đại diện Bộ Nhập cư- Tị nạn và Quốc tịch Canada giải thích.

Tùng Anh (Theo Toronto General)